หลังจากเปิดตัว “ตู้เต่าบิน” (TAO BIN) คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง จำหน่ายกาแฟสดและเครื่องดื่มชงสด ในปี 2564 ซึ่งเป็นธุรกิจที่พัฒนาโดยบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ในเครือ FORTH Corporation ณ สิ้นปี 2565 มี “ตู้เต่าบิน” จำนวน 4,942 ตู้ กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยทำยอดขายอยู่ที่ 1,510 ล้านบาท
ในปี 2566 วางแผนขยายตู้เต่าบินอีก 5,000 ตู้ รวมเป็น 10,000 ตู้ และตามเป้าหมายปี 2567 รวม 20,000 ตู้ ยอดขายรวม 1 ล้านแก้วต่อวัน (เฉลี่ย 50 แก้วต่อตู้ต่อวัน) คิดเป็นยอดขายเฉลี่ยวันละ 30 ล้านบาท รายได้รวม 10,000 ล้านบาทต่อปี
แตกไลน์ตู้ขนม TAO BIN STATION
นอกจากเดินหน้าขยายตู้เต่าบินให้ได้ตามแผนแล้ว ปีนี้ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” ได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ “ตู้ขนม” TAO BIN STATION เป็นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) 24 ชั่วโมง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้เริ่มทดลองติดตั้งในห้างค้าปลีก อาคารสำนักงาน สถานศึกษา
ตู้ขนม “เต่าบิน สเตชั่น” จะติดตั้งคู่กับ “เต่าบิน” ตู้ชงเครื่องดื่มสด โดยต้องกดสั่งซื้อจากหน้าจอ “ตู้เต่าบิน” กดตรงเมนูซื้อสินค้าและบริการอื่นๆ
สินค้าที่ทดลองวางจำหน่ายในตู้เต่าบิน สเตชั่น เริ่มด้วยสแน็ก ขนมข้าวอบกรอบ (rice cracker), ป็อปคอร์นช็อคโกแลต แบบบรรจุขวดกระป๋อง ซึ่งเป็นสินค้าแบรนด์ “เต่าบิน” ที่พัฒนาขึ้นมาเอง รวมทั้งสินค้าจากพันธมิตร อย่างเครื่องดื่มน้ำผลไม้บรรจุขวด Boon Rawd Farm จากสิงห์ปาร์คเชียงราย
สำหรับตู้ขนม “เต่าบิน สเตชั่น” นี้ เดิมเป็นตู้ขายสินค้าอัตโนมัติของ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” ที่มีอยู่กว่า 100 ตู้ ซึ่งหยุดทำธุรกิจไปในช่วงที่มีการพัฒนาและเปิดตัว “ตู้เต่าบิน” คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง หลังจากตู้เต่าบิน ได้รับความนิยมจากลูกค้าและแบรนด์ “เต่าบิน” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงได้นำตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่เป็นทรัพย์สินเดิมกลับมาพัฒนาและใช้ประโยชน์ใหม่ โดยทำเป็นตู้ขนมในชื่อ “เต่าบิน สเตชั่น”
ตู้ขนม “เต่าบิน สเตชั่น” อยู่ระหว่างทดลองติดตั้งในทำเลต่างๆ ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น ในห้าง โรงเรียน ออฟฟิศ รวมทั้งประเภทขนมที่จะวางจำหน่ายในตู้ก็จะมีหลากหลายที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ทั้งที่พัฒนาแบรนด์ขึ้นมาเองและสินค้าจากพันธมิตร
มองโอกาสธุรกิจ TAO BIN STATION
– การแตกไลน์ตู้ขนม “เต่าบิน สเตชั่น” ที่ติดตั้งคู่กับตู้เต่าบิน เป็นการมองโอกาสทั้งการขายเครื่องดื่มและขนม ที่ลูกค้าอาจจะซื้อไปกินคู่กัน ทำให้ยอดใช้จ่ายต่อครั้งเพิ่มขึ้น เพราะเป็นตู้ขายสินค้าที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง ลูกค้าสะดวกกดซื้อได้ทุกเวลา
– เป็นช่องขายสินค้าเครื่องดื่มสำเร็จรูป “เต่าบิน” ปัจจุบันตู้เต่าบิน มีเครื่องดื่มชงสด 200 เมนู มีเมนูยอดนิยม ขายดีหลายเมนู ที่เต่าบิน วางแผนต่อยอดเป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูป ซึ่งสามารถวางขายในตู้เต่าบิน สเตชั่นและช่องทางค้าปลีกอื่นๆ ได้
– ธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติอยู่ในเทรนด์ที่กำลังเติบโต จากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เน้นความสะดวกสบาย ซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา ช่องทางชำระเงินสะดวก ส่วนการลงทุนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติถือว่าไม่สูง ใช้พื้นที่ติดตั้งไม่มาก ย้ายทำเลได้ และเข้าถึงลูกค้าในทำเลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คอนโด โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน สถานศึกษา โรงงาน
– ปัจจุบันธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ เป็นตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติ 60% และตู้ขายสินค้าต่างๆ 40% โดย ttb analytics คาดว่า ปี 2566 ธุรกิจนี้มีมูลค่ายอดขายกว่า 10,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตปีละ 13-15% รวมทั้งจะได้เห็นตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในรูปแบบใหม่ๆ ในตลาดมากขึ้น
กลุ่มฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น ยังคงพัฒนานวัตกรรมใหม่ออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดตัวธุรกิจจุดชาร์จอีวี GINKA (กิ้งก่า) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในอนาคตเตรียมเผยโฉมปั๊มอีวีให้บริการจุดชาร์จ GINKA โดยมีพื้นที่เคาน์เตอร์บริการเมนูเครื่องดื่มจากตู้เต่าบิน รวมทั้งตู้อัตโนมัติขายก๋วยเตี๋ยว ที่จะออกมาสร้างความ wow ให้เหล่าสาวกเต่าบิน
อ่านเพิ่มเติม
- โมเดลใหม่ เตรียมเปิดปั๊มอีวี GINKA มีเคาน์เตอร์บริการเครื่องดื่ม ‘เต่าบิน’ ชานมไข่มุก ตู้กดก๋วยเตี๋ยว
- เปิดที่มา ‘ตู้เต่าบิน’ คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง จากแนวคิด Convenient + Availability ทำให้มากกว่าผู้บริโภคคาดหวัง