HomeSponsoredพร้อมก่อน…ไม่หวั่นสูงวัย กรุงเทพประกันชีวิต x TISCO เปิดตัว Happy Retirement ชวนคนไทยวางแผนก่อนเกษียณ เพื่อคุณภาพชีวิตที่มั่นคง สุขภาพดี มีเงินใช้

พร้อมก่อน…ไม่หวั่นสูงวัย กรุงเทพประกันชีวิต x TISCO เปิดตัว Happy Retirement ชวนคนไทยวางแผนก่อนเกษียณ เพื่อคุณภาพชีวิตที่มั่นคง สุขภาพดี มีเงินใช้

แชร์ :

Bangkok Life x TISCO พร้อมก่อน…ไม่หวั่นสูงวัย กรุงเทพประกันชีวิต x TISCO เปิดตัว Happy Retirement ชวนคนไทยวางแผนก่อนเกษียณ“สังคมผู้สูงวัย” หรือ “Aging Society” เป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่ถูกพูดถึงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ยังเป็นเทรนด์มาแรง เพราะทุกวันนี้หลายประเทศทั่วโลกก้าวเข้าสู่สังคมอายุเต็มตัวแล้ว รวมถึงประเทศไทย ปัจจุบันคนไทยอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 77 ปี และด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ก้าวล้ำ บวกกับการใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น สำนักงานสถิติแห่งชาติได้คาดการณ์ไว้ว่า ในปี 2568 ประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของประชากรทั้งประเทศ และยังคาดการณ์ว่าแนวโน้มคนไทยจะมีอายุขัยนานถึง 100 ปี สำหรับกลุ่มคนซึ่งเกิดตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป หรือที่รู้จักกันใน Gen Alpha

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่คนอายุยืนขึ้น ก็ต้องมากับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเช่นกัน สวนทางกับรายได้หลังวัยเกษียณที่ไม่แน่นอน หากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายสุขภาพเพิ่มขึ้นอีก ทำให้กลายเป็น Pain Point ที่สร้างความหนักใจให้ผู้สูงอายุสมัยนี้อย่างมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ไม่มีรายได้และต้องพึ่งพาลูกหลานเป็นหลัก ซึ่ง “กรุงเทพประกันชีวิต” และ “ทิสโก้” เห็นถึง Insight ตรงนี้ จึงผนึกกำลังร่วมส่งเสริมการวางแผนความมั่นคงให้ชีวิต ด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษียณที่มีคุณภาพ พร้อมเดินหน้าเสริมสร้างความรู้ในเรื่องวางแผนการเงินและปกป้องความมั่งคั่งให้คนไทยอย่างครบวงจร

สูงวัยเปลี่ยนไป ไม่ได้กลัวเจ็บกลัวตาย แต่ปัญหาคือ มีเงินไม่พอหลังวัยเกษียณ

หลายคนอาจคุ้นกับคำว่า การวางแผนทางการเงิน แต่พอพูดถึง “การวางแผนการเกษียณ” อาจจะไม่คุ้นมากนัก และมองว่าเป็นเรื่องของผู้สูงวัย จึงยังไม่คิดวางแผน มารู้ตัวอีกที ก็เข้าวัยเกษียณแล้ว จะเตรียมตัวเก็บออมอย่างไรก็ไม่ทัน ดังนั้นการวางแผนเกษียณจึงไม่ใช่เรื่องของคนสูงอายุ แต่เป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาววัยทำงานต้องเข้าใจและเริ่มวางแผนแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้มีเวลาก่อนการเกษียณ โดย นายพิชา รัตนธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า การวางแผนเกษียณ เป็นการวางแผน 2 ส่วน ทั้งการวางแผนทางการเงิน และสุขภาพ เพื่อให้มีรายได้สม่ำเสมอในการใช้ชีวิต และดูแลตัวเองยามเจ็บป่วยหลังวัยเกษียณ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก

“คนไทยมีการวางแผนเกษียณยังน้อย เพราะเดิมทีคนสูงวัยส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย และการส่งต่อทรัพย์สินให้แก่ลูกหลาน แต่วันนี้เกมเปลี่ยน วัยเก๋ากังวลเรื่องการใช้จ่ายไม่เพียงพอตลอดชีวิตหลังเกษียณ เพราะคนอายุยืนขึ้น อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้นเรื่อย ๆ และหลายคนไม่มีลูกหลานดูแล” นายพิชา กล่าว

จาก Insight ของผู้สูงวัยยุคนี้ ซึ่งส่งผลให้การวางแผนทางการเงินและสุขภาพแบบเดิมอาจจะไม่ตอบความต้องการสังคมอายุยืนอีกต่อไป จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ “ทิสโก้” จับมือ “กรุงเทพประกันชีวิต” เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้สูงวัยที่เปลี่ยนไปได้ตรงจุดยิ่งขึ้น กระทั่งออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ My Wish Retirement

