HomeBrand Move !!เตรียมพบ “Microsoft 365” ชื่อใหม่ไร้เงา “Office” ใช้ word-excel แบบ Subscription

เตรียมพบ “Microsoft 365” ชื่อใหม่ไร้เงา “Office” ใช้ word-excel แบบ Subscription

แชร์ :

microsoft 365 office

เชื่อว่าโปรแกรม Microsoft Office เป็นโปรแกรมที่แทบทุกคนต้องมีติดเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้ให้อุ่นใจ ว่าถึงแม้จะไม่ได้ใช้ฟีเจอร์สุดอลังการของโปรแกรมได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ยังสามารถทำงานเอกสาร – สเปรดชีท – สร้างพรีเซนเทชั่นได้ และส่งงานออกไปให้ผู้คนทั่วโลกได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี ตำนานของคำว่า “Office” ที่เราคุ้นเคยอาจต้องจบลงและเปลี่ยนไปสู่ตำนานบทใหม่กันแล้ว เพราะ Microsoft ออกมาประกาศแล้วว่า จะขอนำคำว่า Office ออกไปและเปลี่ยนใหม่เป็น “Microsoft 365” พร้อมเปลี่ยนสีโลโก้เป็นสีฟ้า-ม่วง-ชมพูนั่นเอง

จ่ายครั้งเดียวจบ vs จ่ายรายเดือน

การรีแบรนด์ไปสู่ Microsoft 365 คาดว่าจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยปัจจุบัน หากเข้าไปในเว็บไซต์ office.com หรือ Microsoft.com ก็จะมีการแจ้งเตือนว่า บริษัทจะมีการเปลี่ยนชื่อซอฟต์แวร์ดังกล่าวปรากฏอยู่อย่างชัดเจน

ข้อมูลจาก Gizmodo ได้อ้างถึง Jared Spataro ผู้บริหารของ Microsoft ที่กล่าวในงาน Ignite Conference ว่า ความแตกต่างหลัก ๆ ของ Microsoft Office กับ Microsoft 365 ก็คือ ถ้าเป็น Office ตัวเดิม จะเป็นการซื้อแบบจ่ายครั้งเดียวจบ แล้วได้ใช้โปรแกรมตัวล่าสุดของทาง Microsoft ไปเลย (พร้อม ๆ กับการรับอัปเดทไปเรื่อย ๆ) แต่ถ้าเป็น Microsoft 365 จะเป็นบริการแบบ Subscription ที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน และในราคานี้จะรวมการอัปเดทซอฟท์แวร์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว

แต่ถ้าใครอยากซื้อแอป Word, Excel แบบแยก และจ่ายครั้งเดียวจบ ทางบริษัทบอกว่าสามารถทำได้เช่นกัน

สิ่งที่แตกต่างอีกข้อจากการเปิดเผยของ Jared Spataro ก็คือ เรื่องของอินเทอร์เฟส ที่เขาบอกว่า ภายใน Microsoft 365 จะมีลักษณะคล้าย ๆ โซเชียลมีเดีย และทำให้เห็นว่าคนที่เราติดตามมีการอัปเดทอะไรบ้าง หรือในวันนั้นมีการประชุม – ตารางงานอย่างไร นอกเหนือจากการเข้าถึงไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่มีการแชร์กันในที่ประชุม

สำหรับชื่อ Microsoft 365 มีการเอ่ยถึงเป็นครั้งแรกในงาน Microsoft Inspire เมื่อปี 2017 โดยในตอนแรกทางบริษัทพัฒนาออกมาเป็นเวอร์ชันสำหรับองค์กร (Subscription) และต่อมาในปี 2020 ได้มีการเปิดตัวเวอร์ชันสำหรับคอนซูเมอร์ – ธุรกิจขนาดเล็กที่ผนวกหลาย ๆ บริการเข้าไว้ด้วยกันนอกจากใช้โปรแกรม Office เช่น สามารถโทร Skype ได้ 60 นาทีต่อเดือน มีพื้นที่บน OneDrive ให้ถึง 1 เทราไบท์ รวมถึงดึงซอฟต์แวร์จากพาร์ทเนอร์ เช่น Adobe เข้ามาใน Microsoft 365 โดยไม่ชาร์จค่าบริการเพิ่มกับผู้ใช้งาน

ส่วนชื่อ Microsoft Office นั้น วันที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการคือ 19 พฤศจิกายน 1990 หรือเมื่อ 31 ปีที่แล้ว

Source

Source


แชร์ :

You may also like