แมคโดนัลด์ (McDonald’s) แบรนด์อาหารฟาสฟู้ด สามารถทำให้คนดูทึ่งกับไอเดียสร้างสรรค์ของโฆษณามาตลอดหลายสิบปีได้รับรางวัลคานส์ไลออนส์มาแล้ว 77 รางวัลในหลายแคทิกอรี่จากงานทั่วโลก ตั้งแต่รางวัลคานส์ไลอ้อนตัวแรกในหมวดทีวีเมื่อปี 1979 และปีนี้ แมคโดนัลก็ได้รับตำแหน่ง Creative Marketer of the Year ใน Cannes Lions 2014 เหมือนที่ CEO จัดงานเทศกาลคานส์ไลอ้อน Philip Thomas กล่าวไว้ว่า “แมคโดนัล สร้างสรรค์งานได้โดดเด่นถึงแก่นของการโฆษณา และการสื่อสาร” แล้วอะไรทำให้แมคโดนัลทั้งครองตำแหน่ง และครองตลอดมาโดยตลอด ? “พวกเราเป็นองค์กรแบบกระจายอำนาจ (Decentralized)” Matt Biespiel, Senior Director-global brand strategy กล่าว “งานครีเอทีพส่วนใหญ่ถูกพัฒนามาจากลงการศึกษาตลาด” Biespiel ให้สัมภาษณ์คู่กับ Marlena Peleo-Lazar, VP-chief creative officer ซึ่งนั่งในตำแหน่ง “Global center” เป็นทั้งผู้วางทิศทางกลยุทธ์การตลาด หรือร่วมมือกับทีมครีเอทีพโกลบอลแคมเปญ เหมือนกับในกรณีฟุตบอลเวิร์ลคัพซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน “แบบการประชุมบอร์ดครีเอทีพ” บรรดานักการตลาดทั่วโลก และคนในเอเจนซี่ ต่างมานั่งถกงานแคมเปญโฆษณาที่กำลังพัฒนากันอยู่ ประเมิณงานกันทีละคนเพื่อให้สื่อสารออกมาดีที่สุด แมคโดนัลด์ ได้ Gold Lions ตัวแรกจากงานที่ชื่อ Mary Ryan เป็นงานสปอตโฆษณาแบบมิวสิคคอลยุค 70 เกี่ยวกับสาวน้อยคนหนึ่งที่พยายามจะเข้าหาหนุ่มน้อยบ้องแบ๊วที่ร้านแมคโดนัล หลังจากนั้นตลอด 35 ปี บริษัทก็ยังพัฒนางานดีไซน์ และการสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง
Little Sister
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Sfd8izp-wV0[/youtube]
Baby
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=s8AV4asnO9s[/youtube]
Our Food. Your Questions
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=MBm8145-wp4[/youtube]
——-
รายงาน จาก Cannes Lions 2014 ทั้งหมด อ่านที่นี่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/
ที่มา : AdAge