ชื่อเสียงของ “บ้านปู” (Banpu) เป็นที่รู้จักมานานในวงการธุรกิจ การลงทุน และผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ในวันนี้ “บ้านปู” มีการขับเคลื่อนใหม่ ๆ มากมายสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ต้องเกิดจากพลังของ “คน” ภายในองค์กรเอง
แล้ว “คนบ้านปู” หรือว่า Banpu People เขาเป็นอย่างไรกัน มีทัศนคติ และแนวคิดแบบไหนที่ถึงจะเข้ามาอยู่และร่วมเติบโตในครอบครัวบ้านปูได้ BrandBuffet ได้พูดคุยกับ คุณวิธพล เจาะจิตต์ Head of Human Resources แห่งบ้านปู ที่จะมาแชร์เรื่องราวของคนและแนวคิดต่าง ๆ ในการทำงานที่น่าสนใจตามสไตล์ของบ้านปู
เริ่มจาก DNA ของความเป็น “บ้านปู” คุณวิธพลเล่าว่า “เราขับเคลื่อนบ้านปูสู่พลังงานแห่งอนาคตด้วยหัวใจของชาวบ้านปูทุกคน นั่นคือ Banpu Heart ที่เป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งประกอบด้วย “ใจรัก สร้างสรรค์ มุ่งมั่นยืนหยัด” เป็น 3 พลังหลักที่เชื่อมโยงพนักงานกว่า 6,000 คน ใน 10 ประเทศ หลอมรวมทุกความแตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียวและมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน”
Passionate ส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมี ‘ใจรัก’ ในสิ่งที่ทำ
Innovative มีการสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ๆ
และ Committed มุ่งมั่น ยืดหยัด เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
ที่บ้านปู เราเชื่อว่าทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่เหมือง โรงไฟฟ้า แหล่งก๊าซ หรือเทคโนโลยีด้านพลังงาน แต่เป็น “คน” พนักงานทุกคนคือพลังงานที่สำคัญที่สุด พลังงานที่ไม่มีวันหมดไป และเป็นพลังงานที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด
เพราะเหตุนี้บ้านปู จึงมุ่งมั่นใส่ใจคุณภาพชีวิตพนักงานทุกด้าน ให้พร้อมสร้างสรรค์พลังงานที่ยิ่งใหญ่ โดยเริ่มต้นจากการส่งเสริมพลังของคนภายในอย่างยั่งยืน
Passion ของบ้านปู คือ อยากให้พนักงานแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ให้โอกาสการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า เพื่อให้เกิดทักษะความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งมีการเปิดพื้นที่เรียนรู้ ในสภาพแวดล้อมที่ยืดหยุ่น เช่น มีโปรแกรมการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความต้องการของแต่ละคน เพื่อสร้างและพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็น และบ่มเพาะทักษะความเป็นผู้นำควบคู่กันไป ตามความเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพในการเติบโต
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิด ไอเดียใหม่ ๆ เพื่อให้ที่บ้านปู เป็นพื้นที่ปลอดภัย ล้มได้ ลุกใหม่ได้ และยังมีนโยบายสวัสดิการต่าง ๆ ที่พร้อม ลดทอนทุกข้อจํากัด เพื่อให้ทุกคนพัฒนาได้อย่าง “ไร้ขีดจํากัด” เช่น Work Anywhere ที่ใช้มากว่า 15 ปี หรือ Flexible Benefit สวัสดิการที่เปิดกว้างให้พนักงานได้เลือกสวัสดิการเองได้ในรูปแบบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง
นอกจากนี้ บ้านปูยังหมั่นเติมพลังให้พนักงานทุกคนเติบโตในแบบที่อยากจะเป็น ผ่านการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสริมทักษะพนักงานอย่างรอบด้านตามหลักการพัฒนาคนยุคใหม่ ทั้ง Hard skill, Soft skill และ Life skill รวมไปถึงเปิดโอกาสให้พนักงานมาสามารถหมุนเวียนงานข้ามสาย และข้ามประเทศได้อีกด้วย
ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกสิ่งเริ่มต้นจาก “คน และ สังคมที่เชื่อใจ เปิดกว้าง พร้อมสนับสนุนซึ่งกันและกัน” จึงเปิดพื้นที่ให้ทุกความคิดของทุกคน มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่าเดิม
