HomeBrand Move !!จุฬาฯ ประกาศ ’30 แบรนด์’ คว้ารางวัล ‘สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง’  แข็งแกร่งที่สุดในประเทศ

จุฬาฯ ประกาศ ’30 แบรนด์’ คว้ารางวัล ‘สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง’  แข็งแกร่งที่สุดในประเทศ

แชร์ :

Chula Brand 1
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานประกาศผลและมอบรางวัล “สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง The Most Powerful Brands of Thailand 2022” ใน 30 กลุ่มผลิตภัณฑ์ จากการสำรวจแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

รศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าผลสำรวจการจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเพื่อชี้นำสังคม ซึ่งภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีฯ จุฬาฯ ได้จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการประกาศผลสุดยอดแบรนด์ทรงพลังทุก 2 ปี โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 และก้าวสู่ปีที่ 11 ของการจัดทำผลวิจัย

โดยความแข็งแกร่งของแบรนด์มาจากการประเมินใน 4 มิติ คือ 1. ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) 2. ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference) 3. การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage) 4. ภาพลักษณ์โดดเด่น (Image) เป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งด้าน Market Share, Mind Share และ Heart Share

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การวิจัย The Most Powerful Brands of Thailand เป็นการวิจัยเพื่อค้นหาแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศ ใช้กลุ่มตัวอย่างมากที่สุดกว่า 24,000 ตัวอย่าง อายุ 18-69 ปี ครอบคลุม 14 จังหวัดทั่วประเทศ กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเป็นผู้ตัดสินใจซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ด้วยตัวเอง ถือเป็นแบรนด์เบอร์หนึ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ จึงเป็นงานวิจัยที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการสร้างแบรนด์ของภาคธุรกิจ

สรุป 30 แบรนด์ ที่ได้รับรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2022 ครั้งที่ 6 ดังนี้

Chula Brand 2

ยานยนต์ (Automotive)

– รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (Passenger Car) ออล นิว วีออส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

– รถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle) นิว ไฮลักซ์ รีโว่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

– รถจักรยานยนต์ (Motorcycle) ฮอนด้า บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด

Chula Brand 5

 

เครื่องดื่ม (Beverage)

– น้ำผลไม้ (Juice) ยูนิฟ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด

– กาแฟ (Coffee) เนสกาแฟ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด

– เบียร์ (Beer) ลีโอ บริษัท บุญรอดบริเวอรี่ จำกัด

– เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink) เอ็ม-150 บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)

– เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Drink) C-Vitt (ซี-วิท) บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด

Chula Brand 3

อาหารและขนมขบเคี้ยว (Food & Snacks)

– บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle) มาม่า บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)

– อาหารกระป๋อง (Caned Food) สามแม่ครัว บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด

– ขนมขบเคี้ยว (Snack) เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์จากนม (Daily Product) โฟร์โมสต์ บริษัท ฟรีสแลนด์ คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

Chula Brand 4

ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและครัวเรือน (Personal Care & Household Products)

– ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย (Facial & Skin Care) นีเวีย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash) ลักส์ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (Hair Care) ซันซิล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก (Oral Care) คอลเกต บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Fabric Wash) บรีส บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิว (Cleansing) Duck (เป็ด) บริษัท เอส.ซี. ยอห์นสัน แอนด์ ซัน จำกัด

Chula Brand 6

ร้านอาหารและบริการทางการเงิน (Restaurant & Financial Services)

– เชนร้านอาหาร (Chain Restaurant) KFC บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

– ร้านกาแฟ (Coffee Shop) Cafe Amazon บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

– ธนาคาร (Bank) SCB บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

– ประกันชีวิต (Life Insurance) AIA บริษัท เอไอเอ จำกัด

– ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance) วิริยะประกันภัย บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)

– ธุรกิจขนส่งสินค้า (Logistics) Kerry Express บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

Chula Brand 7

ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Products & Service)

– แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก (Laptop/Notebook) ACER บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

– โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone) SAMSUNG บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

– ช้อปปิ้งออนไลน์ (Online Shopping) LAZADA บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

– แพลตฟอร์มส่งอาหาร (Food Delivery Platform) Grab Food บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด

– เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) facebook บริษัท เฟซบุ๊ก ประเทศไทย จำกัด

– บริการทีวีสตรีมมิ่ง (TV Streaming) Netflix บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

ผลงานวิจัย The Most Powerful Brands of Thailand ไม่ได้เป็นแค่การประกาศรางวัลแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ผลงานวิจัยนี้จะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จสำหรับตลาดประเทศไทยต่อไป


แชร์ :

You may also like