ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นเคยกับ “บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” หรือ “SC Asset” ในฐานะ Key Player ในตลาดอสังหาริมทรัพย์คุณภาพระดับไฮเอนด์ เพราะเป็นแบรนด์ที่วางจุดยืนชัดเจนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เน้นเจาะตลาดระดับกลาง-บน ราคาตั้งแต่ 6-90 ล้านบาท ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำตลาดในปี 2532 แม้ในเวลานั้น SC Asset จะเป็นแบรนด์ใหม่ แต่ด้วยจุดยืนที่ชัดเจน ทำให้ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีสามารถก้าวแซงแบรนด์ที่อยู่ในตลาดก่อนหน้า จนเป็นที่รับรู้ในใจของผู้บริโภค ทั้งยังก้าวขึ้นมา “ผู้นำ” กลุ่มบ้านไฮเอนด์
แต่ล่าสุด SC Asset กำลังสร้างความท้าทายให้ตัวเองครั้งใหม่ ด้วยการแตกแบรนด์ใหม่ในชื่อ “COBE” เพื่อบุกตลาดคอนโดในเซกเมนต์ Mass เป็นครั้งแรก ทำไม SC Asset ที่แข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนอยู่แล้ว ถึงต้องลงมาเล่นตลาดคอนโดเซกเมนต์ Mass แล้วที่มาของแบรนด์ COBE มีแนวคิดอย่างไร? เราพามาหาคำตอบ พร้อมกลยุทธ์การบุกตลาดคอนโดมิเนียมระดับแมสของ SC Asset อย่างเจาะลึก
“คนรุ่นใหม่” กำลังซื้อทรงอิทธิพล
แม้ที่ผ่านมาเรารู้จัก SC Asset ในแง่ดีเวลลอปเปอร์ที่เด่นเรื่องดีไซน์และการพัฒนาสินค้าระดับไฮเอนด์ อีกทั้งหากดูจากรายได้ ฐานลูกค้ากลุ่มนี้ก็สร้างการเติบโตให้กับ SC Asset มาอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงกระนั้นในช่วง 5 ปีมานี้ SC Asset ก็พยายามขยับตัวเองมาแข่งขันใน “ตลาดแมส” มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจมองว่าการกระโดดลงมาเล่นในตลาดแมสของ SC Asset เพราะตลาดแมสเป็นตลาดขนาดใหญ่ และเมื่อมองไปในอดีตหลายปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาในเซกเมนต์แมสทั้งกลุ่มบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ทว่าเหตุผลจริงๆ ของการพาตัวเองมาสู่ตลาดแมส เกิดจากบริษัทต้องการขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปสู่ Young Generation มากขึ้น เพราะ SC Asset เชื่อว่า จะสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตระยะยาวในอนาคต เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่เป็นเซกเมนต์ที่มีขนาดใหญ่และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนผู้บริโภคในประเทศไทยที่มีสัดส่วนราวๆ 30% ของประชากรในประเทศ
นอกจากจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดใหญ่แล้ว กำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มนี้ยังแข็งแรงมาก แม้จะเพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) แต่มีช่องทางสร้างรายได้ของตัวเองจากอาชีพที่หลากหลายทั้งอินฟลูเอ็นเซอร์ ยูทูบเบอร์ ขายของออนไลน์ และที่สำคัญจากการสำรวจข้อมูลยังพบว่า คนกลุ่มนี้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง เพียงแต่ยังไม่เจอสิ่งที่ตรงกับความต้องการ
จุดนี้เอง จึงเป็นที่มาของการบุกตลาดแมส โดย SC Asset เลือกที่จะปั้นแบรนด์บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ราคาเริ่มต่ำกว่า 5 ล้านบาท เข้ามาชิมลางตลาดก่อนสินค้าตัวอื่นๆ กระทั่งแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่และสามารถสร้างยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ SC Asset จึงต้องการขยายมาสู่กลุ่มคอนโดเพื่อเติมเต็ม Portfolio สินค้าให้ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ด้วยการแตกแบรนด์ใหม่อย่าง “COBE” มาเจาะกลุ่ม Young Generation ในราคา 2 ล้านต้นๆ เป็นครั้งแรก
“SC Asset มองว่าการพัฒนาโครงการคอนโดกลางเมือง เจาะกลุ่มแมสที่ระดับราคา 100,000 – 150,000 บาท ต่อตารางเมตร จะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด”
COBE แบรนด์ที่เกิดจากความเข้าใจ ในราคาจับต้องได้
