9
“Borja Acosta de Vizcaino” นักออกแบบอุตสาหกรรมชาวสเปน ได้เขียนไกด์ไลน์ “11 Steps สร้างโลโก้สุด PERFECT” โดยสร้างแอนิเมชั่นวิดิโอสั้นๆ สุดสร้างสรรค์ งานนี้ได้รับความร่วมมือจาก Álvaro Abrante (นักดีไซน์เนอร์ออกแบบกราฟฟิคภาพเคลื่อนไหว) นำเสนอผ่านวิธีการที่เรียบง่าย ทรงพลัง และใช้รูปแบบการสร้างโลโก้ที่เข้าใจได้ง่ายสุดๆ
ลองมาดูกันว่า 11 ขั้นตอน มีอะไรบ้าง
- Does it work vertically? (โลโก้เวิร์คในแนวตั้งหรือยัง?)
- Does it work without a box around it? (อาจจะเวิร์คก็ได้ถ้าโลโก้ไม่มีกรอบล้อม?)
- Can you sketch it near-instantly?(คุณร่างโลโก้ออกมาเร็วไปหรือเปล่า?)
- Less than two fonts? (ฟอนต์อักษรน้อยกว่า 2 ฟอนต์?)
- Abstract comes before literal?(ภาพในหัวออกมาก่อนภาพจริงหรือเปล่า?)
- The brand is the sum of everything, the logo isn’t (แบรนด์คือการรวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน อย่าลืมว่าโลโก้ไม่ใช่)
- A logo is a suggestion, an impression, a clue. (โลโก้เป็นการแนะนำ การทำให้รู้สึกประทับใจแรกพบ และทิ้งไว้ให้สงสัยติดตาม)
- A logo’s jobs is to provide a legible, recognizable Face to your brand (หน้าที่ของโลโก้คือต้องทำให้แบรนด์ยิ่งชัดเจนและยิ่งให้คนจำได้)
- Don’t ask blue or green, ask technical or trendy (อย่าถามถึงเรื่องสีเลย สนใจเรื่องเทคนิคที่ใช้หรือเทรนด์เป็นยังไงดีกว่า)
- Define the brand, then execute (เข้าใจแบรนด์ให้ชัดก่อน แล้วค่อยทำออกมา)
- Face it, someone isn’t going to be happy with your choice (ยอมรับเถอะ – ถ้าจะมีคนไม่ชอบสิ่งที่เราทำ)
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=tyVTXCp5NMA[/youtube]
เรียบเรียง Palouis (brandnaked)