ในวันที่โลกกำลังฟื้นตัวจาก Pandemic สิ่งที่ผู้คนทั่วไปมองหาอาจเป็นสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ โอกาสหรือตลาดใหม่ ๆ ที่จะนำมาซึ่งรายได้ แต่สิ่งที่น้อยคนจะตระหนัก หรือมองเห็นอาจเป็นเรื่องของ “รูปแบบการแข่งขัน” ของโลกในปัจจุบัน ที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
และอาจกล่าวได้ว่า การแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นบน Digital Economy นี้เป็นการแข่งขันที่ไร้พรมแดน ซึ่งหมายความว่า คู่แข่งอาจมาได้จากทุกทิศทาง และเป็นไปได้ที่จะมีคู่แข่งรายใหญ่ ชนิดที่ยากจะต่อกรมาปรากฏตัวอย่างกระทันหันด้วย
นอกเหนือจากความพร้อมของธุรกิจแล้ว เรื่อง “คน” ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องเตรียมรับมือกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง
The Season of Change มาถึงแล้ว
สำหรับประเทศไทย อาจกล่าวได้ว่า หนึ่งในผู้ที่เตรียมตัวรับมือความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็คือเอไอเอส เห็นได้จากการลงทุนมหาศาลในด้านโครงข่ายและเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถเป็นแกนหลักให้กับธุรกิจต่าง ๆ ภายในประเทศได้มีที่ยืนบน Digital Economy แห่งนี้
แต่นอกจากการลงทุนด้านเครือข่ายและเทคโนโลยีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือพนักงานที่จะเป็นผู้ทรานสฟอร์มองค์กรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง และนั่นทำให้เอไอเอสเปิดโปรเจ็คเฟ้นหาทรัพยากรบุคคลเวอร์ชันใหม่เพื่อตอบโจทย์ Digital Economy ผ่านโครงการ The Bloom และ The Masters
ส่องแนวคิด The Bloom และ The Masters โครงการเฟ้นหาคนเก่ง
The Bloom และ The Master คือแนวคิดในการเฟ้นหาทรัพยากรบุคคลแนวใหม่ที่เอไอเอส และพาร์ทเนอร์อย่าง Humanica, Conicle และ Thaicom ริเริ่มขึ้นร่วมกัน โดยโปรเจ็คดังกล่าวจะทำการเฟ้นหาพนักงานในสาขาที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งทักษะที่โครงการ The Bloom และ The Master ให้ความสนใจ ได้แก่ AI, Blockchain, Data Analytic, Data Engineering, Data Scientist, UX/UI Designer, Cyber Security, Back-End Developer, Front-End Developer, Mobile Developer และ System Analyst & Design
คุณกานติมา เลอเลิศยุติธรรม Group Chief Human Resources Officer ของเอไอเอส และกลุ่มอินทัช เผยถึงที่มาของโครงการนี้ว่า มาจากความท้าทาย 3 ประการ นั่นคือ
– การพัฒนาตัวเองของพนักงาน โดยคุณกานติมาเล่าย้อนไปในอดีต ที่มักพบว่า องค์กรมักต้องเป็นผู้หยิบยื่นหลักสูตรต่าง ๆ ให้พนักงาน แต่โลกการแข่งขันหลังจากนี้ไป พนักงานกลุ่มที่รอให้องค์กรวางแผนอนาคตให้นั้นมักเป็นคนกลุ่มที่ถูกเลย์ออฟก่อนใคร โดยคุณกานติมาเผยถึงสาเหตุนั้นเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า
“การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา จากนี้ไปคนทำงานต้องมีแรงใจในการผลักดันให้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยตัวเอง ส่วนองค์กรสามารถสนับสนุนได้ในเรื่องของช่องทางในการเรียนรู้ ที่เหลือเป็นหน้าที่พนักงานที่ต้องมีวินัยในตัวเองมากพอและต้องสามารถติดอาวุธให้ตัวเองได้”
– รูปแบบการแข่งขันที่ไม่เหมือนเดิม แกนที่สองที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงก็คือรูปแบบการแข่งขันที่ไม่เหมือนเดิม เห็นได้จากการที่เอไอเอสประกาศตัวว่าต้องการเป็น Cognitive Tech-Co หรือก็คือผู้ให้บริการที่สามารถเข้าใจ – รู้ใจลูกค้าได้ ซึ่งในฐานะ Group Chief Human Resources Officer ของเอไอเอส คุณกานติมามองเห็นว่า ทักษะบางอย่างที่จำเป็นต่อการเป็น Cognitive Tech-Co ต้อง Acquire มาจากข้างนอก
ด้วยเหตุนี้โปรเจ็ค The Bloom และ The Master ที่เน้นรับคนรุ่นใหม่ และมีความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีสูง เมื่อมาผนวกกับทีมงานเอไอเอส และพาร์ทเนอร์อย่าง Humanica, Conicle และ Thaicom ที่มีประสบการณ์ในโลกแห่งการทำงาน จะทำให้ทุกฝ่ายแข็งแกร่งขึ้นนั่นเอง
– การปรับองค์กรของเอไอเอสเอง สิ่งที่คุณกานติมาชี้ในจุดนี้คือ นอกจากการเปลี่ยนแปลงในตลาดโทรคมนาคมที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวแล้ว เอไอเอสเองก็ต้องปรับตัว และก้าวข้ามความสำเร็จในอดีต เพื่อไปแข่งในตลาดที่ไม่เคยชินเช่นกัน เห็นได้จากการปรับวัฒนธรรมองค์กรใหม่อย่าง Fit – Fun – Fair
