HomeSustainability & CSR“เซ็นทรัล” สร้างศูนย์การค้ายั่งยืน นำร่อง “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ต้นแบบ Low Carbon Mall เต็มรูปแบบแห่งแรก

“เซ็นทรัล” สร้างศูนย์การค้ายั่งยืน นำร่อง “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ต้นแบบ Low Carbon Mall เต็มรูปแบบแห่งแรก

แชร์ :

“ความยั่งยืน” (Sustainability) เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การดำเนินธุรกิจที่ได้รับความนิยม จนกลายมาเป็นกลยุทธ์หลักให้ผู้ประกอบการหลายรายนำมาเป็นส่วนสำคัญทั้งในแง่มุม สิ่งแวดล้อม คน และชุมชน ในการพัฒนาแผนงานให้แก่องค์กรสร้างความมั่นคงในอนาคต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“เซ็นทรัลพัฒนา” คือพี่ใหญ่วงการค้าปลีกไทย ที่เดินหน้ายุทธศาสตร์การดำเนินงานรอบด้านทั้งในแง่ธุรกิจและการสร้างความยั่งยืนตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ โดยมีคีย์ไฮไลท์สำคัญคือการพัฒนาโครงการใหม่ ควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนในแง่ธุรกิจและชุมชนมากขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์ Imagining better futures for all ตามเป้าหมาย NET Zero 2050 ที่จับมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง Sustainable Growth ไปพร้อมกันทั้งระบบด้วยงบลงทุนด้าน Sustainability กว่า 10,000 ล้านบาทตลอด 5 ปีนับจากนี้ ครอบคลุมทั้งมิติ People และ Planet

คุณนภารัฒน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “การดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนา เรามุ่งเป็น ‘The Ecosystem for All’ หรือระบบที่แข็งแกร่งและยั่งยืนที่สร้างความเติบโตให้กับทุกฝ่าย โดยเป้าหมายสำคัญคือการสร้าง Better Futures ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชูบทบาทในการพัฒนาพื้นที่หรือ  Place Making ให้ความสำคัญทั้งมิติของ Social หรือชุมชนและสังคมและด้าน Green หรือมิติของสิ่งแวดล้อม”

 

คุณนภารัฒน์ ศรีวรรณวิทย์

คุณนภารัฒน์ ศรีวรรณวิทย์

 

นำร่อง “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” โมเดลต้นแบบศูนย์การค้ารักษ์โลกแห่งแรกในเครือฯ

หนึ่งในแผนการเดินหน้าสู่ความยั่งยืน NET Zero 2050 ของเซ็นทรัลพัฒนา คือการปั้นศูนย์การค้ารักษ์โลกที่มีส่วนในการช่วยลดปริมารคาร์บอน นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน เพื่อบูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งเป็นขาธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้ทางเครือมากกว่า 80% ดังนั้นจึงเริ่มจากการพัฒนาศูนย์การค้าในรูปแบบ Low Carbon Mall หรือต้นแบบสาขารักษ์โลก ทั้งนี้จะนำร่องเป็นแห่งแรก ที่ศูนย์การค้า “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” (Central WestVille) มิกซ์ยูสแห่งใหม่ล่าสุดมูลค่ากว่า 6,200 ล้านบาทที่จะเปิดตัวราวเดือนตุลาคม 2566 หรือราวไตรมาส 4 นี้เป็นแห่งแรก 

 

Central WestVille for green

 

สำหรับ “เซ็นทรัล เวสต์วิลต์” โฉมใหม่รักษ์โลกนี้จะมาในรูปแบบของศูนย์การค้าแบบ Semi-Outdoor ด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่ง (Outdoor) ในสัดส่วนประมาณ 30-40% และการจัดทำระบบที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร่วมลดใช้พลังงาน ที่ได้รับการออกแบบให้เป็น Eco-Friendly Mall ดีไซน์ Façade แนวใหม่ที่เปิดรับลมและแสงธรรมชาติ รวมถึงมีพื้นที่กิจกรรมเอาท์ดอร์สำหรับกลุ่มครอบครัว และ Pet Friendly Space

 

“แม้เซ็นทรัล เวสต์วิลต์ จะเป็น Success Model เดียวกันกับ เซ็นทรัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัล จันทบุรี ที่ผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติแล้ว แต่ในส่วนของ เซ็นทรัล เวสต์วิลต์ เราจะเพิ่มความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้าไปมากขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายศูนย์การค้ารักษ์โลกแห่งต่อไปในอนาคตเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของเรา” 

 

