หนึ่งการในการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืนคือเรื่องของการพัฒนาคน บุคลากรภายให้ยั่งยืนในระยะยาว ฟู้ดแพชชั่น (Food Passion) หรือที่รู้จักกันดีในนามเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดัง บาร์บีคิวพลาซ่า, ฌานา และเรดซัน คืออีกหนึ่งเชนร้านอาหารที่ให้ความำสคัญกับการพัฒนาคน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรยั่งยืน
หลังจากที่เมื่อปลายปี 2565 ฟู้ดแพชชั่นได้ประกาศกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนจากองค์กรที่แข็งแรงสู่องค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกลยุทธ์ 3Go Beyond ด้วยแนวคิด Triple Bottom Line ได้แก่ People, Profit และ Planet ในการเป็นธุรกิจที่ดีกับมนุษย์ ดีกับโลก พร้อมสร้างผลกำไรเติบโตธุรกิจได้อย่างยั่งยืน รวมไปถึงได้มีการพัฒนาและต่อยอดความเชี่ยวชาญสู่ธุรกิจอื่น ๆ ประกอบไปด้วย
- GO Beyond Dine-In – การมองหาธุรกิจร้านอาหารใหม่ๆ
- GO Beyond Thailane –ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยกำลังเปิดที่ สปป.ลาว เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุด
- GO Beyond Food Industry – การต่อยอดธุรกิจใหม่ ที่หลากหลายมากขึ้น
การปรับตัวทำให้ “ฟู้ดแพชชั่น” สามารถพลิกเกมพ้นวิกฤติ หลังจากการะบาดของโควิดได้เป็นผลสำเร็จ โดยกวาดรายได้ปี 2565 ทะลุ 3,500 ล้านบาท และยังวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 4,500 ล้านบาทในปี 2568
หลังประสบความสำเร็จในแง่มุมธุรกิจกับ 2 ประเด็นสำคัญอย่าง “GO Beyond Dine-In” และ “GO Beyond Thailane” ไปแล้ว ฟู้ดแพชชั่นมองว่า อีกส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืนคือเรื่องของการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ภายใต้กลยุทธ์ Go Beyond Food Industry ที่ทำมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปี
เปิดที่มาตำราปั้นคน “ฟู้ดแพชชั่น” สถาบันการเรียนที่มุ่งพัฒนาบุคลากรหนุนธุรกิจร้านอาหาร–บริการ
ด้วยนโยบายสำคัญของทางค่ายกับการส่งมอบความสุขที่ยั่งยืนส่วนหนึ่งมีพนักงานเป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการดูแลพนักงานให้เก่งขึ้น ผ่านแนวคิด “เก่ง–ดี–มีความสุข” จึงถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาคน เพราะมองว่า “Employer’s Branding” คือฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพราะการสร้างคนเปรียบเสมือนการสร้าง Engage ให้พนักงานผูกพันธุ์กับองค์กร เพื่อทำทุกอย่างให้ออกมาจากใจจึงเป็นสิ่งจำเป็น
โดยปัจจุบันฟู้ดแพชชั่น มีพนักงานในองค์กรมากกว่า 4,000 คนใน 8 ประเภทการจ้างงาน การต่อยอดให้เกิดความสำเร็จ จึงเป็นการสร้าง Empower People ให้เกิดความสนุกในการทำงานจนกลายเป็นการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่ง
คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริ
สู่ “ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น” เปิดโอกาสพนักงานเรียนฟรี แบบไม่มีข้อแม้
ดังนั้นในปี 2560 บริษัทจึงได้ก่อตั้ง “ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น” ขึ้น โดยมีตั้งแต่หลักสูตรตั้งแต่ระดับชั้น ม.6 ชั้น ปวช. ชั้น ปวส. และสูงสุดคือชั้นปริญญาตรี ทั้งหมดเป็นการเรียนในระบบทวิภาคี ที่ฟู้ดแพชชั่นออกแบบให้เหมาะกับรูปปแบบการทำงาน ทั้งความสามารถ การศึกษา ผ่านการใช้ประสบการณ์ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของการรับรองหน่วยการเรียน และการจัดการเรียนการสอนจะผสมผสานทั้งออนไซต์และออนไลน์ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้สามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ ทำให้คนทำงานสะดวกมากขึ้น
โดยรูปแบบการเรียนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- กลุ่มนักเรียนที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี สามารถสมัครเข้ารับทุนเรียนฟรี ที่พักฟรี ผ่านโครงการทุนสานฝัน โดยมีการแลกเปลี่ยนกับการทำงานในร้านอาหารเครือฟู้ดแพชชั่นในระหว่างเรียน ได้รับค่าจ้างตามปกติ โดยไม่ต้องชดใช้ทุนคืนในภายหลัง โดยในปีนี้มีโควตามอบทุนสูงสุดไม่เกิน 450 ราย
- กลุ่มนักเรียนที่อายุมากกว่า 18 ปี กลุ่มนี้จะไม่มีการจำกัดอายุ มีค่าธรรมเนียมการเรียนและค่าใช้จ่ายในอัตราที่ต่ำที่สุดที่บริษัทสามารถทำได้ และไม่มีการจำกัดเพดานอายุสูงสุดในการสมัครเข้าเรียน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสกลับสู่ระบบการศึกษา
“เราอยากช่วยคนที่อยากทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย โดยไม่กระทบงานประจำ และมีงบประมาณจำกัด โดยเริ่มต้นจากการให้การศึกษาพนักงานภายในบริษัทก่อน จำนวนหลายร้อยคน ก่อนขยายโอกาสไปยังน้องๆที่ขาดแคลนโอกาสในหลายจังหวัดที่อยากมีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษา (เป็นรูปแบบการเรียน ปวช.แบบไม่ต้องใช้ทุน สามารถกลับไปทำงานที่บ้าน ทำงานกับบริษัท หรือจะเรียนต่อจนจบปริญญาตรีก็ได้)” คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์กล่าว
โดยเทอมแรกปีของปี 2566 คาดว่ามีนักศึกษา 500 คนทั้งในและนอกองค์กร แบ่งเป็นคนในองค์กรฟู้ดแพชชั่น 450 คน และภายนอกองค์กร 50 คน นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทยังร่วมมือกัยโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลเพื่อขอรับนักเรียนเข้าเรียนผ่านโครงการทุนสานฝันด้วย อาทิ โรงเรียนธารทองวิทยา (ป่ารวก) จ.เชียงราย มีการส่งนักเรียนเข้ามาเรียนที่ขาดแคลนเข้าร่วมกับโครงการที่กรุงเทพฯ แล้ว 4 รุ่น
อีกส่วนคือการเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์กับองค์กรอื่น อาทิ อินนทิล ในการระดับความสามารถพนักงาน ไปช่วย ร่างโปรแกรมการศึกษาแก่พนักงาน ไปจนถึงคนที่หางานทั่วไปที่อยากยกระดับการศึกษา ก็สามารถสมัครตรงมาเรียนได้ ในส่วนของธุรกิจอาหาร บริการ และการตลาด
ผนึก กรมอนามัยเปิดโปรแกรมอบรมผู้ประกอบการผ่าน “ศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่น”
ต่อมาคือการเปิด “ศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่น” ที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2564 เป็นศูนย์อบรมที่เปิดอบรมหลักสูตรผู้สัมผัสอาหารและผู้ประกอบกิจการ โดยจุดเริ่มต้นจากประกาศจากทางกรมอนามัย ที่พนักงานร้านอาหารทั้งหมดต้องผ่านการอบรมหลักสูตรตามกฎหมายของกรมอนามัยและมีใบอนุญาต หลังฟู้ดแพชชั่นได้ยื่นขอเป็นผู้จัดการอบรมกับทางกรมอนามัย จนได้รับการรับรองจากกรมอนามัยให้เป็นผู้ดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรผู้สัมผัสอาหารและผู้ประกอบกิจการ โดยสามารถเรียนได้ทั้งทั้งออนไลน์และออนไซต์เช่นเดียวกัน
โดยศูนย์อบรมของฟู้ดแพชชั่น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มทักษะในการทำธุรกิจร้านอาหารผ่านเส้นทางความเชี่ยวชาญของฟู้ดแพชชั่นที่มีมานานกว่า 35 ปี หลังจากนั้นจะมีการออกแบบและขยายองค์ความรู้นี้ไปยังหน่วยงานอื่นเพิ่มมากขึ้น ในการสร้างองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพด้านอาหารที่ดี เข้าไปจับมือกับกรมอนามัยและพัฒนาหลักสูตรที่น่าสนใจ เหมาะแก่การเรียนรู้มากขึ้น โดยศูนย์ฯ ได้จัดอบรมให้กับบุคลากรไปแล้วกว่า 25,000 คนจาก 400 บริษัท ในช่วงที่ผ่านมา และมีใบรับรองทางการทำงานที่ถูกต้องในการดำเนินธุรกิจ
ทั้งนี้ฟู้ดแพชชั่นวางเป้าจะจัดอบรม จนขยายไปสู่ชุมชน ยกระดับความรู้ ภายใต้แนวคิด “เก่ง ดี มีสุข” เพิ่มเป็น 50,000 หมื่นคนในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี 2568)
อ่านเพิ่มเติม
“บาร์บีคิวพลาซ่า” เผยโฉม Green Store โมเดลสาขา “รักษ์โลก” แห่งแรก ที่เซ็นทรัล วิลเลจฯ
“บาร์บีคิวพลาซ่า” เปิดขายน้ำจิ้มพี่ GON ในตำนาน 36 สาขา ในราคาขวดละ 119 บาท