โรงพยาบาลตำรวจ จับมือ ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอปพลิเคชัน “POLICE PLUS” ใช้เทคโนโลยีสู่การแพทย์วิถีใหม่ ชูจุดเด่น 9 บริการ ใช้งานง่ายสามารถนัดหมายพบแพทย์ – กดรหัสรับบริการวันที่มีนัดหมอ – ตรวจสิทธิ สปสช. – จ่ายเงิน – พบหมอออนไลน์ตามแพทย์นัดในแอปฯ เดียว ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย พร้อมรองรับผู้ใช้บริการกว่า 450,000 รายต่อปี
การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้การบริการทางการแพทย์นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเอื้อต่อการให้บริการมากขึ้น ทั้งตอบโจทย์การเข้าถึงบริการ และลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย
ล่าสุด “โรงพยาบาลตำรวจ” จับมือกับ “ธนาคารกสิกรไทย” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “POLICE PLUS” ใช้เทคโนโลยี เดินหน้าสู่การแพทย์วิถีใหม่ เข้าถึงบริการของโรงพยาบาล สะดวก ง่ายในแอปเดียว เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ พร้อมรองรับความต้องการผู้ใช้บริการกว่า 450,000 รายต่อปี ชูจุดเด่นใช้งานง่าย โดยผู้ใช้บริการสามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านแอปฯ ได้ทันที กับฟีเจอร์สุดพิเศษ อาทิ เช็กสิทธิการรักษา กดรหัสรับบริการผ่านแอป ดูนัดหมาย แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาตรวจรักษาออนไลน์ ชำระเงินง่ายหวังช่วยลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยของผู้ใช้บริการ และลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมต่อยอดบริการใหม่ด้านส่งเสริมการดูแลสุขภาพในอนาคต
3 จุดเด่น ตอบโจทย์การใช้งาน
สำหรับ การพัฒนาแอปพลิเคชัน POLICE PLUS ของโรงพยาบาลตำรวจ ประกอบด้วย 3 แกนหลักที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ได้แก่
1) เชื่อมต่อข้อมูลจากฐานข้อมูลกลางของโรงพยาบาล (Hospital Information System: HIS) มาแสดงที่แอปพลิเคชัน เพื่อให้แสดงผลได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ช่วยลดขั้นตอนและเวลาทำงาน
2) สร้างประสบการณ์การเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล ผ่านแอปพลิเคชันที่ใช้งานที่ง่าย รวดเร็ว สามารถทำได้ด้วยตนเอง ทั้งในและนอกสถานที่ของโรงพยาบาล
3) เชื่อมโยงระบบชำระเงินและบริการทางการเงินต่างๆ โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาฟีเจอร์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลตำรวจ ได้รับบริการด้านสุขภาพที่สะดวก รวดเร็ว และช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์
9 บริการ ผ่านแอปฯ POLICE PLUS
สำหรับ 9 บริการ ที่ได้มีการรวบรวมไว้ในแอปฯ POLICE PLUS ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาลตำรวจ ได้แก่
1. บริการตรวจสอบสิทธิการรักษา เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ผู้ป่วยสามารถเช็กสิทธิรักษาพยาบาล 3 กองทุน ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ
2. บริการนัดหมาย สามารถทำนัดหมาย แสดงข้อมูลรายการนัดหมาย พร้อมแสดงรายการนัดหมายของวันปัจจุบัน ส่งข้อความแจ้งเตือน เพื่อกดรหัสรับบริการในแอปจากที่บ้านหรือที่อื่นก่อนมาถึงโรงพยาบาล ทำให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องไปนั่งรอ
3. บริการตรวจสอบลำดับการรับบริการ แสดงลำดับการรับบริการ ให้รู้ลำดับการเข้ารับบริการและขั้นตอนการใช้บริการแต่ละคลินิกได้ แม้ไม่ได้อยู่หน้าห้องตรวจ
4. บริการชำระเงิน ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถว เดินหาตู้ ATM เพราะคุณสามารถชำระเงินทั้งผ่านแอป K PLUS การสแกน Thai QR Code, บัตรเครดิต และบัตรเดบิต ได้ทันที แถมช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคด้วย
5. บริการลงทะเบียนตรวจรักษา สามารถขอรับการตรวจกรณีไม่มีการนัดหมายได้ เพื่อที่จะสามารถเข้ารับการรักษาในระบบได้อย่างถูกต้องต่อไป
6. ตรวจรักษาออนไลน์ เป็นรักษาผ่านทางระบบออนไลน์ตามแพทย์นัด (Telemedicine) ผ่านระบบ Video Conference เหมาะกับคนไข้ที่มารับการรักษาแล้ว ต้องติดตามโรคหรือบางโรคที่ไม่ต้องพบแพทย์ และมีบริการจัดส่งยาทางไปรษณีย์
7. บริจาคเงิน อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสงค์บริจาคเงินสมทบแก่โรงพยาบาลในการช่วยเหลือ พัฒนา และปรับปรุงในด้านต่าง ๆ ต่อไป
8. ข้อมูลข่าวสาร ติดตามข้อมูลข่าวสารของโรงพยาบาล และข้อมูลด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์กับประชาชน
9. ข้อมูลแผนที่ แสดงแผนที่ตั้งอาคาร คลินิก ศูนย์อาหาร ร้านค้า ในโรงพยาบาลต่าง ๆ
“นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย มีความตั้งใจที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยีและการพัฒนาแพลตฟอร์ม เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ให้กับหน่วยงานต่างๆ โดยที่ผ่านมา ธนาคารได้ร่วมกับโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่หลายแห่งอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาระบบบริการดิจิทัลและแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ลดข้อจำกัดในระบบการดูแลสุขภาพในช่วงที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นเทคโนโลยีที่เอื้อให้เกิดการต่อยอดด้วยบริการใหม่ ๆ ได้อีกในอนาคต เพื่อนำการแพทย์วิถีใหม่มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนในระยะยาว สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของธนาคารกสิกรไทยในการร่วมสร้างสังคมที่ยั่งยืน
สำหรับ “โรงพยาบาลตำรวจ” เป็นโรงพยาบาลขนาด 650 เตียง มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยใช้บริการเฉลี่ย 180,000 คนต่อปี
“พล.ต.ท. โสภณรัชต์ สิงหจารุ” นายแพทย์ใหญ่ สบ8 โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาแอปพลิเคชัน POLICE PLUS เป็นการนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญมาพัฒนาแอปฯ สำหรับคนไข้ด้วยระบบบริการสุขภาพดิจิทัลที่เชื่อมโยงการใช้บริการและการบริหารจัดการของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้โรงพยาบาลพร้อมรองรับความต้องการผู้ใช้บริการกว่า 450,000 รายต่อปี ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่สะดวกมากยิ่งขึ้น เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานของบุคลากรทางแพทย์
สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน POLICE PLUS ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ พิมพ์ POLICE PLUS ใน App Store หรือ Google Play หรือ สแกน QR Code และ VDO เพื่อแนะนำวิธีการใช้งาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ 02-207-6000