HomeSponsoredผ่ากลยุทธ์ ZEPETO สื่อสาร 360 องศา มัดใจชาวไทย เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ก้าวสู่จักรวาล Metaverse

ผ่ากลยุทธ์ ZEPETO สื่อสาร 360 องศา มัดใจชาวไทย เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ก้าวสู่จักรวาล Metaverse

แชร์ :

ในปีที่ผ่านมา หากจับสัญญาณดี ๆ จะพบว่า แบรนด์ดังต่าง ๆ ทั่วโลกมีการนำเทคโนโลยี Metaverse มาใช้ในแคมเปญทางการตลาดมากมาย  และสามารถสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้นได้อย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ หรือชาว Gen Z

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หันกลับมาที่ประเทศไทย แน่นอนว่าตัวอย่างของการนำ Meteverse มาใช้ในแคมเปญการตลาดบ้านเราก็คือแอปพลิเคชัน “ZEPETO” แพลตฟอร์ม Metaverse จากเกาหลีใต้ ที่ล่าสุดมีการเปิดตัว “บิวกิ้น – พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล” ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกอย่างเป็นทางการ

แต่ความฮอตของ Metaverse ไทยยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะหากพิจารณาจากภาพรวมของโลก Metaverse และข้อมูลการใช้งาน ZEPETO ที่บริษัทนำมาเปิดเผยจะพบว่า

  • มูลค่าการซื้อขายบน Metaverse ทั่วโลกที่สูงถึง 54,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี
  • ตลาด Metaverse มีตัวเลขผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 1,040 ล้านบัญชีทั่วโลก โดยเป็นผู้ใช้งานของแพลตฟอร์ม ZEPETO กว่า 340 ล้านบัญชี
  • 80% ของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม ZEPETO เป็นคน Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลสูงทั้งในปัจจุบันและอนาคต
  • แบรนด์ดังที่ให้ความสนใจใน Metaverse และมีการร่วมงานกับ ZEPETO มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Nike, Gucci, Samsung รวมถึงศิลปิน K-Pop ชั้นนำอย่างวง BTS และ Blackpink
  • มีคอนเทนต์ที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้มากกว่า 5,000 ล้านชิ้น
  • มีครีเอเตอร์ด้าน Metaverse ทั่วโลกกว่า 2.5 ล้านคน และในจำนวนนี้เป็นคนไทยกว่า 5 แสนคน
  • ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่แพลตฟอร์ม ZEPETO มีการเติบโตสูง ติดท็อปของโลก
  • มีการใช้ ZEPETO Studio สร้าง Virtual Items แล้วกว่า 7 ล้านชิ้น และมีการซื้อขายมากกว่า 175 ล้านครั้ง โดยครีเอเตอร์ชาวไทยสามารถทำรายได้จากการขายไปมากกว่า 2.5 ล้านบาท

จากข้อมูลที่กล่าวมา เราจึงได้เห็นว่า ในอีเวนท์การเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ “บิวกิ้น – พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล” ของ ZEPETO นั้น มีแฟนคลับของบิวกิ้นเข้ามาสร้างสรรค์อวาตาร์ใน Moment ต่าง ๆ ร่วมกับศิลปินจนเต็มหน้าฟีดของ Twitter ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บรรดา Gen Z ชาวไทยซึ่งเป็นกลุ่มคนที่กำลังมีอิทธิพลมากขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต มีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้รวดเร็วมาก

จับมือกลุ่มทรู ขยายตลาดให้กว้างขึ้น

แต่การเป็นผู้นำของแพลตฟอร์มด้าน Metaverse ต้องมองให้ไกลกว่านั้น เราจึงได้เห็น ZEPETO ประกาศจับมือเป็น Exclusive Partner กับ “กลุ่มทรู” แบรนด์ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคมไทยเพื่อนำเทคโนโลยี Metaverse มาใช้สื่อสารด้านการตลาด ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ต่างจากแบรนด์ระดับโลกที่เคยมีการจับมือกันมาแล้วก่อนหน้านี้เช่น Nike, Gucci, Samsung, Visa, Hyundai, Starbucks, Dior, Gucci, Nike, Baskin Robbins ฯลฯ

การเดินเกมดังกล่าวอาจวิเคราะห์ได้ว่า ZEPETO มองเห็นแล้วว่าไม่เฉพาะ Gen Z ที่สนใจ Metaverse แต่ยังมีผู้บริโภคขนาดใหญ่อีกหลายกลุ่มที่สนใจในเทคโนโลยีดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งการจะเข้าถึงคนเหล่านั้นได้ ก็คือการมองหาตลาดใหม่ ๆ ด้วยเหตุนี้ การจับมือกับธุรกิจโทรคมนาคมขนาดใหญ่อย่างกลุ่มทรูที่มีฐานลูกค้าหลายสิบล้านคน ก็ยิ่งทำให้โลกของ Metaverse ที่ ZEPETO ต้องการขยายนั้น ทำได้กว้างมากขึ้น  และนั่นเท่ากับ ZEPETO ไม่จำกัดตัวเองอยู่แค่คนรุ่นใหม่อีกต่อไป แต่กำลังก้าวลึกขึ้นในสังคมไทย สู่คนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัยของไทยด้วยนั่นเอง

การสื่อสารที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม

อีกหนึ่งความท้าทายของ Metaverse คือการสื่อสารที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสม และต้องส่งไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ซึ่งแน่นอนว่า ในระดับโลก คนที่รับสารเหล่านี้ได้ดีกว่าใครก็คือ กลุ่ม Gen Z เราจึงได้เห็นป้ายบิลบอร์ดของ ZEPETO ปรากฏตัวอยู่ตามแหล่งแฮงค์เอาท์ของคนรุ่นใหม่ในไทย อย่างสยามสแควร์วัน หรือ Siamscape

และยังรวมไปถึงสื่อออนไลน์ต่างๆที่เรียกว่าใช้ครบลูป 360 องศา เพื่อให้เข้าถึงและมัดใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ เราเชื่อว่า จะทำให้การบุกตลาดไทยของ ZEPETO นำไปสู่การสร้าง Ecosystem ใหม่สำหรับแบรนด์ ให้สามารถสร้างและส่งต่อประสบการณ์แบบเวอร์ชวลได้ดั่งใจ ขณะที่ในมุมของผู้ใช้งานเองก็จะมี Ecosystem ในการสร้างสรรค์ผลงาน และหารายได้เพิ่มเติมจากการออกแบบ Virtual Items ซึ่งอาจทำรายได้ในอนาคตเป็นมูลค่ามหาศาลก็เป็นได้

ข้อมูลอ้างอิง :

ระเบิดโลก Metaverse เมื่อ ZEPETO เปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของไทย “บิวกิ้น” ใน #ZEPETOxBILLKIN

ฉายภาพการบุกเมตาเวิร์สของ ทรู หลังประกาศความร่วมมือกับ Zepeto เบอร์ 1 เรื่องโลกเสมือนของเอเชีย

ครั้งแรกของ TRUE ผนึกกำลัง Zepeto เจ้าตลาดเมตาเวิร์สระดับโลก เปิดประตูคนไทยสร้างโอกาสไม่มีที่สิ้นสุดในโลกเสมือนจริง


แชร์ :

You may also like