SC Asset จึงได้ศึกษา Insight ความต้องการ ตัวตน และไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง จนทำให้พบว่า คนรุ่นใหม่มีแนวทางการใช้ชีวิตในแบบตัวเอง ยอมรับในความแตกต่างของความหลากหลาย ทั้งยังสนใจสินค้าที่มีเอกลักษณ์และสะท้อนตัวตนมากกว่าแบรนด์เนม รวมถึงรักษ์โลก ชอบท่องเที่ยว และช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นกลุ่มที่มีความเหงา เพราะใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์สูง มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนน้อย จึงต้องการอยู่ในคอมมูนิตี้ที่มีคนสนใจในสิ่งที่เหมือนกัน
หลังจากได้อินไซต์เหล่านี้มาแล้ว SC Asset ก็นำมาครีเอทแบรนด์ จนเกิดเป็นชื่อ “COBE” โดยมาจากคำว่า CO-BEING COMMUNITY เพื่อสื่อถึงคอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลาย แต่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขในแบบที่เป็นตัวเอง พร้อมกับลุยเปิดโครงการแรกในย่านรัชดา-พระราม 9 บนพื้นที่ 12 ไร่กว่า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของ COBE รัชดา พระราม 9 จะเน้นเจาะคนรุ่นใหม่
สำหรับการเลือกย่านรัชดา-พระราม 9 เป็นทำเลแรกในการทำตลาดแมสคอนโด เป็นเพราะทำเลนี้เรียกได้ว่าเป็น New CBD ที่มีศักยภาพและโอกาสเติบโตสูงในอนาคต เพราะมีเส้นทางเชื่อมต่อกับถนนสายหลักที่สำคัญหลายสาย รวมถึงมีรถไฟฟ้า ทำให้สามารถเดินทางสะดวกสบาย ทั้งยังเป็นทำเลที่มีอาคารสำนักงาน สถานทูต ศูนย์การค้า โรงเรียนนานาชาติ และร้านอาหาร เข้ามาตั้งอย่างครบครัน
ครีเอทคอมมูนิตี้ ผ่านบริการที่รองรับการใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่
ความน่าสนใจของโครงการนี้ นอกจากการตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกและรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว แนวคิดโครงการยังแตกต่าง โดย SC Asset ได้นำจุดแข็งของตนเองในเรื่องความใส่ใจในดีไซน์และการบริการ มาผสานเข้ากับความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย โดยโครงการนี้ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากการผสมผสานปรัชญาการใช้ชีวิตของตะวันออกที่เรียกว่า WABI-SABI และตะวันตก Hygge ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตเรียบง่าย มองเห็นความสวยงามของความไม่สมบูรณ์แบบ ตีความออกมาเป็นงานดีไซน์ ผ่านเส้นสายที่โค้งมน และโทนสีธรรมชาติ ที่ออกมาอย่างลงตัวเป็นดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์
พร้อมกับสร้างคอมมูนิตี้ผ่านบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น Pet Park พื้นที่สำหรับคนรักสัตว์ และ Zero Waste พื้นที่จัดการคัดแยกขยะ รวมถึง Live Studio มุมทำงานสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยูทูบเบอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ตลอดจนพัฒนา Virtual App เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการสามารถใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิด แลกเปลี่ยนสินค้า เกิดเป็น Shared Community สำหรับทุกคน
และด้วยความที่ COBE เป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด ทำให้หลังจากนี้ SC Asset ยังมีแผนจะใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์มาสร้างการรับรู้และถ่ายทอดภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้นด้วย
แม้ว่าการบุกตลาดแมสคอนโดของ SC Asset ในครั้งนี้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่ด้วยความใส่ใจในการดีไซน์ และการบริการ ผสานกับความเข้าใจถึงอินไซต์คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง รวมถึงการทำตลาดที่โดนใจ เชื่อว่าจะทำให้ COBE เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เข้าไปอยู่ในใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลายเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาดแมสคอนโดได้ในอนาคตอย่างแน่นอน
ลงทะเบียนรับรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://bit.ly/3nZkBcJ
สอบถามเพิ่มเติม โทร. 𝟭𝟳𝟰𝟵
Line OA: https://lin.ee/QS7XeR6
หรือ Line ID: @cobe
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนดและยูนิตที่กำหนด
#COBECondo #COBERatchadaRama9 #COBExPPKritt #SCcondo
#SCASSET #ForGoodMornings