แม็คโดนัลด์ (McDonald’s) ประเทศจีนกลายเป็นตลาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น จึงทำให้ McDonald’s เตรียมขยายสาขาในประเทศจีนเพิ่มกว่า 2,000 สาขา โดยมีโปรเจ็คนำร่อง คือ แทนที่การตกแต่งภายในจะเป็นสไตล์อเมริกันตามแบรนด์แม่ McDonald’s แต่กลับทดลองนำเอาวัฒนธรรมของชาวจีนมาใช้ในการตกแต่งภายใน
ตัวอย่างเช่นการนำเอาวัฒนธรรมของชาวจีนมาใช้ คือ โต๊ะอาหาร/เก้าอี้ทรงกลมที่แสดงถึงความกลมเกลียวในครอบครัวมาเสริมกับโต๊ะสี่เหลี่ยมๆ (สามารถนั่งล้อมวงได้ 10 ที่นั่ง) มีฉากกั้นบริเวณที่นำเอาลูกคิดของจีนมาประดับ และรวมไปถึงที่แขวนดวงไฟทำจากตะกร้าสานไม้ไผ่ เป็นต้น โดยคอนเซ้ปต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ McDonald’s ในประเทศจีน และมาพ่วงกับสโลแกนใหม่ “It’s good to get together.” (เวลาดีที่ได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา) ซึ่งเป็นการเน้นย้ำอีกด้านของมิติสังคมของชาวจีนทีปรารถนาให้ครอบครัวมาอยู่หรือพร้อมหน้ากัน McDonald’s จึงเข้ามาตอบรับความต้องการจุดนั้นของผู้บริโภคชาวจีน McDonald’s ดีไซน์สไตล์นี้เปิดให้ที่เมืองกว่างโจว
ที่มา : advertising age