“Fit คือ ความรู้-ทัศนคติที่พนักงานมีตรงกับความต้องการขององค์กรหรือเปล่า Fun คือ พนักงานมองความท้าทายต่าง ๆ ว่าเป็นสิ่งที่น่าฝ่าฟันหรือเปล่า และ Fair คือเราต้องทำให้นรก – สวรรค์ห่างกันชัดเจน คนจะได้เลือกเดินถูก Fair ของเอไอเอสไม่ได้หมายถึงทุกคนเท่าเทียมกัน Fair คือการให้ช่องทางในการเข้าถึงความรู้อย่างเท่าเทียมกัน และให้รางวัลกับคนที่สามารถ Contribute ให้กับองค์กรได้”
“เรื่องของคุณภาพเป็นเรื่องที่เอไอเอสให้ความสำคัญเสมอมา และมากกว่าเรื่องเครือข่ายและบริการที่ดีสำหรับลูกค้าแล้ว “คน” ถือเป็นกุญแจสำคัญ หรือต้นทางในการส่งมอบบริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า เพราะฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญอย่างเข้มข้นกับเรื่องการบริหารจัดการการประเมินผลอย่างจริงจัง และมุ่งหา Digital Talent ที่มี New Ability มาร่วมกันสร้างสรรค์บริการที่ดีให้กับลูกค้า โดยคุณภาพของคนเอไอเอสจะเปลี่ยนแปลงไปตามโลกที่เปลี่ยนผ่าน” คุณกานติมากล่าวเสริม
The Masters และ The Bloom เติมเต็มความต่าง
เมื่อความเปลี่ยนแปลงมาเยือน สิ่งที่เอไอเอสพร้อมแล้วที่จะเติมเข้ามาก็คือทีมงานใหม่จากโปรเจ็ค The Masters และ The Bloom โดยรูปแบบการเฟ้นหามีดังนี้
The Masters คือโครงการที่เน้นรับคนที่มีประสบการณ์การทำงานแล้วระยะหนึ่งใน 8 สาขาที่ระบุไว้ข้างต้น ทั้งจากในและต่างประเทศ (ทีมงานเอไอเอสจะมีการเดินทางไปรีครูทพนักงานด้วยตัวเองที่ประเทศอังกฤษช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ภายใต้ความร่วมมือกับสถานทูตอังกฤษ และสามัคคีสมาคม) เพื่อเข้ามาทำงาน
ส่วน The Bloom จะเป็นการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรับนักศึกษาปี 3 เข้ามาฝึกงานโดยตรง ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ The Masters และ The Bloom จะสามารถเลือกได้ว่าต้องการทำงานกับบริษัทใด (เอไอเอส, Humanica, Conicle และ Thaicom) และจะมีการ Rotation พนักงานไปยังแผนกต่าง ๆ เพื่อให้ได้ค้นหาตัวเองว่าชอบงานเหล่านั้นจริง ๆ หรือไม่ด้วย
ภารกิจคิดเผื่อ เมื่อตลาดแรงงานต้องแข่งขันในรูปแบบใหม่
ทั้งนี้ เป้าหมายที่เอไอเอสมองว่าจะได้รับจากโครงการ The Masters และ The Bloom ก็คือ การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับเอไอเอสเอง และตลาดแรงงานที่จะได้เห็นการรับสมัครงานที่เน้นความร่วมมือกันมากขึ้น
“โปรเจ็คนี้เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเองคนเดียว การร่วมมือนี้คือทำเพื่อยกระดับศักยภาพของคนที่เป็น Talent ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน เราไม่อยากให้มีการแข่งกันซื้อตัวแบบไม่มีเหตุผล เราไม่ได้อยากได้คนที่พร้อมใช้ พอใช้ไม่ได้ก็ทิ้งไป เขาต้องเติบโตได้ด้วยเวลาที่อยู่ในองค์กรของเรา หรือของพันธมิตร และถ้าวันหนึ่งเขาออกไปเติบโตข้างนอก สิ่งที่เขาได้ Contribute ให้กับองค์กร จะทำให้มีคนรุ่นใหม่ ๆ อยากเข้ามาหาเรามากขึ้นเอง”
ส่วนเป้าหมายที่คาดหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับเอไอเอสนั้น คุณกานติมามองว่าอยากให้เอไอเอสมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น เป็นวัยรุ่นมากขึ้น และสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น
“ตลาดเทเลคอมยังคงเป็นตลาดที่เป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต แต่บทบาทที่เล่น เราจะเป็นแค่ผู้ให้บริการพื้นฐานไม่พอ ต้องต่อยอดได้ด้วย ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่พนักงานต้องมีคือความสามารถในการปรับตัว”
“มันเหมือนกับการที่เราบอกเอไอเอส ซึ่งเคยแต่งตัวสวยทุกวันว่า ไม่ได้แล้วนะ คุณต้องแต่งตัวใหม่ ถ้าเขาไม่ทันตั้งตัว เขาก็จะงง ว่าทำไมต้องแต่งตัวใหม่ ที่ผ่านมาก็สวยดีแล้วนี่นา แต่นี่คือการส่งสัญญาณกับพนักงานว่า Season of Change มาถึงแล้ว” คุณกานติมากล่าวทิ้งท้าย
ผู้ที่สนใจโปรเจ็ค The Bloom และ The Masters สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและส่งใบสมัครได้ที่ : https://www.aisacademy.com/aisdigitaltalent-themasters