กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง สำหรับงาน Thailand Tourism Forum 2023 หรือ TTF 2023 สุดยอดการประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย
โดยในปีนี้ เดินทางเข้าสู่ปีที่ 12 และจัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ Innovation in Hospitality มุ่งเน้นประเด็นความสำคัญ ปัญหา และทางออกของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทยหลังการระบาด รวมถึงแนวคิดการปรับตัวการท่องเที่ยวไทยและสร้างภูมิทัศน์ด้านการบริการแบบใหม่ สู่การพลิกโฉม “การท่องเที่ยวไทย” ให้เป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว อาทิ การสร้างแบรนด์ การออกแบบ เทคโนโลยี วัฒนธรรม และสุขภาพที่ดี มีผู้แทนจากธุรกิจท่องเที่ยวและบริการเข้าร่วมถึง 800 คน ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพ วันที่ 16 มกราคม 2566
TTF 2023 ในปีนี้เริ่มต้นด้วย การแถลงข่าวโดยสุดยอดผู้นำการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาร่วมแชร์วิสัยทัศน์กลไกการท่องเที่ยวของไทยจะเปลี่ยนทิศทางไปสู่การบ่มเพาะและพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ได้อย่างไร และการวางแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนกลับมา!
นำโดย “บิล บาร์เน็ต” กรรมการผู้จัดการ C9 Hotelworks หัวเรือใหญ่ในการจัดงาน ร่วมด้วยเหล่าผู้นำจากองค์กรชั้นนำ ได้แก่ คุณวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน), โฮ เรน ยัง (Ho Ren Yung), รองประธานอาวุโส แบรนด์และการขาย บันยันทรีกรุ๊ป, คุณพราวพุธ ลิปตพัลลภ ผู้บริหารกลุ่มพราว, และ ลิซ เพอร์กินส์ (Liz Perkins) รองประธานอาวุโส การจัดการรายได้และบริการเชิงพาณิชย์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ฮิลตัน
เหล่าผู้นำด้านการท่องเที่ยวได้ร่วมกันอภิปรายและแสดงความมุ่งมั่นที่จะสร้างทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่ให้กับประเทศไทย ภายใต้ 4 ห้อข้อหลัก
1. การสร้างภูมิทัศน์การบริการใหม่ด้วยแบรนด์
2. การหยุดชะงักและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีโรงแรมและการจัดจำหน่าย
3. การต้อนรับแบบไทย – วัฒนธรรม การออกแบบ มรดกตกทอด และการสร้างสรรค์ใหม่ในปัจจุบัน
4. ความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงในการเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม
จากนั้นในช่วงเย็น เวทีใหญ่ของ TTF 2023 ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างฮึกเหิมด้วยประเด็นวิสัยทัศน์ปี 2566 โดย นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส ในฐานะหัวเรือการผู้จัดงาน กล่าวในหัวข้อ “ทำไมธุรกิจบริการของไทยต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ”
ต่อด้วยการกล่าวปาฐกถา การอภิปรายในหัวข้อต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมวางแผนกลยุทธ์ กลไกการท่องเที่ยวของไทยจะเปลี่ยนทิศทางไปสู่การบ่มเพาะและพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ได้อย่างไร การต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน
โดยมีเหล่าผู้นำและกูรูด้านบริการร่วมเผยแนวคิดอย่างเจาะลึกบนเวที รวมถึง “แจสเปอร์ ปาล์มควิส” ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกที่ STR นักวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมโรงแรม ได้นำเสนอข้อมูลสำคัญล่าสุด เอเชียแปซิฟิก เอสทีอาร์ (STR) และตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาในไทยในปีนี้
รายงานเผยว่า การท่องเที่ยวภาคใต้ของไทยกำลังมีฐานธุรกิจที่ดีจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ อัตราการเข้าพัก (occupancy) ในช่วง 90 วันข้างหน้า (นับจากวันที่ 2 มกราคม 2566) แบ่งตามจุดหมายปลายทาง ดังนี้ ชะอำ/หัวหิน ยอดจองมากกว่า 50% กรุงเทพฯ และพัทยา ยอดจองมากกว่า 70% พัทยา และภาคใต้ของไทยยอดจองมากกว่า 75% เมื่อเปรียบเทียบยอดเข้าพักของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาว (28 กันยายน – 9 ตุลาคม)
ย้อนหลัง 4 ปี พบว่า ปี 2019 – 2022 อัตราเข้าพักของนักท่องเที่ยวจีนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำในแต่ละปี จึงส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนไต่ระดับขึ้น แต่จะยังไม่โดดเด่นในช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนนี้
ในขณะที่ อัตราฟื้นตัวในปี 2566 ดีมานด์ และรายได้ต่อห้องว่าง (RevPAR) ในปี 2024 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC ไม่รวมจีน) KPI จัดทำดัชนีปี 2019, ย้อนหลังปี 2019- 2021, คาดการณ์ปี 2022- 2026 พบว่า หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ตั้งแต่ปี 2021 จะไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมั่นคง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั่นเอง