หยิบอินไซต์ “ความกังวล” จากการมีเงินไม่พอ สู่ผลิตภัณฑ์ My Wish Retirement

ผลิตภัณฑ์ My Wish Retirement เป็นประกันแบบบำนาญ ซึ่ง นางลัดดาวัลย์ สิทธิวรนันท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายช่องทางสถาบันการเงินและพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำเอา Insight ของผู้สูงวัยที่ต้องรับมือกับการใช้ชีวิตในวัยหลังเกษียณ ทั้งการเจ็บป่วย ไม่สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำได้เหมือนเดิม รวมถึงความกังวลจากการมีเงินไม่พอต่อการดำรงชีวิต ทำให้ My Wish Retirement เป็นแบบประกันที่ตอบความต้องการของผู้สูงวัยได้ตรงจุด ทั้งความคุ้มครองที่ยาวนานถึงอายุ 99 ปี ช่วยให้ผู้สูงวัยใช้ชีวิตที่ยืนยาวอย่างมั่นใจ ทั้งยังสามารถเลือกระยะเวลาการชำระเบี้ยเพื่อวางแผนเกษียณได้ตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการในอนาคต

และในโอกาสนี้ ธนาคารทิสโก้ยังเปิดตัวบัญชีเงินฝากประจำ 12 เดือน “Happy Retirement” อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ประกันบำนาญ My Wish Retirement 99.5 ในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 31 พฤษภาคม  2566 โดยสามารถฝากเงินด้วยจำนวนเงินสูงสุดเท่ากับค่าเบี้ยประกันที่ชำระปีแรก มาตอบรับเทรนด์สังคมสูงวัย ควบคู่กับการให้ความรู้ในการวางแผนการเกษียณเพื่อกระตุ้นคนไทยตระหนักถึงการวางแผนการเกษียณเพื่อใช้จ่ายเพียงพอกับอายุยืนยาวอย่างไม่ต้องกังวล

ดึงผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้สุขภาพ พร้อมกระตุ้นคนไทยวางแผนก่อนเกษียณ

นอกจากความร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันที่แก้ปัญหาให้ผู้สูงวัยแล้ว ค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่มักไม่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้า ดังนั้นการวางแผนเกษียณที่ดีจึงต้องคำนึงถึงมิติด้านสุขภาพด้วย เพราะจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถวางแผนรับมือหลังวัยเกษียณให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ “กรุงเทพประกันชีวิต” และ “ทิสโก้” จึงเดินหน้าลุยจัดสัมมนาให้ความรู้ทั้งการดูแลสุขภาพจากโรคร้ายแรงต่าง ๆ และการวางแผนการเกษียณใน 4 ภาคทั่วไทย เริ่มจากการจัดสัมมนาหัวข้อ “โรคมะเร็ง – โรคหัวใจ รู้ก่อนรอดก่อน” ในกรุงเทพฯ เพราะเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง

แม้ “มะเร็ง” จะเป็นโรคร้ายแรง และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยอันดับหนึ่ง จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในปี 2559 คนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 117.7 คนต่อประชากร 100,000 คน และเพิ่มเป็น 126.3 คนในปี 2563 แต่ .นพ.สุรเดช หงส์อิง อาจารย์แพทย์สาขาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา และกุมารเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า โรคมะเร็งหลายอย่างสามารถรักษาหายได้ หากเป็นในระยะเริ่มแรก เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ขณะเดียวกัน หากดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งได้ เช่น ไม่สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงสารเคมี กินอาหารให้หลากหลาย โดยเน้นบริโภคผักผลไม้เป็นประจำ เพราะจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่มีคุณภาพดีในลำไส้ รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายให้เหมาะกับร่างกาย นอกจากนี้ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของตนเอง  หากมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักลดโดยไม่ตั้งใจลด ระบบขับถ่ายเป็นเลือด ไอเป็นเลือด และซีดไม่ทราบสาเหตุ ต้องรีบพบแพทย์และตรวจค้นหาโรคมะเร็งทันที

เช่นเดียวกับโรคหัวใจ นพ.ประพนธ์ ดิษฐ์รุ่งโรจน์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ ให้ข้อมูลว่า สามารถรักษาได้ แม้จะเป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย โดยสมัยก่อนนิยมใช้วิธีขยายหลอดเลือดด้วยบอลลูน แต่ในปัจจุบันมีนำเทคโนโลยีการดามขดลวดมาใช้ในการรักษา รวมถึงฝังเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลสำหรับการใส่ขดลวดไม่สูงมาก ประมาณ 400,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนขดลวด แต่ถ้าเป็นการฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจ ราคาค่อนข้างสูง ประมาณหลักล้านบาท ส่วนการดูแลตัวเอง นพ.ประพนธ์ แนะนำว่า สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการลดหวานมันเค็ม ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายให้เหมาะสม แค่นี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจได้แล้ว

โดยอนาคต “ทิสโก้” และ “กรุงเทพประกันชีวิต” ยังคงเดินสายจัดงานสัมมนาให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องทั้งในภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โดยเริ่มครั้งแรกไปแล้ว ที่ กรุงเทพฯ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันที่ออกแบบที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ของผู้สูงวัย เพื่อให้สามารถรับมือกับเทรนด์สูงวัยได้อย่างไร้กังวล


แชร์ :

You may also like