โดยหลังจากนี้ไปศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่จะเปิดตัว จะเน้นรูปแบบให้มีพื้นที่ เอาท์ดอร์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในอนาคต   ไม่เพียงในแง่ของสิ่งแวดล้อมภายในศูนย์เท่านั้น หากแต่มีแผนและเตรียมเผย Green Initiatives ใหม่ๆ ได้แก่ ริเริ่ม Green Partnership เตรียมจับมือกับการไฟฟ้าหรือ MEA และ SCG ส่งเสริมการประหยัดพลังงาน ร่วมกับร้านค้าและพันธมิตรตั้งเป้าไว้กว่า 100 ราย

และยังได้ลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้าทุกสาขา โดยปัจจุบันศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนามาช่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารวมกว่า 400 ช่องจอด และมีการติดตั้ง Solar Rooftop ในศูนย์การค้าแล้วกว่า 50% ของศูนย์การค้าทั้งหมด  และคาดว่าจะครบ 100% ในปี 2567

 

Sustainability CPN

 

กางเป้า 5 ปี เชื่อมโยงทุก stakeholders หนุนความยั่งยืน

โดยในแผนธุรกิจ 5 ปี (2566-2570) ด้านการลงทุนด้านความยั่งยืน หรือ Sustainability ของเซ็นทรัลพัฒนาประกอบไปด้วยเป้าหมาย 4 ประการที่จะสร้าง Impact ให้กับทุกแง่มุมของการใช้ชีวิต และเชื่อมโยงกับทุก stakeholders ประกอบไปด้วย

Consumers: หรือผู้คนที่เข้ามาใช้ชีวิตในโครงการของบริษัท ในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีผู้คนเข้ามาใช้ชีวิตในโครงการของเราถึง 1.8 ล้านคนต่อวัน และหากรวมทุกธุรกิจในเครือคาดว่าจะมีจำนวนถึง 2 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากในปัจจุบันที่มีลูกค้าเข้ามาใช้ชีวิตในศูนย์การค้ารวม 1.2 ล้านคนต่อวัน

Tenants: หรือผู้เช่า เซ็นทรัลนับเป็นอสังหาฯ รายแรกที่ริเริ่ม Green Partnership เตรียมผนึกกำลังกับ การไฟฟ้าหรือ MEA และ SCG ส่งเสริมการประหยัดพลังงาน ร่วมกับร้านค้าและพันธมิตรทั้งต้นน้ำ และ ปลายน้ำ ตั้งเป้าไว้กว่า 100 ราย, ส่งเสริม Waste Management กับร้านค้า โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Food Passion ได้เปิดร้านอาหาร Low Carbon แห่งแรกในไทยที่เซ็นทรัล วิลเลจ

Non-Tenant Partners: พันธมิตรอื่นๆ นอกจากผู้เช่า ต่อยอดความสำเร็จในการเป็นอสังหาฯ และค้าปลีกรายแรกที่ออกหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) และเตรียมวางแผนออก Sustainability linked loan / bond ใหม่ 10,000 ล้านบาท อีกทั้งจับมือ Start-Up ในด้าน Waste Management ขยายจากกรุงเทพฯ สู่ปริมณฑลและต่างจังหวัด เป็นต้น

Community: ชุมชนและสังคม แบ่งเป็น 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. ด้าน Local Wealth ส่งเสริมการจ้างงานท้องถิ่นจากการขยายโครงการครอบคลุมกว่า 30 จังหวัดในอีก 5 ปี, มอบพื้นที่ตลาดจริงใจ ฟาร์เมอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้า 18 สาขา สร้างโอกาสให้กับเกษตรกรกว่า 38,000 ราย สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน 139 ล้านบาท (ตัวเลขโดยประมาณปี 65), เปิดพื้นที่ค้าขายให้ SMEs ปีละกว่า 100,000 ตร.ม. เป็นต้น 2. ด้าน Well-Being โครงการใหม่ๆ เน้นเพิ่มพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่สีเขียวในปี 65 เพิ่มขึ้น 11% และ 3. ด้าน Inclusivity ขับเคลื่อน Human Rights ในองค์กร สนับสนุนความเท่าเทียม และโครงการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา เป็นต้น ทั้งหมดคาดการณ์ว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานลง 30% ในอีก 5 ปี ข้างหน้าอีกด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม

เซ็นทรัล คอนเฟิร์ม เปิด“เซ็นทรัล เวสต์วิลล์” ไตรมาส 4 นี้ จัดเต็มแบรนด์ดังแน่นศูนย์ฯ


แชร์ :

You may also like