การเติบโตได้หลากหลายพื้นที่ เพิ่มโอกาสและศักยภาพการทำงาน
2 ตัวอย่างพนักงานที่มี DNA ของบ้านปูอย่างเต็มตัว ซึ่งได้รับโอกาสการเติบโตและขยับขยายความก้าวหน้าในสายงานที่ตนเองสนใจ เริ่มจาก คุณเก่ง-จิรการณ์ วงศ์ทรรศี Manager Digital Coach: Digital Center of Excellent คุณเก่งเริ่มต้นทำงานตรงกับสายอาชีพที่ตัวเองเรียนมา และตรงกับโปรไฟล์ธุรกิจหลักของบ้านปูแบบสุด ๆ นั่นคือ “วิศวกรเหมืองแร่” ซึ่งหลังจากเริ่มทำงานที่บ้านปูไปได้ระยะหนึ่ง ก็ได้รับโอกาสไปทำงานที่ “อินโดนีเซีย” ที่นั่น คุณเก่งเล่าให้ฟังว่า นอกจากได้พัฒนาความเชี่ยวชาญในงานแล้ว ยังได้ทำงานกับชาวต่างชาติเก่ง ๆ อีกมากมาย การใช้ชีวิตทำงานที่ต่างประเทศกว่า 10 ปี และเดินทางไปพบเจอสิ่งใหม่ ๆ หล่อหลอมให้มี mindset ที่พร้อมปรับเปลี่ยน และเมื่อมีตำแหน่งในแผนก Digital Center of Excellent (DCOE) ซึ่งเป็นหน่วยงานเกี่ยวกับ การขับเคลื่อนองค์กรด้วยกระบวนการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ที่ประเทศไทยเปิดรับ แม้ว่าเนื้องานจะมีความแตกต่างและข้ามย้ายสายงานจากเดิมที่ทำมาตลอดกว่า 10 ปี แต่ก็เล็งเห็นว่านี่เป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้และเติบโต จึงไม่ลังเลที่จะคว้าโอกาสนี้
จากการทำงานวิศวกรกว่า 10 ปีเขาได้สั่งสมประสบการณ์ ต่อยอดการทำงานตรงสายจากที่เรียนมา จนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ เมื่อบริษัทให้โอกาสได้เรียนรู้ความสนใจใหม่ของเขา เขาทั้งดีใจที่ได้รับการสนับสนุนและรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย เพราะต้องออกจากความถนัดของตนเอง ไปลองอะไรใหม่ ๆ
“เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก่อนที่โลกจะเปลี่ยนเรา ซึ่งบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงนี้ สิ่งสำคัญคือ เราต้องมีเป้าหมายเดียวกัน มีพลังใจร่วมกัน เราคงทำเองคนเดียวไม่สำเร็จแน่ เราต้องรู้จักการประสานพลังร่วมกับคนอื่น ดึงความหลากหลายมาเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงด้วยกัน” คุณเก่งกล่าวถึงความท้าทายครั้งใหม่ที่เขามองหา
ด้าน คุณโอ๊ต-ประสิทธิ์ โฆษิตชัยยงค์ ซึ่งปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Section Manger – Asset Management ได้ร่วมงานกับบ้านปูมาแล้วกว่า 8 ปี โดย
เริ่มต้นด้วยการเป็นพนักงานต้อนรับ ก่อนจะมีโอกาสย้ายมาทำงานด้าน Asset Management หรืองานจัดการสินทรัพย์ต่าง ๆ จากนั้นก็ได้สั่งสมประสบการณ์การทำงานในสายนี้มา จนล่าสุด ได้รับโอกาสการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปทำงานเกี่ยวกับ “การประเมินความเสี่ยง” ซึ่งคุณโอ๊ตก็ไม่ลังเล เพราะเป็นคนชอบความท้าทาย ชอบลองอะไรใหม่ ๆ และมองเห็นถึงเส้นทางการเติบโตและพัฒนาความสามารถของตัวเองอีกด้วย
ถึงแม้จะไม่ตรงสายงานที่เรียนมา แต่ “บ้านปู” ก็มีหน่วยงาน หรือบริษัทในเครือมากมาย ให้สามารถโยกย้ายไปทำส่วนที่ตรงกับความสนใจ และเส้นทางการเติบโตของตัวเองได้ โดยเด็กรุ่นใหม่อย่างคุณโอ๊ตเองก็ไม่กลัวที่จะ “ลอง” ถึงแม้ว่าจะไม่เคยทำมาก่อน อีกทั้งเขาก็เล่าว่า หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานให้ความช่วยเหลือสอนงานอยู่เสมอ ไม่ทิ้งให้เผชิญหน้ากับงานใหม่ลำพัง นั่นทำให้ปัจจุบันนี้รู้สึกสนุกกับงานที่ทำอยู่
