“เธอคือรักที่ดี ดีที่สุดที่เคยมีมา อยู่ด้วยกันนาน อยู่ให้ฉันแกล้งไปนานๆ เถอะ ไม่ให้เธอไปไหน เธอคือรักที่ดี ดีที่สุดที่เคยมีมา อยู่ด้วยกันนาน อยู่ให้ฉันแกล้งไปนานๆ ได้ไหม”ถ้าใครได้ดู ได้ฟัง MV ดีที่สุดที่เคยมีมา ของ Lipta ไปแบบผ่านๆ คงคิดว่านี้คือบทเพลงใหม่ของทาง Lipta ที่เป็นเพลงรักฟังสบายๆ ตามสไตล์ดูโอ้อารมณ์ดี แต่ถ้าเราจะบอกว่านี้คือ หนึ่งในบทเพลงที่เกิดจากการ Collaboration กับแบรนด์ Eminent Air ทุกคนอาจจะแปลกใจว่าแบรนด์อยู่ตรงไหนใน MV และมันจึงเป็นที่มาของวันนี้ที่ Brand Buffet จะมาเจาะลึกกลยุทธ์ขอบคุณอย่างมีชั้นเชิงของ Eminent Air 45 ปี อารมณ์ดีไม่มีเปลี่ยน
เพลงขายของที่ไม่มีแบรนด์ ถ้าจะพูดอย่างนั้นก็ว่าได้ และนี้คือเจตนาของทางแบรนด์ Eminent Air ที่อยากให้คนฟังและคนดู MV ไม่รู่สึกโดนแบรนด์กวนหรือขายของจนเกิดไป โจทย์ของ MV ตัวนี้คือการขอบคุณเรื่องราวตลอด 45 ปีที่ผ่านมาของทาง Eminent ที่ปีนี้ก้าวสู่ปีที่ 45 ของแบรนด์แอร์ไทยที่สู้ในสมรภูมิความร้อนแรงของตลาดแอร์แบรนด์นอกได้อย่างสูสี และเป็นอีกหนึ่งแบรนด์สินค้าคนไทยที่ยืนหยัดมาได้อยู่ยาวนาน ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา Eminent ไม่ได้มองแค่เรื่องของการขายแอร์เพียงอย่างเดียว แต่ Eminent เน้นขาย “ความสัมพันธ์” ที่ไม่ใช่แค่แบรนด์กับลูกค้า แต่ความสัมพันธ์นั้นขยายใหญ่กว่า เป็นทุกความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นกับ Dealer กับพนักงาน กับ Parter และคนที่เคยร่วมงานกับเรามาตลอด 45 ปี เรามองพวกเขาเป็นครอบครัว และกำลังจะขอบคุณพวกเขาที่ดีกับเราเสมอมา พาอ่านมาถึงบรรทัดนี้ แล้วลองย้อนไปฟังท่อนฮุคของเพลง จะเริ่มเข้าใจในสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร
โจทย์นี้จึงต้องเลือกศิลปินที่เข้าใจแนวคิดและสามารถแต่งเพลงที่อบอุ่น อบอวนด้วยเนื้อหาความรักและอยากให้เพลงนี้ฟังแล้วอารมณ์ดี Feel Good และเย็นใจที่สุด จึงเป็นที่มาของศิลปินมากฝีมือ Lipta ที่ได้ตีโจทย์เพลงนี้ได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ ถ้าดูกันดีดีนี้คือเพลงรักสมหวังในรอบหลายปีที่ทาง Lipta แต่งขึ้นมา โดยแบรนด์ทำหน้าที่เพียงมอบคำขอบคุณแฝงลงไปในเนื้อหา แล้วให้มีความเป็นแบรนด์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะมีได้ (อยากให้ลองไปดูว่ามีฉากเห็นแอร์กี่ฉากใน MV) โดยเนื้อหาของเพลงก็จะเน้นไปที่คู่รักที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั่ว แต่ในความต่างนั้นกลับไม่ใช้ปัญหา เพราะทั้งคู่มีความรักและความเข้าใจในกันและกันเป็นตัวนำความรัก และพยายามปรับมุมต่าง ให้กลายเป็นความเข้าใจในความต่าง และเคารพความต่างนั้นได้ เกิดเป็นความรักที่ดีที่สุดที่เคยมีมา เปรียบได้กับแบรนด์ Eminent ที่อยู่กับคนไทยมาตลอดยาวนาน มีเรื่องราวสิ่งดี สิ่งด้อย ที่แบรนด์พร้อมจะปรับเข้าหาทุกคนที่เป็นครอบครัว ขยับความสัมพันธ์ให้เข้าใจกันมากขึ้น ความรักความผูกพันจึงก่อตัว สู่ความเป็น ครอบครัวที่ดีที่สุดที่เคยมีมาสำหรับเรา นอกจากทำ MV แล้วแบรนด์ก็ยังมีแผนจะทำการตลอดผ่านช่องทาง TikTok โดยนำเพลงนี้มาทำกิจกรรมให้ทุกคนมาร่วมสนุกฉลองครบรอบ 45 ปีต่อไป โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ Campaign ต่อไปได้ทาง https://www.tiktok.com/@eminentair
เพลงขายของที่ไม่มีแบรนด์ แต่มีเจตนารมณ์ของแบรนด์อย่างเต็มเปี่ยม เราอยากชวนทุกคนลองไปฟังเพลงนี้กันดูแล้ว ลองนับดูว่าเราเห็นแอร์ Eminent กี่ฉาก https://www.youtube.com/watch?v=O5-Vye_L608 แล้วนี้คืออีกหนึ่งกรณีศึกษาการทำ Music Marketing ที่เน้นจับใจคนเป็นหลัก แทนคำของคุณตลอด 45 ปี