จุดเริ่มต้นของ “โอ้กะจู๋” ที่เกิดจากความฝันของเพื่อนซี้ “โจ้–จิรายุทธ ภูวพูนผล” และ “อู๋-ชลากร เอกชัยพัฒนกุล” ที่อยากเป็นเกษตรกร ด้วยเหตุผลที่ว่า “อยากให้คนในครอบครัวมีสุขภาพดีไม่อยากให้ครอบครัวได้รับสารพิษและสารเคมีตกค้าง” จึงเป็นที่มาของสโลแกน “ปลูกผักเพราะรักแม่”
หลังเรียนจบ ในปี 2553 “อู๋ กะ โจ้” จึงเดินหน้าทำสวนผักออร์แกนิกเริ่มต้นบนพื้นที่เพียง 1 ไร่ (ปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 300 ไร่) จากนั้นในปี 2556 เปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋” ด้วยคอนเซ็ปต์ From farm to table แห่งแรกที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
คำว่า “โอ้กะจู๋” มาจากคำผวนของชื่อผู้ก่อตั้งนั่นเอง เพราะเป็นชื่อที่ลูกค้าจดจำได้ง่าย และทำให้ร้านได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว จากนั้นมีพาร์ทเนอร์เข้ามาเพิ่มอีกคนคือ “ต้อง-วรเดช สุชัยบุญศิริ” ที่มีความรู้ด้านเครื่องจักรต่างๆ และวิธีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มาร่วมหุ้นด้วย
ในปี 2560 “โอ้กะจู๋” เริ่มขยายสาขามายังกรุงเทพฯ เริ่มที่ทำเล “สยามสแควร์” ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากจนปัจจุบัน ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำร้านอาหารเพื่อสุขภาพ
จุดเปลี่ยนสำคัญของ “โอ้กะจู๋” เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เมื่อบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้าไปร่วมถือหุ้นในบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ “โอ้กะจู๋” สัดส่วน 20% มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท
การได้ OR เป็นพันธมิตรทำให้ “โอ้กะจู๋” ติดปีกทันที จากการ synergy ธุรกิจกับ OR ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปขยายสาขาในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station การจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคเหนือ ปัจจุบันวางขายอยู่ใน 44 สาขา ปี 2566 จะเพิ่มอีก 80 สาขา
นอกจากนี้เงินลงทุนจาก OR ได้นำมาขยายธุรกิจทั้งการนำเทคโนโลยี Smart Farm มาใช้ เพื่อทำให้ได้ผลผลิตที่สม่ำเสมอและมีคุณภาพ รวมถึงการสร้างครัวกลางที่จังหวัดเชียงใหม่ การสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่าง ๆ
ช่วงปลายปี 2564 “โอ้กะจู๋” เปิดสาขาแรกใน PTT Station Active Park เมืองทองธานี นับเป็นสาขาต้นแบบที่จะขยายเพิ่มเติมใน PTT Station อื่นๆ ต่อไป
นับจากจุดเริ่มต้นการร่วมเป็นพันธมิตรกับ OR ในปี 2564 ขณะนั้น “โอ้กะจู๋” มีร้านอยู่ 14 สาขา ปัจจุบันมี 18 สาขา ในปี 2566 วางแผนเปิดอีก 6 สาขา ในทำเลภาคตะวันออก 4 สาขา และกรุงเทพฯ 2 สาขา
คุณชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด กล่าวว่า “โอ้กะจู๋” ได้วางแผนนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปี 2567 เพื่อนำเงินทุนมาใช้ 4 ส่วนหลัก 1.ขยายสาขาและฟาร์มผักเพิ่มเติม 2. พัฒนาแบรนด์ใหม่ 3. ลงทุนเทคโนโลยีบริหารจัดการหลังบ้าน และ 4. จ่ายหนี้บางส่วน
การเข้าตลาดฯของ “โอ้กะจู๋” ถือเป็นบริษัทแรกที่ OR เข้าไปลงทุนแล้วสามารถนำบริษัทเข้าตลาดฯ ได้
สำหรับผลประกอบการ “โอ้กะจู๋” บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด
– ปี 2561 รายได้ 181 ล้านบาท กำไรสุทธิ 11 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 643 ล้านบาท กำไรสุทธิ 79 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 836 ล้านบาท กำไรสุทธิ 33 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 803 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 83 ล้านบาท
ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ “โอ้กะจู๋” มีผลประกอบการเป็นบวกแล้ว ปี2565 คาดรายได้ 1,200 ล้านบาท และวางเป้าหมายรายได้ในปี 2567 ก่อนเข้าตลาดฯไว้ที่ 2,000 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม