HomeAutomobileช่วยประหยัดค่าเดินทาง! คาโกชิม่าเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ให้เด็กมัธยมยืมขี่ไปโรงเรียน

ช่วยประหยัดค่าเดินทาง! คาโกชิม่าเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ให้เด็กมัธยมยืมขี่ไปโรงเรียน

แชร์ :

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า japan kagoshima

โรงเรียนมัธยมในจังหวัดคาโกชิม่า ประเทศญี่ปุ่นเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้เด็กนักเรียนทดลองใช้เดินทางเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับเด็ก ๆ และหวังว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศด้วยอีกทางหนึ่ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มาของโครงการดังกล่าวมาจากความตั้งใจของจังหวัดที่ต้องการให้พื้นที่ของเกาะ Amami ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ของจังหวัดคาโกชิม่าเป็นผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ด้วยเหตุนี้ ทางเมืองจึงมีการตั้งเป้าว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 ขณะที่ทั้งประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าดังกล่าวเอาไว้ที่ปี ค.ศ. 2050

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ข้อมูลที่ทางเมืองนำมาพิจารณาประกอบก็คือ ตัวเลขการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่พบว่ามาจากยานพาหนะต่าง ๆ เช่น รถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นยานพาหนะหลักของคนบนเกาะมากถึง 40% นอกจากนั้น ชาวเมืองบนเกาะ Amami ยังเจอกับปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ด้วยเหตุนี้ การทดลองเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าคันเล็กน่ารักมาให้เด็กมัธยมได้ทดลองใช้จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยเด็ก ๆ และครอบครัวของคนบนเกาะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น โดยข้อมูลจาก Mainichi ระบุว่า รถมอเตอร์ไซค์ดังกล่าวเป็นรุ่น E-Vino จากค่ายยามาฮ่า (Yamaha) และการชาร์จไฟจนเต็มนั้น มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 14 เยน และใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง โดยสามารถวิ่งได้ 32 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ส่วนโรงเรียนที่สนใจเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้เด็ก ๆ ยืมนี้คือโรงเรียน Okinoerabu ซึ่งมีเด็กนักเรียนประมาณ 240 คน และ 80% ของเด็กนักเรียนขับมอเตอร์ไซค์มาโรงเรียน โดยทางผู้บริหารโรงเรียนเผยว่า ได้ทดลองเช่ารถมาจำนวน 10 คันและจะแบ่งให้เด็ก ๆ ได้ผลัดกันใช้คนละ 1 เดือน จนถึงเดือนมีนาคม 2023 นี้

Source


แชร์ :

You may also like