ตลาดรถยนต์ ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 1 และ ไตรมาส 4 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการขายจากความต้องการของผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์คันแรก หรือเปลี่ยนรถใหม่ทดแทนคันเก่าที่ใช้งานมานานเพื่อให้รางวัลตัวเองหลังทุ่มเททำงานอย่างหนักมาตลอดทั้งปี จึงทำให้การแข่งขันรุนแรง จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่งัดทุกกลยุทธ์มาต่อสู้กันแบบไม่มีใครยอมใคร
“นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย” หรือ “นิสสัน” (Nissan) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นที่มีความแข็งแกร่งและได้รับความนิยมในตลาดรถยนต์ประเทศไทยมานานกว่า 70 ปี ซึ่งกลยุทธ์สำคัญ “คุณอิซาโอะ เซคิกุจิ” ประธานนิสสัน ประเทศไทย บอกว่า นอกจากการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่ล้ำสมัยมาตอบสนองผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องแล้ว “การบริการ” ยังเป็นหัวใจสำคัญที่ผลักดันให้แบรนด์เติบโตและครองใจผู้บริโภคชาวไทยมายาวนาน
คำว่า “การบริการ” สำหรับนิสสัน ไม่ใช่แค่การดูแลลูกค้าเวลาที่ลูกค้าเดินเข้ามาโชว์รูมเพื่อซื้อรถเท่านั้น แต่หมายรวมถึงการดูแลลูกค้าตั้งแต่ก่อนซื้อ และหลังจากตัดสินใจซื้อรถไปแล้ว เพราะฉะนั้น บุคลากรของนิสสันและผู้จัดจำหน่ายดีลเลอร์จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างความประทับใจและมั่นใจให้กับลูกค้า ซึ่ง Brand Buffet ชวนมาศึกษาแนวคิดการบริการของ “บริษัท จิระดา ออโต้ กรุ๊ป จำกัด” หนึ่งในผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน ที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและการบริการจนได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ และล่าสุดยังคว้า 3 รางวัลสุดยอดดีลเลอร์แห่งปี Best of the Best 2021 มาครอง
3 สาขา 28 ปี กับการเป็นดีลเลอร์นิสสัน
เส้นทางธุรกิจของ บริษัท จิระดา ออโต้ กรุ๊ป จำกัด เริ่มต้นเมื่อปี 2519 จากการเป็นผู้จำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรในเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ในชื่อ “หจก.สยามยนต์ ลพบุรี” ต่อมาในปี 2537 ได้ขยายกิจการมาสู่ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ ด้วยการเป็นดีลเลอร์ตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถนิสสัน ในชื่อ “จิระดา ออโต้ กรุ๊ป” โดยเริ่มเปิดให้บริการที่จังหวัดลพบุรีเป็นแห่งแรก
กระทั่งปี 2560 ได้สร้างโชว์รูมใหม่ให้มีพื้นที่รับรองลูกค้าได้มากขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า พร้อมมาตรฐานด้านการขาย และการบริการที่มีคุณภาพ ถัดมาอีก 1 ปี ได้ขยายสาขา 2 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยสาขานี้จะเน้นให้บริการซ่อมสีและตัวถัง เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า และในปี 2563 ได้ขยายสาขา 3 ที่จังหวัดสิงห์บุรี โดยในปัจจุบันจิระดา ออโต้ กรุ๊ป ลพบุรี นอกจากจะเป็นศูนย์บริการรถยนต์นิสสัน ยังเปิดให้บริการซ่อมสีและตัวถัง พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านรถยนต์แบบครบวงจรกับลูกค้า
