HomeHR & Manangementอัพสกิล-เพิ่มรายได้ “พี่ก้อน” จัดให้ เปิดหลักสูตรการศึกษา “ปวช.-ป.ตรี” ปั้นบุคลากรป้อนธุรกิจร้านอาหาร-บริการ

อัพสกิล-เพิ่มรายได้ “พี่ก้อน” จัดให้ เปิดหลักสูตรการศึกษา “ปวช.-ป.ตรี” ปั้นบุคลากรป้อนธุรกิจร้านอาหาร-บริการ

แชร์ :

food passion

หนึ่งการในการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืนคือเรื่องของการพัฒนาคน บุคลากรภายให้ยั่งยืนในระยะยาว ฟู้ดแพชชั่น (Food Passionหรือที่รู้จักกันดีในนามเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดัง บาร์บีคิวพลาซ่า, ฌานา และเรดซัน คืออีกหนึ่งเชนร้านอาหารที่ให้ความำสคัญกับการพัฒนาคน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรยั่งยืน 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากที่เมื่อปลายปี 2565 ฟู้ดแพชชั่นได้ประกาศกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนจากองค์กรที่แข็งแรงสู่องค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืน  ผ่านกลยุทธ์ 3Go Beyond ด้วยแนวคิด Triple Bottom Line ได้แก่ People, Profit และ Planet ในการเป็นธุรกิจที่ดีกับมนุษย์ ดีกับโลก พร้อมสร้างผลกำไรเติบโตธุรกิจได้อย่างยั่งยืน รวมไปถึงได้มีการพัฒนาและต่อยอดความเชี่ยวชาญสู่ธุรกิจอื่น ๆ ประกอบไปด้วย 

  • GO Beyond Dine-Inการมองหาธุรกิจร้านอาหารใหม่ๆ 
  • GO Beyond Thailane ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ  โดยกำลังเปิดที่ สปป.ลาว เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุด
  • GO Beyond Food Industry  – การต่อยอดธุรกิจใหม่ ที่หลากหลายมากขึ้น

การปรับตัวทำให้ฟู้ดแพชชั่นสามารถพลิกเกมพ้นวิกฤติ หลังจากการะบาดของโควิดได้เป็นผลสำเร็จ โดยกวาดรายได้ปี 2565 ทะลุ 3,500 ล้านบาท และยังวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 4,500 ล้านบาทในปี 2568

หลังประสบความสำเร็จในแง่มุมธุรกิจกับ 2 ประเด็นสำคัญอย่าง “GO Beyond Dine-In” และ “GO Beyond Thailane” ไปแล้ว ฟู้ดแพชชั่นมองว่า อีกส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืนคือเรื่องของการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ภายใต้กลยุทธ์ Go Beyond Food Industry ที่ทำมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปี 

เปิดที่มาตำราปั้นคนฟู้ดแพชชั่นสถาบันการเรียนที่มุ่งพัฒนาบุคลากรหนุนธุรกิจร้านอาหารบริการ

ด้วยนโยบายสำคัญของทางค่ายกับการส่งมอบความสุขที่ยั่งยืนส่วนหนึ่งมีพนักงานเป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการดูแลพนักงานให้เก่งขึ้น  ผ่านแนวคิดเก่งดีมีความสุขจึงถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาคน เพราะมองว่า “Employer’s Branding” คือฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพราะการสร้างคนเปรียบเสมือนการสร้าง Engage ให้พนักงานผูกพันธุ์กับองค์กร เพื่อทำทุกอย่างให้ออกมาจากใจจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

โดยปัจจุบันฟู้ดแพชชั่น มีพนักงานในองค์กรมากกว่า 4,000 คนใน 8 ประเภทการจ้างงาน การต่อยอดให้เกิดความสำเร็จ จึงเป็นการสร้าง Empower People ให้เกิดความสนุกในการทำงานจนกลายเป็นการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่ง 

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า “ปัญหาสำคัญของภาครีเทล โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและบริการคือการขาดแคลนแรงงาน และมีการเทิร์นโอเวอร์พนักงานสูงมาก ขณะเดียวกันก็พบในอุตสาหกรรมมีความต้องการพนักงานกลุ่มดังกล่าวมากกว่าล้านคนต่อปี ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่จบการศึกษาเพียงชั้น ม.3 ทั้งจากสถานะทางครอบครัว ภาระทางบ้าน ที่ไม่สามารถเรียนต่อไป ทำให้มีรายได้ที่ค่อนข้างต่ำ และมีทักษะค่อนข้างน้อย ทำให้เราเล็งเห็นถึงการพัฒนาทางโอกาสด้านการศึกษาเพื่อให้พวกเขามีทักษะที่หลากหลาย สามารถยกระดับเงินเดือนและตำแหน่งได้ เป็นการเพิ่มโอกาสในอาชีพไปในตัว

 

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์

 

สู่ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่นเปิดโอกาสพนักงานเรียนฟรี แบบไม่มีข้อแม้

ดังนั้นในปี 2560 บริษัทจึงได้ก่อตั้งศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่นขึ้น โดยมีตั้งแต่หลักสูตรตั้งแต่ระดับชั้น ม.6  ชั้น ปวช. ชั้น ปวส. และสูงสุดคือชั้นปริญญาตรี ทั้งหมดเป็นการเรียนในระบบทวิภาคี ที่ฟู้ดแพชชั่นออกแบบให้เหมาะกับรูปปแบบการทำงาน ทั้งความสามารถ การศึกษา ผ่านการใช้ประสบการณ์ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของการรับรองหน่วยการเรียน และการจัดการเรียนการสอนจะผสมผสานทั้งออนไซต์และออนไลน์  อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้สามารถทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยได้ ทำให้คนทำงานสะดวกมากขึ้น

โดยรูปแบบการเรียนจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • กลุ่มนักเรียนที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี สามารถสมัครเข้ารับทุนเรียนฟรี ที่พักฟรี ผ่านโครงการทุนสานฝัน โดยมีการแลกเปลี่ยนกับการทำงานในร้านอาหารเครือฟู้ดแพชชั่นในระหว่างเรียน ได้รับค่าจ้างตามปกติ โดยไม่ต้องชดใช้ทุนคืนในภายหลัง โดยในปีนี้มีโควตามอบทุนสูงสุดไม่เกิน 450 ราย
  • กลุ่มนักเรียนที่อายุมากกว่า 18 ปี กลุ่มนี้จะไม่มีการจำกัดอายุ มีค่าธรรมเนียมการเรียนและค่าใช้จ่ายในอัตราที่ต่ำที่สุดที่บริษัทสามารถทำได้ และไม่มีการจำกัดเพดานอายุสูงสุดในการสมัครเข้าเรียน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสกลับสู่ระบบการศึกษา

เราอยากช่วยคนที่อยากทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย โดยไม่กระทบงานประจำ และมีงบประมาณจำกัด  โดยเริ่มต้นจากการให้การศึกษาพนักงานภายในบริษัทก่อน จำนวนหลายร้อยคน ก่อนขยายโอกาสไปยังน้องๆที่ขาดแคลนโอกาสในหลายจังหวัดที่อยากมีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษา (เป็นรูปแบบการเรียน ปวช.แบบไม่ต้องใช้ทุน สามารถกลับไปทำงานที่บ้าน ทำงานกับบริษัท หรือจะเรียนต่อจนจบปริญญาตรีก็ได้)” คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์กล่าว

 

โดยเทอมแรกปีของปี 2566 คาดว่ามีนักศึกษา 500 คนทั้งในและนอกองค์กร แบ่งเป็นคนในองค์กรฟู้ดแพชชั่น 450 คน และภายนอกองค์กร 50 คน  นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทยังร่วมมือกัยโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลเพื่อขอรับนักเรียนเข้าเรียนผ่านโครงการทุนสานฝันด้วย อาทิ  โรงเรียนธารทองวิทยา (ป่ารวก) .เชียงราย มีการส่งนักเรียนเข้ามาเรียนที่ขาดแคลนเข้าร่วมกับโครงการที่กรุงเทพฯ แล้ว 4 รุ่น 

