HomeBrand Move !!ก้าวต่อไป “ดองกิ” เตรียมเปิดร้าน Sen Sen Sushi มองหาทำเล ‘กรุงเทพโซนเหนือ’ ทดลองโมเดลไซซ์เล็ก 

ก้าวต่อไป “ดองกิ” เตรียมเปิดร้าน Sen Sen Sushi มองหาทำเล ‘กรุงเทพโซนเหนือ’ ทดลองโมเดลไซซ์เล็ก 

แชร์ :

หลังจากเปิดสาขาแรกในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 มาถึงวันนี้ “ดองกิ” (Donki) เปิดสาขาในประเทศไทยไปแล้ว 5 สาขา ตามเป้าหมายโดย มีเป้าหมายว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะมี 20 สาขา อย่างไรก็ตาม เมื่อดำเนินธุรกิจมากว่า 3 ปี ฝ่าฟันจนผ่าน “โควิด-19” มาแล้ว นี่คือ บทสัมภาษณ์พิเศษ ที่คุณโยซูเกะ ชิมายุกิ ประธานกรรมการ บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ BrandBuffet ฟังถึงพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย และสเต็ปต่อไปของดองกิ  หลังจากเปิดสาขาล่าสุดที่ “ซีคอน บางแค” ซึ่งนับว่าเป็นการบุกกรุงเทพฝั่งตะวันตกเป็นครั้งแรก ตอบสนองความต้องการของลูกค้าฝั่งธนฯ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คนไทยรัก “อาหารญี่ปุ่น” เล็งนำร้านซูชิเปิดในไทย

คุณโยซูเกะ เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย โดยเขามีความยินดีอย่างยิ่งที่ “คนไทย” รัก “อาหารญี่ปุ่น” โดยสังเกตจากการซื้อสินค้าที่เมนูอาหารได้รับความนิยมมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าระยะหลังภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญหน้ากับ “เงินเฟ้อ” แต่คนไทยก็ยังคงซื้ออาหารญี่ปุ่น ยิ่งเปรียบเที่ยบกับราคาอาหารที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งขยับสูงขึ้นมาก ก็นับว่าผู้บริโภคคนไทยยังตอบรับเมนูอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างดี 

นั่นทำให้ทาง “ดองกิ” เตรียมขยายแบรนด์เพิ่ม โดยก่อนหน้านี้ได้ชิมลางเปิดแบรนด์เบเกอรี่ KIWAMI(คิวามิ) แยกออกมาเป็นร้านย่อยขึ้นมา ต่อยอดความนิยมที่ก่อนหน้านี้ขนมปังโชคุปัง 

นอกจากนี้ ยังมีร้าน Sen Sen Sushi ซูชิสายพานที่ทางดองกิ แตกแบรนด์ออกมาเพื่อเปิดในต่างประเทศ โดยเริ่มทดลองตลาดที่ฮ่องกงเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจนขยายเป็น 4 สาขาแล้ว ก็จะมาเปิดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วย เนื่องจากมีพื้นที่ให้นั่งรับประทานในร้าน

และในวันที่ 9 เดือนกันยายน “ดองกิ” กำลังจะเปิดสาขานอกกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกที่ “เจ-พาร์ค ศรีราชา” ถึงแม้ว่า ศรีราชาจะได้รับการขนานนามว่าเป็น Little Osaka เพราะมีนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่ทั้งสินค้าและอินไซต์ที่นำมาสู่การพัฒนาสาขานี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้าน 24 ชั่วโมง มีขนาดร้าน ที่ 2,050 ตารางเมตร ใกล้เคียงกับสาขา MBK เพื่อมุ่งตรงไปที่กลุ่มเป้าหมาย “คนไทย” เป็นสำคัญ  

เล็งเปิดสาขา “ไซซ์เล็ก” 

นอกจากสาขาที่ “เจ-พาร์ค” แล้ว สาขาในกรุงเทพฯ ทางดองกิก็มีแผนจะขยายสาขาต่อไป โดยสาขาล่าสุดที่เริ่มติดป้ายประกาศให้เห็นแล้วคือสาขาที่ “ธนิยะ” สีลม โดยเป็นการบุกเข้าสู่ใจกลาง CBD ที่มีการแข่งขันด้านค้าปลีกสูงมาก  คุณโยซูเกะ ยังเปิดเผยแผนอีกว่า ทำเล “กรุงเทพเหนือ” ยังเป็นจุดที่ดองกิเล็งว่าจะต้องมีสาขาเพื่อรองรับลูกค้าในย่านนี้ 

อีกทั้ง “ขนาด” พื้นที่ ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ดองกิต้องพิจารณา มองหาโมเดล “ไซซ์เล็ก” ทั้งนี้เพราะการหาทำเลที่มีความพร้อมให้เปิดสาขาขนาดใหญ่ทำได้ยากขึ้นทุกที อย่างไรก็ตามจะพิจารณาจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

ดอง ดอง ดองกิ ลุยนอกประเทศญี่ปุ่น 

ดองกิ เป็นร้านในเครือบริษัท แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ จำกัด สิ้นปีปฏิทินเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2021มีรายได้ทั้งสิ้น 1,708.6 พันล้านเยน คิดเป็นการเติบโต 1.6% ในปี 2021 ที่ญี่ปุ่นไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ นั่นทำให้ ดองกิ เร่งขยายสาขาในต่างประเทศ ทั้งเอเชีย โดยเปิดสาขาที่ฮ่องกง ไต้หวัน และประเทศไทย นอกจากนี้ กำลังพยายามขยายไปยังอเมริกาเหนือ เพื่อทดแทนกำลังซื้อที่หายไป ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นเองทางดองกิก็เพิ่มศักยภาพเรื่องดิจิทัล และดาต้า รองรับการเติบโตของเทรนด์อีคอมเมิร์ซ 


แชร์ :

You may also like