“เราภูมิใจที่ได้เป็นผู้แทนของนิสสันใน 3 จังหวัดภาคกลาง เราพยายามสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี มีการจัดกิจกรรมอบรมพนักงานเพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่ออัพเดตงานประจำทุกเดือนในทุกสาขา เพราะเชื่อว่าพนักงานที่มีความสุข เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เรามีผลประกอบการที่ดี และลูกค้ามีความพึงพอใจ นอกจากนี้ เรายังทำงานร่วมกับนิสสันเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการบริการต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและเกิดความประทับใจยิ่งขึ้น”
คุณเมธาวินล์ ตั้งจิระศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จิระดา ออโต้ กรุ๊ป จำกัด บอกถึงแนวคิดการดำเนินธุรกิจตลอด 28 ปีที่ผ่านมา จนทำให้จิระดา ออโต้ กรุ๊ป ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และขยายกิจการมาอย่างต่อเนื่อง
3 เคล็ดลับมัดใจลูกค้า 3 จังหวัด
28 ปี กับ 3 สาขา ถือเป็นเครื่องสะท้อนความตั้งใจและการเติบโตของ จิระดา ออโต้ กรุ๊ป บนเส้นทางการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคุณเมธาวินล์ มองว่าเส้นทางนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ในปี 2562 จึงตั้งเป้าหมายท้าทายตัวเองที่จะก้าวขึ้นเป็นสุดยอดผู้จำหน่ายนิสสันให้ได้ภายใน 5 ปี เนื่องจากรางวัลนี้เป็นรางวัลสูงสุดที่ นิสสัน มอบให้แก่ผู้จำหน่ายที่มีผลงานโดดเด่นครบทุกด้าน ทั้งด้านการขาย ส่วนแบ่งตลาด คุณภาพและมาตรฐานการบริการ
ปรากฎว่า ผ่านไปเพียง 2 ปี จิระดา ออโต้ กรุ๊ป สามารถคว้ารางวัลสุดยอดผู้จำหน่ายนิสสัน Best of the Best 2021 มาครองได้สำเร็จ แถมพ่วงอีก 2 รางวัลคือ ผู้จำหน่ายยอดเยี่ยมภาคกลางและตะวันออก รวมถึงผู้จำหน่ายยอดเช่าซื้อนิสสันลิสซิ่งเติบโตสูงสุดในประเทศ ซึ่งคุณเมธาวินล์ บอกว่า เบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้จิระดา ออโต้ กรุ๊ปได้ใจผู้ใช้งานและลูกค้าในจังหวัดลพบุรี สุพรรณบุรี และสิงห์บุรีมาโดยตลอด มาจาก 3 ปัจจัย คือ
1. ความจริงใจกับลูกค้า เป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ จิระดา ออโต้ กรุ๊ป แตกต่างและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าใน 3 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลางมายาวนาน โดยพนักงานจะคอยดูแลลูกค้าตั้งแต่เดินเข้ามาสอบถามข้อมูล ไปจนถึงซื้อรถ พร้อมทั้งช่วยแก้ไขทุกปัญหาให้กับลูกค้าอย่างรวดเร็วและตรงจุด
2. ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีการนำเอาแอปพลิเคชั่นมาช่วยในการเก็บและติดตามข้อมูล ทำให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้อย่างชัดเจน
3. พนักงาน โดยจะเสริมศักยภาพให้กับทีมงามในการให้บริการ และให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานอย่างดี เพราะพนักงานเป็นด่านหน้าที่ต้องคุยกับลูกค้าโดยตรง หากพนักงานมีความสุข ก็จะมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง และเกิดการบอกต่อ ขณะเดียวกัน ยังทำให้พนักงานอยู่กับองค์กรยาวนาน จะเห็นได้จากการที่กว่า 30% ของพนักงานของจิระดา ออโต้ กรุ๊ป ทำงานกับบริษัทฯ มานานกว่า 10 ปี
“เราไม่ได้พิชิตคะแนน 100% ในวันเดียว แต่เราทำงานทุกวันด้วยหัวใจ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้รับประสบการณ์และการบริการที่ดีที่สุด” คุณเมธาวินล์ ย้ำถึงความสำเร็จในวันนี้
ในปัจจุบันนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีผู้จำหน่ายรถยนต์ 175 ประเทศทั่วประเทศ เพื่อที่จะให้บริการกับลูกค้าอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ในพื้นที่ใดๆ ก็จะได้รับคุณภาพการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งาน นั่นจึงทำให้แบรนด์นิสสันยังคงเติบโตและอยู่ในใจคนรักรถชาวไทยมาถึงทุกวันนี้