HomeBrand Move !!OR ตั้งบริษัทร่วมทุน ‘บุญรอด’ ลงทุน 400 ล้าน บุกธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม Ready to Drink ต่อยอด ‘คาเฟ่ อเมซอน’

OR ตั้งบริษัทร่วมทุน ‘บุญรอด’ ลงทุน 400 ล้าน บุกธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม Ready to Drink ต่อยอด ‘คาเฟ่ อเมซอน’

แชร์ :

OR singhaบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ยังเดินหน้าขยายธุรกิจ Non-oil ต่อเนื่อง ดีลล่าสุดให้บริษัท มอดูลัสเวนเจอร์ จำกัด (Modulus) บริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้น 100% จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ร่วมกับบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด (บุญรอดฯ)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยบริษัทร่วมทุน ทาง Modulus ถือหุ้น 50% และบุญรอดฯ ถือหุ้น 50% ของทุนจดทะเบียน  โดยจะร่วมกันลงทุนในวงเงินลงทุนจัดตั้งบริษัทกว่า 400 ล้านบาท

บริษัทร่วมทุน OR กับบุญรอดฯ มีวัตถุประสงค์การลงทุนเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม โดย Modulus ได้เซ็นสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นร่วมกับบุญรอดฯ แล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 และคาดว่าจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2565

OR ต่อยอดแบรนด์ ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ขยายเครื่องดื่ม RTD

สำหรับดีลร่วมทุนล่าสุดกับบุญรอดฯ คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  OR กล่าวว่าเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่มของ OR ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ OR เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ (All Lifestyle) ของผู้บริโภค

โดย OR มีแผนในการขยายธุรกิจ “คาเฟ่ อเมซอน” ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและช่องทางการจำหน่ายสินค้า ตั้งเป้าออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม (Ready To Drink) ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการซื้อเครื่องดื่มได้ทุกที่ ทุกเวลา   

OR JV Singha

คุณจิราพร ขาวสวัสดิ์ – คุณภูริต ภิรมย์ภักดี

 การร่วมทุนกับ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม จะช่วยเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งช่องทางการจำหน่าย ให้ตอบโจทย์ความต้องการเครื่องดื่มของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรที่ OR มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ผลิตวัตถุดิบและสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า หรือคลังสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

การตั้งบริษัทร่วมทุนจึงเป็นการนำความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ฝ่าย มาต่อยอดเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการเดินหน้าพัฒนาโครงการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม (RTD) เพื่อตอบสนองทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น

บุญรอดฯผนึก OR ต่อยอดค้าปลีกเครื่องดื่ม

ทางด้าน คุณภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่ากลุ่มบริษัทบุญรอดฯ ซึ่งดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า 89 ปี มีความรู้ ความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลายครอบคลุมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนอนแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ น้ำดื่ม โซดา น้ำแร่ ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์ในเครือบริษัทฯ สามารถครองใจกลุ่มเป้าหมายและก้าวเป็นผู้นำในตลาดอย่างแข็งแกร่ง

ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ในกลุ่มเครื่องดื่มเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง การร่วมทุนกับ OR ซึ่งมีความแข็งแกร่งในการเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” ในธุรกิจค้าปลีกเครื่องดื่ม มีสาขาครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ส่วนบุญรอดฯ มีความชำนาญในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มครบวงจร, ทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แข็งแกร่ง รวมทั้งมีศักยภาพการกระจายสินค้าครอบคลุมทุกช่องทาง จะใช้จุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท เพื่อขยายธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม

ส่องโอกาสเจาะตลาดเครื่องดื่ม RTD 

หากดูเป้าหมายการร่วมทุนของ OR และ บุญรอดฯ ที่ต้องการขยายธุรกิจเครื่องดื่ม RTD เป็นการต่อยอดขยายธุรกิจ “คาเฟ่ อเมซอน” ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ นอกจากการจำหน่ายเครื่องดื่มในร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” ที่มีกว่า 4,000 สาขาในปัจจุบัน

การขยายกลุ่มเครื่องดื่ม RTD ในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสเข้าสู่ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ปัจจุบันมูลค่ากว่า 247,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

– กาแฟ 60,000 ล้านบาท สัดส่วน 24%

– เครื่องดื่มโซดา 62,000 ล้านบาท สัดส่วน 25%

– นม และช็อคโกแลต 60,000 ล้านบาท สัดส่วน 24%

– เครื่องดื่มชูกำลัง 20,000 ล้านบาท สัดส่วน 8%

– ชา 13,000 ล้านบาท สัดส่วน 5%

– เครื่องดื่มอื่นๆ เกือบ 32,000 ล้านบาท สัดส่วน 13%

หากวิเคราะห์โอกาสการทำตลาด RTD ของ OR และบุญรอดฯ ในตลาด RTD คาดว่าจะเป็นการต่อยอดแบรนด์ “คาเฟ่ อเมซอน” ในตลาดเครื่องดื่มกาแฟพร้อมดื่มจากร้านกาแฟสู่ช่องทางค้าปลีกอื่นๆ  


แชร์ :

You may also like