Panasonic Connect บริษัทผู้พัฒนาระบบ ในเครือของ Panasonic Holding ประเทศญี่ปุ่นเริ่มแล้วกับการนำ AI ที่มีลักษณะคล้ายกับ ChatGPT จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) มาให้พนักงานในญี่ปุ่นจำนวน 12,500 คนได้ใช้งานในฐานะ “ผู้ช่วย”
สำหรับงานที่ผู้ช่วย AI จะทำให้กับพนักงานของ Panasonic มีตั้งแต่ การสร้างเทมเพลตเอกสาร การหาไอเดียการจัดมีทติ้ง การจัดการข้อมูลสำหรับนำไปใช้ในโปรแกรมประเภทสเปรดชีท ฯลฯ โดย Panasonic บอกว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของการใช้ AI จากไมโครซอฟท์นั้น มีคำขอ หรือคำสั่งจากพนักงานให้ AI ช่วยทำมากกว่า 20,000 คำขอเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี เฉพาะพนักงานของ Panasonic Connect เท่านั้นที่สามารถใช้ AI ดังกล่าวได้ โดย Panasonic ให้เหตุผลว่า เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีข้อมูลรั่วไหล รวมถึงทาง Panasonic ยังได้ขอให้ Microsoft ทำข้อตกลงว่าจะไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นในการทำงานนี้ไปเทรน AI อีกต่อหนึ่งด้วย
ด้านพนักงาน Panasonic เองก็ได้รับคำเตือนว่า ห้ามป้อนข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลที่มีความสำคัญมาก ๆ กับ AI ดังกล่าวเด็ดขาด
ทั้งนี้ ความสามารถของ AI ดังกล่าว ทาง Nikkei ระบุว่าไม่ต่างจาก ChatGPT หรือ AI อื่น ๆ ที่มีการใช้งานกัน นั่นคือ เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เรียนรู้จากข้อมูลข่าวสารที่มีการเผยแพร่ทั่วไป และสามารถตอบข้อซักถามได้ภายใน 10 วินาที
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand