นอกจากเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook มาเป็น Meta เพื่อก้าวสู่โลกใหม่อย่าง Metaverse แล้ว ดูเหมือนว่า บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้คงต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อ “เชอร์รีล แซนด์เบิร์ก” (Sheryl Sandberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของบริษัทออกมาประกาศแล้วว่า จะยุติบทบาทในฐานะ COO ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ (แต่ยังเป็นบอร์ดบริหารของ Meta อยู่)
การลาออกของเชอร์รีล แซนด์เบิร์กมีการประกาศผ่านทาง Facebook ของเธอเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Meta ได้เข้าไปตอบขอบคุณที่เธอได้เข้ามามีส่วนผลักดันในหลาย ๆ ด้านให้กับ Facebook พร้อมระบุว่าการลาออกของเธอคือ “The End of era” ด้วย
สำหรับเชอร์รีล แซนด์เบิร์ก เธอเข้าร่วมงานกับ Facebook ตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ในการสร้าง Facebook อย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องการวางโครงสร้างธุรกิจโฆษณาบนแพลตฟอร์ม โดยก่อนหน้าจะเข้าร่วมงานกับ Facebook เธอมีประสบการณ์การทำงานจากบริษัทระดับโลก เช่น กูเกิล (Google) ในฐานะทีมผู้พัฒนาธุรกิจโฆษณาอย่าง AdWords และ AdSense นอกจากนั้นยังเคยทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับ McKinsey & Company มาก่อนด้วย
ในโพสต์ที่กล่าวถึงการลาออก เชอร์รีล แซนด์เบิร์กยังได้เล่าถึง “เงื่อนไขในการเข้าทำงานที่ Facebook” ที่เธอขอไว้กับมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก่อนเข้าร่วมงานด้วยว่ามี 3 ข้อ นั่นคือ ขอให้มีการพูดคุยในประเด็นต่าง ๆ แบบตัวต่อตัว โดยต้องมีทุกสัปดาห์ และในการพูดคุยนั้น ขอให้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กให้ความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เธอทำอย่างตรงไปตรงมาด้วย ซึ่งเธอบอกในโพสต์ของการลาออกว่า จนถึงวันนี้ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก็ยังรักษาสัญญาทั้ง 3 ข้อนั้นได้อย่างดี
จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีรายงานว่าทาง Meta จะแต่งตั้งใครขึ้นมาแทนที่อย่างเป็นทางการ มีเพียงข้อมูลที่บอกว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กได้มอบหมายให้ Javier Olivan (Chief Growth Officer) เข้ามาดูแลงานของเธอในช่วง Transition Period
COO ของ Meta เป็นสถานะพิเศษ
เชอร์รีลยังได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการลาออกของเธอจาก Meta ในหลายประเด็นด้วย เช่น คำถามที่ว่า ทำไมถึงเลือกลาออกในเวลานี้ ซึ่งคำตอบของเธอบอกว่า ตำแหน่ง COO ของ Meta เป็นสถานะที่พิเศษมากก็จริง แต่ก็ไม่เหลือเวลาให้เธอไปทำอย่างอื่นได้มากนัก เธอจึงมองว่า ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เธอจะต้องนำเวลาไปทำในสิ่งที่เธอก็คิดว่าสำคัญไม่แพ้กัน เช่น เรื่องของสิทธิสตรี
นอกจากนั้นเธอยังบอกด้วยว่า 14 ปีที่ผ่านมา เธอและองค์กรได้ร่วมกับสร้างทีมที่แข็งแกร่งได้สำเร็จแล้ว พร้อมยกตัวอย่างการเปิดตัว Facebook ในช่วงต้น ซึ่งในยุคนั้น Facebook รันแพลตฟอร์มโดยที่ยังไม่มีโฆษณาเข้าแม้แต่ชิ้นเดียว และเมื่อมีโฆษณา โฆษณาในยุคแรกก็สามารถแสดงผลได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปเท่านั้น กว่าที่พวกเขาจะดีลกับแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือเพื่อให้แสดงผลโฆษณาได้ก็ถือเป็นความท้าทายอย่างมากของ Facebook ในยุคแรกเช่นกัน ซึ่งเชอร์รีลเชื่อว่า องค์กรที่มีทีมงานที่รู้ว่าจะก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรนั้น คือความสำเร็จที่ Meta มีวันนี้ และนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง COO
มีคำถามด้วยว่า อะไรคือสิ่งที่เธอเสียใจมากที่สุดในการทำงานตลอด 14 ปีที่ Meta หรือ Facebook ซึ่งเชอร์รีลตอบว่า เป็นเรื่องของการปกป้องผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม และการรักษา Privacy ให้พวกเขา ที่แม้ว่า Facebook จะมีการลงทุนในหลาย ๆ ด้าน และทำออกมาได้ดี แต่คงจะดีกว่านี้ถ้าบริษัทลงมือทำเร็วกว่าที่เป็นอยู่
ทั้งนี้ ข้อมูลจาก wallmine.com ระบุว่า เชอร์รีล แซนด์เบิร์กมีมูลค่าทรัพย์สินโดยประมาณอยู่ที่ 2.34 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ตัวเลขเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2022) และในจำนวนนี้ เป็นหุ้นของ Meta Platform อย่างน้อย 1.495 ล้านหุ้น