เชื่อว่าหนึ่งในความฝันของคนยุคปัจจุบัน คือ การมีกิจการเป็นของตัวเอง มากกว่าการจะเลือกทำงานในองค์กรต่าง ๆ เพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก มีอิสระ สามารถบริหารจัดการทุกอย่างได้ด้วยตนเอง และมีโอกาสสร้างรายได้แบบไม่จำกัด ซึ่งกิจการหรือธุรกิจของพวกเขาเหล่านั้น ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีขนาดใหญ่โตอะไร ขอแค่เป็นธุรกิจในฝัน เลือกทำในสิ่งที่ชอบก็พอ อาจจะเป็นแค่ธุรกิจเล็ก ๆ อย่างเปิดร้านขายต้นไม้ ร้านขายเสื้อผ้า หรือการเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไลฟ์ขายของ
ส่วนการจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เรื่องของขนาดธุรกิจคงไม่ได้มีความสำคัญมากเท่ากับ ความรวดเร็วในการบริหารจัดการ การปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักจะเป็นเพราะเขาสามารถปรับตัว รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่จะเป็นตัวช่วยทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัว ปรับเปลี่ยนได้ทันสถานการณ์ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “เงินทุน” และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งต้องยอมรับว่าธุรกิจขนาดเล็ก เงินลงทุนก็อาจจะไม่ได้มาก การเข้าถึงแหล่งเงินทุนก็ยาก ทำให้สภาพคล่องทางการเงินไม่เท่ากับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะธุรกิจใหญ่ ๆ เงินทุนมักจะหนา และพวกเขาก็เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่าด้วย
สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ “กู้…เพื่อสู้”
ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เดินหน้าเคียงข้างผู้ประกอบการรายย่อย (SSME) มองเห็นข้อจำกัดในเรื่องต่าง ๆ และเข้าใจในความต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ จึงได้ต่อยอดโซลูชันทางการเงินสำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั้งออนไลน์ และมีหน้าร้าน ด้วยการส่ง “สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ” ภายใต้แนวคิด “กู้…เพื่อสู้” สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สำหรับคนค้าขายยุคใหม่ ที่รับเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ด้วยรูปแบบที่สะดวก ง่าย แถมรู้ผลอนุมัติไวสุดใน 5 นาที ไม่ต้องใช้เอกสาร ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือ มีบุคคลค้ำประกัน วงเงินสูงสุด 500,000 บาท ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน เพียงแค่สมัครผ่านแอปฯ SCB EASY เท่านั้น
หลักเกณฑ์ของผู้ประกอบการรายย่อย ที่จะสามารถใช้บริการนี้ได้ จะต้องเป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่มีรายการเงินเข้าบัญชีขั้นต่ำเดือนละ 25,000 บาท ต่อเนื่องทุกเดือนในรอบ 3 เดือนล่าสุด จึงจะผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นของ “สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ” โดยเป้าหมายสำคัญของแคมเปญนี้ ทาง SCB ต้องการเพิ่มสินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ ให้เติบโตกว่า 30% และมีลูกค้ากว่า 120,000 ราย ภายในสิ้นปี 2566 นี้
ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ยังไม่ผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นนี้ ก็สามารถกรอกข้อมูลเบื้องต้นฝากไว้ที่แอปฯ SCB EASY ได้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติม
“ทันทีทันใจ (SOS)” Music Marketing เจาะใจคนอยากทำธุรกิจ
เพื่อให้แคมเปญนี้ บรรลุกับเป้าหมายที่วางไว้ SCB จึงได้นำกลยุทธ์ “Music Marketing” มาใช้เป็นสื่อกลางสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ผ่านเสียงเพลง ที่มีศิลปินหนุ่มอารมณ์ดี มากความสามารถ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป อย่าง “สิงโต นำโชค” เจ้าของเพลง I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR? หรือหลายคนอาจจะจำเพลงนี้ว่าชื่อ โด่ดิดง ซึ่งมียอดวิวในยูทูปมากกว่า 156 ล้านวิวแล้ว แถมยังมีผู้ติดตามมากกว่า 1.18 ล้านคน มาเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาและใจความสำคัญของสินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ
