หลังจากเปิดสาขาแรกในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 มาถึงวันนี้ “ดองกิ” (Donki) เปิดสาขาในประเทศไทยไปแล้ว 5 สาขา ตามเป้าหมายโดย มีเป้าหมายว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะมี 20 สาขา อย่างไรก็ตาม เมื่อดำเนินธุรกิจมากว่า 3 ปี ฝ่าฟันจนผ่าน “โควิด-19” มาแล้ว นี่คือ บทสัมภาษณ์พิเศษ ที่คุณโยซูเกะ ชิมายุกิ ประธานกรรมการ บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ BrandBuffet ฟังถึงพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย และสเต็ปต่อไปของดองกิ หลังจากเปิดสาขาล่าสุดที่ “ซีคอน บางแค” ซึ่งนับว่าเป็นการบุกกรุงเทพฝั่งตะวันตกเป็นครั้งแรก ตอบสนองความต้องการของลูกค้าฝั่งธนฯ
คนไทยรัก “อาหารญี่ปุ่น” เล็งนำร้านซูชิเปิดในไทย
คุณโยซูเกะ เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย โดยเขามีความยินดีอย่างยิ่งที่ “คนไทย” รัก “อาหารญี่ปุ่น” โดยสังเกตจากการซื้อสินค้าที่เมนูอาหารได้รับความนิยมมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าระยะหลังภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญหน้ากับ “เงินเฟ้อ” แต่คนไทยก็ยังคงซื้ออาหารญี่ปุ่น ยิ่งเปรียบเที่ยบกับราคาอาหารที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งขยับสูงขึ้นมาก ก็นับว่าผู้บริโภคคนไทยยังตอบรับเมนูอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างดี
นั่นทำให้ทาง “ดองกิ” เตรียมขยายแบรนด์เพิ่ม โดยก่อนหน้านี้ได้ชิมลางเปิดแบรนด์เบเกอรี่ KIWAMI(คิวามิ) แยกออกมาเป็นร้านย่อยขึ้นมา ต่อยอดความนิยมที่ก่อนหน้านี้ขนมปังโชคุปัง
นอกจากนี้ ยังมีร้าน Sen Sen Sushi ซูชิสายพานที่ทางดองกิ แตกแบรนด์ออกมาเพื่อเปิดในต่างประเทศ โดยเริ่มทดลองตลาดที่ฮ่องกงเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจนขยายเป็น 4 สาขาแล้ว ก็จะมาเปิดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วย เนื่องจากมีพื้นที่ให้นั่งรับประทานในร้าน
และในวันที่ 9 เดือนกันยายน “ดองกิ” กำลังจะเปิดสาขานอกกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกที่ “เจ-พาร์ค ศรีราชา” ถึงแม้ว่า ศรีราชาจะได้รับการขนานนามว่าเป็น Little Osaka เพราะมีนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่ทั้งสินค้าและอินไซต์ที่นำมาสู่การพัฒนาสาขานี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้าน 24 ชั่วโมง มีขนาดร้าน ที่ 2,050 ตารางเมตร ใกล้เคียงกับสาขา MBK เพื่อมุ่งตรงไปที่กลุ่มเป้าหมาย “คนไทย” เป็นสำคัญ
เล็งเปิดสาขา “ไซซ์เล็ก”
นอกจากสาขาที่ “เจ-พาร์ค” แล้ว สาขาในกรุงเทพฯ ทางดองกิก็มีแผนจะขยายสาขาต่อไป โดยสาขาล่าสุดที่เริ่มติดป้ายประกาศให้เห็นแล้วคือสาขาที่ “ธนิยะ” สีลม โดยเป็นการบุกเข้าสู่ใจกลาง CBD ที่มีการแข่งขันด้านค้าปลีกสูงมาก คุณโยซูเกะ ยังเปิดเผยแผนอีกว่า ทำเล “กรุงเทพเหนือ” ยังเป็นจุดที่ดองกิเล็งว่าจะต้องมีสาขาเพื่อรองรับลูกค้าในย่านนี้
อีกทั้ง “ขนาด” พื้นที่ ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ดองกิต้องพิจารณา มองหาโมเดล “ไซซ์เล็ก” ทั้งนี้เพราะการหาทำเลที่มีความพร้อมให้เปิดสาขาขนาดใหญ่ทำได้ยากขึ้นทุกที อย่างไรก็ตามจะพิจารณาจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก
ดอง ดอง ดองกิ ลุยนอกประเทศญี่ปุ่น
ดองกิ เป็นร้านในเครือบริษัท แพน แปซิฟิค อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ จำกัด สิ้นปีปฏิทินเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2021มีรายได้ทั้งสิ้น 1,708.6 พันล้านเยน คิดเป็นการเติบโต 1.6% ในปี 2021 ที่ญี่ปุ่นไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ นั่นทำให้ ดองกิ เร่งขยายสาขาในต่างประเทศ ทั้งเอเชีย โดยเปิดสาขาที่ฮ่องกง ไต้หวัน และประเทศไทย นอกจากนี้ กำลังพยายามขยายไปยังอเมริกาเหนือ เพื่อทดแทนกำลังซื้อที่หายไป ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นเองทางดองกิก็เพิ่มศักยภาพเรื่องดิจิทัล และดาต้า รองรับการเติบโตของเทรนด์อีคอมเมิร์ซ