คุณโอ๊ตเปิดเผยว่า “เรามีความสุขกับการทำงานที่นี่ ตั้งแต่ลักษณะการทำงานที่ยืดหยุ่น ระบบต่าง ๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้ทำงานคล่องตัว รวมทั้งโปรแกรมการพัฒนาตัวเอง ที่ช่วยบ่มเพาะให้เรากล้าทำสิ่งใหม่ ไม่กลัวความล้มเหลว กล้าตัดสินใจ ซึ่งส่วนตัวภูมิใจมากที่ผู้ใหญ่มองเห็นศักยภาพของเรา เชื่อมั่นในตัวเรา ให้เราได้เรียนรู้งานใหม่ ๆ และให้เราเข้าเรียน Leadership program ที่ช่วยฝึกทักษะความเป็นผู้นำ พอผู้ใหญ่มองเห็นเรา เรารู้สึกมีคุณค่า มีตัวตน มันยิ่งทำให้เราตั้งเป้าหมายกับตัวเองมากขึ้น เพราะเรามีพื้นที่ ที่นี่ยอมรับตัวตนของเรา บ้านปูเป็นองค์กรที่เปิดกว้าง เคารพความหลากหลายทางเพศ ไม่ตัดสินความสามารถเราจากสิ่งที่เราเป็น และยอมรับตัวตนของเราตั้งแต่วันแรก เราได้รับความเอ็นดูและการให้เกียรติจากทุกคน เราได้โอกาสโดยไม่เลือกปฏิบัติ”
Banpu People Garden แคมเปญสุดเซอร์ไพร์สสะท้อนความเชื่อเรื่องการความแตกต่าง ผ่านการส่ง “ต้นไม้” ให้พนักงาน
นอกเหนือจากการสนับสนุนให้พนักงานได้ลองสิ่งใหม่ ๆ จากการลงมือทำจริง และมีโปรแกรมสนับสนุนให้พนักงานพัฒนาตัวเองตามความต้องการแล้ว ล่าสุดบ้านปูมีแคมเปญ “Banpu People Garden” มาปลุกความสนุกช่วงโควิด และช่วยตอกย้ำความสำคัญของทุกคนในองค์กร ผ่านการส่ง “ต้นไม้หลากหลายชนิด ที่มีวิธีเลี้ยงดูแตกต่างกัน ให้ทุกคนรับไปเลี้ยง ตกแต่งบ้านให้สวยงาม” เป็นแคมเปญน่ารัก ที่สื่อให้พนักงานเข้าใจว่าบ้านปูเคารพความแตกต่าง หลากหลาย และพร้อมสนับสนุนให้พนักงานแต่ละคน มีเส้นทางเติบโตในรูปแบบของตนเอง ไม่ต้องเหมือนใคร ทุกความแตกต่างล้วนสวยงาม เหมือนกิจกรรมแจกต้นไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ต้นช้อนเงินช้อนทอง ต้นพรมออสเตรเลีย ต้นเกล็ดทับทิม ต้นแพรหยก และต้นเบบี้โรส ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อความหลากหลายมาอยู่รวมกัน จะกลายเป็นสวนที่สวยงาม
ทางด้าน คุณเก่ง และ คุณโอ๊ต 2 ตัวแทนของพนักงานที่ได้รับต้นไม้ กล่าวว่า รู้สึกเซอร์ไพร์สและคิดว่าเป็นการแสดงออกที่น่ารัก ใส่ใจพนักงาน ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับโควิด-19 มาเกือบ 2 ปี นอกจากนี้ยังกระตุ้นบทสนทนาของคนในองค์กร ให้แบ่งปันวิธีการเลี้ยงดูต้นไม้ หรือถ้าหากว่าต้นไม้ของใครเจริญเติบโตก็เอามาอวดกันภายใน อีกทั้งยังมีส่วนของครอบครัวพนักงานที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมเลี้ยงต้นไม้เหล่านี้ไปด้วย โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก ก็กลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้ครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกันไปอีก
“บ้านปู” ถือยังเป็นองค์กรที่ดูแลพนักงานด้วยความเข้าใจแและเปิดกว้าง ทุกนโยบายสะท้อนให้เห็นถึงการใส่ “ใจ” ลงไปที่คน
เช่น สวัสดิการแบบยืดหยุ่น (Flexible Benefit) ให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานนำไปเลือกใช้ได้ตรงตามความต้องการอย่างอิสระ ไม่ว่าจะเอาไปซื้อประกันฯ หรือซื้อโต๊ะ-เก้าอี้ สำหรับการทำงาน ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละคน อีกทั้งแนวทางการ Work From Home ที่หลายแห่งเพิ่งเริ่มทำกันนั้น ความจริงแล้ว ที่ “บ้านปู” ใช้วิธีการ Work Anywhere มานานกว่า 15 ปี พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ แต่สามารถจัดสรรเวลาการทำงานตามลักษณะงานของตัวเองได้ เช่น บางฝ่ายที่ต้องประสานงานกับต่างประเทศก็สามารถขยับเวลาทำงานได้ตามความเหมาะสม
ทั้งหมดนี้คือ องค์กรบ้านปู ที่ในวันนี้ไปไกลกว่าแค่บริษัทพลังงาน แต่ก้าวเข้าสู่ People Driven Organization อย่างเต็มตัว เพื่อสร้างสรรค์พลังงานที่ยิ่งใหญ่ จากการส่งเสริมพลังของคนภายในอย่างยั่งยืน ตามความเชื่อที่ว่า “คน” คือพลังงานที่สำคัญที่สุด และหากคนบ้านปูมีความสุข ก็สามารถพาองค์กรเติบโตไปได้ไกลด้วยเช่นกัน