หลัง RS เปิดตัว Popcoin ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงคอนเทนต์ด้านสื่อและบันเทิง ผ่านทาง Popcoin สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม ภายใต้แนวคิด “Popcoin: Join to Earn” เข้าสู่โลกแห่งการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลไปเมื่อต้นปี
ล่าสุด Popcoin ประกาศลิสต์เข้าสู่กระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลก อย่าง XT.COM ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2565 เป็นต้นไป เตรียมขยายฐานผู้ใช้งานทั้งในไทยและต่างประเทศ
ปัจจุบันมี Popster (ผู้ถือPopcoin) กว่า 800,000 บัญชี กระจายเหรียญออกมาแล้วกว่า 900 ล้านโทเคนดิจิทัล โดยสัดส่วนการกระจายเหรียญมาจากแคมเปญการตลาดของกลุ่มพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของ Popcoin ที่ใช้ในการทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการเข้าสู่กระดานเทรดระดับ International Exchange จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของ Popcoin ในการสร้าง Popcoin Community ให้เติบโต
หลังจาก Popcoin เข้าลิสต์ใน XT.com เว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซี่และดิจิทัลโทเคนที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการจัดอันดับเป็นลำดับต้นๆ ในเว็บ CoinMarketCap จะทำให้ Popcoin มี “ราคากลาง” ที่สามารถวัดมูลค่าในการทำกิจกรรมทางการตลาดได้
ขั้นตอนเทรด Popcoin
การลิสต์ใน XT.com ของ Popcoin ได้ร่วมมือกับ “ฟิวเจอร์ คอมเพเทเร่” ในการพัฒนาโทเคนดิจิทัล Popcoin ซึ่งเป็น Utility Token ที่นำมาประยุกต์ใช้กับโลกธุรกิจและสามารถซื้อขายได้
สำหรับการโอน Popcoin ไปยังกระดานเทรดนั้นสามารถโอนไปโดยผ่าน “เป๋าวาฬ” (whallet) ซึ่งเป็นกระเป๋าเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลที่พัฒนาโดย ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ ในการเป็นตัวกลางให้ผู้ใช้งานที่อยากซื้อขาย Popcoin สามารถโอนไปยังกระดานเทรดได้
โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิด Mass adoption จึงออกแบบกระเป๋าให้ง่ายต่อการใช้งาน เพื่อให้ Popcoin และเป๋าวาฬ เป็นหนึ่งใน Success story ของไทยในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งาน
คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จุดยืนในการทำเหรียญดิจิทัลของ อาร์เอส ไม่ได้เน้นการสร้างเหรียญเพื่อเก็งกำไรหรือสร้างความหวือหวาให้กับนักลงทุน แต่ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาสร้างประโยชน์ให้กับ Ecosystem ในการทำธุรกิจของเราและพาร์ทเนอร์ในระยะยาว”
ดังนั้น Popcoin จึงเป็น “สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม” ที่ไม่ใช่แค่เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น แต่เป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงคนแต่ละกลุ่มคนเข้าด้วยกัน ด้วยโมเดลที่เรียกว่า Join to Earn แค่เข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ผู้สร้างคอนเทนต์ หรือผู้บริโภค ก็จะมีโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาด หรือสร้างผลประโยชน์ที่มากกว่า
หนุนพาร์ทเนอร์ทำการตลาดผ่าน Popcoin
คุณฐณณ ธนกรประภา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ โฟร์ท แอปเปิ้ล กล่าวว่านับตั้งแต่เปิดตัว Popcoin ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในกิจกรรมทางการตลาดกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ใช้ Popcoin เพื่อทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ แบรนด์ในเครืออาร์เอส กรุ๊ป ที่ได้นำ Popcoin ไปช่วยกระตุ้นยอดขายและต่อยอดในเรื่องการสร้าง Brand awareness ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
โดยวัดได้จากจำนวน Line@ และยอดผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียที่เพิ่มจำนวนขึ้น รวมไปถึงการที่แบรนด์นำ Popcoin ไป plug กับการทำ TikTok challenge ทำให้เกิดยอด participate เพิ่มสูงขึ้นในระยะเวลาไม่ถึงเดือน เมื่อเทียบกับกิจกรรมที่ไม่ได้เข้าร่วมกับ Popcoin
หลังจากนี้ Popcoin วางแผนร่วมงานกับศิลปินไทยและเกาหลี ทั้งในรูปแบบการผลิตคอนเทนต์ กิจกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ และคอนเสิร์ต ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับเหล่า Popster เช่น
– VIBE : รายการเรียลลิตี้การแข่งขันค้นหาคลื่นลูกใหม่ ที่มีความสามารถในการร้องเพลง การแรป หรือการเต้น ที่มีผู้บริหารค่ายเพลง ศิลปินเกาหลี โปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ และ Popster เป็นผู้ตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะและได้เดบิวต์เป็น Boy Group
– MEN IN LIGHT : สารคดีเกี่ยวกับศิลปิน Boy Band เคป๊อปสัญชาติไทย ที่ทาง Popcoin ได้เตรียมสิทธิพิเศษเอาไว้ให้ชาว Popster โดยเฉพาะ
เมื่อ Popcoin เข้าลิสต์ในกระดานเทรดคริปโต XT.COM จะทำให้มีมูลค่ามากขึ้นก็ช่วยเพิ่มจำนวนผู้บริโภคที่มาร่วมกิจกรรมและทำให้พาร์ทเนอร์สามารถดึง Insights ของลูกค้าไปใช้ในการทำ Segmentation และนำไปทำแคมเปญการตลาดได้ดียิ่งขึ้น
สำหรับพาร์ทเนอร์และแบรนด์ที่ได้ทำการซื้อ Popcoin ไว้แล้ว จะทำให้ Popcoin ที่แบรนด์ถือเอาไว้มีมูลค่าโดยสามารถอ้างอิงกับราคากลางในกระดาษเทรดและสามารถนำไปใช้ในการทำกิจกรรมทางการตลาดได้มากขึ้น
ส่วนผู้สร้างคอนเทนต์จะส่งผลดีต่อยอด Engagement ของคอนเทนต์ที่ผู้สร้างได้ทำการปล่อยผ่านช่องทางของ Popcoin และสำหรับผู้บริโภคที่รอคอยการเข้าเทรดของ Popcoin มาตั้งแต่ต้นปี ก็จะสามารถนำ Popcoin ไปซื้อ-ขายในกระดานตามกลไกของตลาดได้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2565 เป็นต้นไป