พร้อมการฟีเจอริ่ง กับศิลปินแรปเปอร์หญิงที่กำลังมาแรง อย่าง “SEEDAA THEVILLAIN” หรือ มด-ชนาพร อ่ำอำไพ ศิลปินจากค่าย Hypetrain เจ้าของซิงเกิ้ล ไม่ใช่นางเอก ที่มียอดวิวทะลุ 31 ล้านวิว และยังมีแฟนคลับที่ชื่นชอบและติดตามผลงานต่าง ๆ มากมาย เฉพาะ Tik Tok มีผู้ติดตามมากกว่า 5.0 ล้านคนเลยทีเดียว
ทั้ง 2 ศิลปิน ได้ร่วมกันถ่ายทอดเอ็กซ์คลูซีฟซิงเกิ้ล “ทันทีทันใจ (SOS)” เพื่อเป็นกำลังใจ และชาร์จพลังบวก ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าทั่วประเทศ ที่อยากจะต่อเติมความฝันในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ หรือกำลังประสบปัญหาและต้องการฝ่าฝันไปให้ได้ ด้วย สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ ที่จะมาแก้ไขปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้า ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มีหน้าร้าน หรือค้าขายในรูปแบบออนไลน์ก็ตาม
เนื้อหาของเพลง บอกเล่าเรื่องราวของพ่อค้าแม่ค้า ที่กำลังประสบปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นต้องการขยายร้าน เพื่อรองรับกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น อยากขยายสตูดิโอ เพื่อใช้เป็นสถานที่ไลฟ์ขายของออนไลน์ อยากอัปเกรดให้ร้านมีขนาดใหญ่ขึ้น มีสินค้ามากขึ้น หรือแม้แต่ร้านค้าที่มีปัญหาสต็อกสินค้าไม่พอจำหน่าย ซึ่งไม่ว่าพ่อค้าแม่ค้าจะประสบปัญหาอะไร สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ สามารถแก้ไขทุกปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เพียงแค่ใช้บริการ สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ
ทุกเนื้อหาของเพลง “ทันทีทันใจ (SOS)” ที่ผ่านมาการขับร้องของ 2 ศิลปิน ต่างตอกย้ำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่า แม่มณี ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพ่อค้าแม่ค้า จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้ เพียงแค่มาสมัคร สินเชื่อมณีทันใจ เพื่อธุรกิจ ก็จะได้รับการอนุมัติไวสุด ทันใจภายใน 5 นาที แถมไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก ไม่ต้องแนบเอกสารใด ๆ ไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน สามารถทำได้งานผ่านแอปแม่มณีเท่านั้น
การที่ SCB เลือกจะสื่อสารและสร้างการรับรู้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยกลยุทธ์ Music Marketing เพราะดนตรีมักจะเป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษย์ในทุกช่วงเวลาของชีวิต และทุกสถานการณ์ ไม่ว่าช่วงเวลาเมื่อทุกข์ดนตรีมักเป็นสิ่งที่มาช่วยเยียวยา ปลอบประโลมหัวใจ หากชีวิตอยู่ในเวลาสนุก หรือมีความสุข ดนตรีก็มักจะมาสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนาน
นอกจากนี้ ดนตรียังเป็นภาษาสากล ที่สามารถเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายผ่านอารมณ์ความรู้สึก เพลงสามารถสื่อความถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี เพราะดนตรีที่นำมาใช้มีความสนุกสนาน เนื้อหาเพลงที่ให้กำลังใจ ปลุกใจ และบอกเล่าถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ได้อย่างเต็มที่ แถมยังสามารถสร้างการรับรู้และการจดจำ ได้ดีอีกด้วย
ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แคมเปญครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคารในการนำขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ผ่านการนำขีดความสามารถด้าน Data Intelligence มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Customer Insight) ที่เป็นหัวใจสำคัญในการเข้าใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ สอดคล้องกับกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ในการนำขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาบริการทางการเงินที่รู้จักลูกค้าผ่านข้อมูลและรู้ใจลูกค้าผ่านความรู้สึกอย่างแท้จริง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-722-2222 และสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/sme-banking/business-loan/manee-tanjai/tunjai-loan.html