 

food passion learning

บรรยากาศการเรียนภายใน “ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น”

 

อีกส่วนคือการเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์กับองค์กรอื่น อาทิ อินนทิล ในการระดับความสามารถพนักงาน ไปช่วย ร่างโปรแกรมการศึกษาแก่พนักงาน ไปจนถึงคนที่หางานทั่วไปที่อยากยกระดับการศึกษา ก็สามารถสมัครตรงมาเรียนได้ ในส่วนของธุรกิจอาหาร บริการ และการตลาด

 

ผนึก กรมอนามัยเปิดโปรแกรมอบรมผู้ประกอบการผ่านศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่น” 

ต่อมาคือการเปิดศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่นที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2564  เป็นศูนย์อบรมที่เปิดอบรมหลักสูตรผู้สัมผัสอาหารและผู้ประกอบกิจการ โดยจุดเริ่มต้นจากประกาศจากทางกรมอนามัย ที่พนักงานร้านอาหารทั้งหมดต้องผ่านการอบรมหลักสูตรตามกฎหมายของกรมอนามัยและมีใบอนุญาต หลังฟู้ดแพชชั่นได้ยื่นขอเป็นผู้จัดการอบรมกับทางกรมอนามัย จนได้รับการรับรองจากกรมอนามัยให้เป็นผู้ดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรผู้สัมผัสอาหารและผู้ประกอบกิจการ  โดยสามารถเรียนได้ทั้งทั้งออนไลน์และออนไซต์เช่นเดียวกัน

 

food passion class

 

โดยศูนย์อบรมของฟู้ดแพชชั่น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มทักษะในการทำธุรกิจร้านอาหารผ่านเส้นทางความเชี่ยวชาญของฟู้ดแพชชั่นที่มีมานานกว่า 35 ปี  หลังจากนั้นจะมีการออกแบบและขยายองค์ความรู้นี้ไปยังหน่วยงานอื่นเพิ่มมากขึ้น ในการสร้างองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพด้านอาหารที่ดี เข้าไปจับมือกับกรมอนามัยและพัฒนาหลักสูตรที่น่าสนใจ เหมาะแก่การเรียนรู้มากขึ้น โดยศูนย์ฯ ได้จัดอบรมให้กับบุคลากรไปแล้วกว่า 25,000 คนจาก 400 บริษัท ในช่วงที่ผ่านมา และมีใบรับรองทางการทำงานที่ถูกต้องในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ฟู้ดแพชชั่นวางเป้าจะจัดอบรม จนขยายไปสู่ชุมชน ยกระดับความรู้ ภายใต้แนวคิดเก่ง ดี มีสุขเพิ่มเป็น 50,000 หมื่นคนในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี 2568) 

 

อ่านเพิ่มเติม

“บาร์บีคิวพลาซ่า” เผยโฉม Green Store โมเดลสาขา “รักษ์โลก” แห่งแรก ที่เซ็นทรัล วิลเลจฯ

แค่ปิ้งย่างไม่สะใจ “พี่ก้อน” เปิดเมนูใหม่ “หม่าล่าไฟลุก” เริ่มต้น 299 บาท มาพร้อมมังกรสีแดงที่จะทำสาวกเผ็ดร้อนจนเสียน้ำตา

พี่ก้อน บุก “อินทนิล” เปิด Shop in shop ส่งเมนู “ข้าวกล่อง” ขายในร้านฯเพิ่มทางเลือกลูกค้าจัดส่งไวไม่รอนาน

“บาร์บีคิวพลาซ่า” เปิดขายน้ำจิ้มพี่ GON ในตำนาน 36 สาขา ในราคาขวดละ 119 บาท

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like