HomeBrand Move !!“ไอโฟนเป็นเหตุ” Apple Japan อาจถูกเก็บภาษีย้อนหลัง 3,400 ล้านบาท

“ไอโฟนเป็นเหตุ” Apple Japan อาจถูกเก็บภาษีย้อนหลัง 3,400 ล้านบาท

แชร์ :

apple store japan ginza

มีรายงานว่า Apple Japan กำลังโดนสรรพากรญี่ปุ่นเรียกเก็บภาษีย้อนหลังคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 98 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,391 ล้านบาท เนื่องจากพบว่ามีการขายไอโฟนให้นักท่องเที่ยวบางคน “นับร้อยเครื่อง” 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับที่มาของการโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังนั้น สื่อญี่ปุ่นอย่าง Nikkei รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า Apple Store บางแห่งในญี่ปุ่นเคยขายสินค้าอย่าง iPhone ให้กับนักท่องเที่ยวบางคน (ที่เดินทางเข้ามาและพักอาศัยในญี่ปุ่นไม่เกิน 6 เดือน) นับร้อยเครื่อง ซึ่งในการขายครั้งนั้นพบว่าไม่มีการเสียภาษีบริโภค หรือ Consumption Tax จำนวน 10% ด้วย

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาและพักอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นน้อยกว่า 6 เดือนสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องเสียภาษีบริโภค 10% ก็จริง แต่การยกเว้นนี้ใช้ไม่ได้กับการซื้อเพื่อจุดประสงค์ในการนำไปขายต่อนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ทาง Apple Japan ได้มีการชี้แจงผ่านทางอีเมลให้กับสำนักข่าวต่าง ๆ โดยระบุว่า การละเว้นภาษีบริโภคให้กับนักท่องเที่ยวนั้นได้ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังนี้ ทางบริษัทไม่มีการชี้แจงเพิ่มเติมแต่อย่างใด ขณะที่ทางสำนักงานภาษีของกรุงโตเกียวก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like