ไม่ว่าจะหวานร้อย หวานน้อย หรือหวานปกติ “น้ำตาล” คือส่วนประกอบชูรสชาติที่ขาดไม่ได้ของผู้บริโภคทุกวัย เป็นสินค้าสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร เบเกอรี และเครื่องดื่ม รวมทั้งไอเท็มคู่ครัวไทย
แม้ “น้ำตาล” จะเป็นสินค้า Commodity ที่ให้ความหวานได้เหมือนๆ กัน แต่สำหรับน้ำตาลลิน (Lin) โดยกลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ผู้ผลิตน้ำตาลที่ดำเนินกิจการมายาวนานถึง 77 ปี ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ มีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างความแตกต่างในการเลือกใช้ “น้ำตาล”
#วัฒนธรรมคาเฟ่-เบเกอรี่ โอกาสตลาดความหวานที่ต้องการความแตกต่าง
หากดูเทรนด์การบริโภคน้ำตาลของตลาดไทย สะท้อนได้จากธุรกิจกาแฟและเบเกอรี หนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งปี 2565 มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 90,000 ล้านบาท และยังเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากเทรนด์การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปของคนไทย การเปิดรับการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ความนิยมในเบเกอรี ประเภทครัวซองต์และเค้ก ที่มีร้านใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็น Pop Culture ของคนไทย ส่งผลให้ “น้ำตาลสำหรับเบเกอรี” เติบโตตามไปด้วย
เช่นเดียวกับการขยายตัวของ “วัฒนธรรมคาเฟ่” ในไทย ทั้งการบริโภคกาแฟในบ้านและร้านนอกบ้าน ตั้งแต่ตู้กดอัตโนมัติไปถึงเชนร้านกาแฟดังระดับโลก รองรับกำลังซื้อทุกกลุ่ม ทำให้สินค้าไซรัปและกลุ่มสารให้ความหวานสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพเติบโตอย่างมาก
นอกจากนี้สื่อออนไลน์ได้เข้ามาปฏิวัติวัฒนธรรมการกินของคนไทย โดยเฉพาะการเปิดรับวัฒนธรรมอาหารจากต่างประเทศ ความนิยมในขนมอบเบเกอรี จนทำให้ทุกบ้านต้องมีสต๊อกน้ำตาลติดไว้ที่บ้านอย่างน้อย 1 ถุง เพื่อโชว์ฝีมือเมนูเบเกอรีที่ชื่นชอบ ปรากฏการณ์นี้คล้ายกับความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของหม้ออบลมร้อน (Air Fryer) ที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19
คุณอัจฉรา งานทวี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด กลุ่มน้ำตาลไทยรุ่งเรือง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ Lin ตลอดระยะเวลา 20 ปี กล่าวถึง Brand Story ที่เชื่อว่า “ไม่ใช่น้ำตาลอะไรก็ได้กับทุกเมนู” เพราะน้ำตาลต่างชนิดกับเมนูที่แตกต่างจะช่วยสร้างสรรค์และเพิ่มความพิเศษให้กับเมนู Lin จึงให้ความสำคัญกับการเข้าใจผู้บริโภคและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลทั่วไป ไซรัปสำหรับเครื่องดื่ม น้ำตาลเบเกอรีสำหรับทำขนมที่ Lin เป็นเบอร์ 1 ในตลาดนี้ เรียกว่า เป็น “ตัวจริงเรื่องน้ำตาล”
โดย Lin แบ่งผลิตภัณฑ์เป็น 4 กลุ่ม ได้เแก่
1. กลุ่มน้ำตาลทั่วไป ได้แก่ น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ (Natural Sugar) น้ำตาลเคลือบคาราเมล (Caramel Granulated Sugar) มีจุดเด่นที่เกล็ดเล็กละเอียด ผลิตจากอ้อย 100% ไม่ผ่านการฟอกขาวและเจือสี เหมาะสำหรับการประกอบอาหารและขนม ตลอดจนเครื่องดื่มร้อนและเย็น
2. กลุ่มน้ำตาลสำหรับเบเกอรี ได้แก่ น้ำตาลเบเกอรี (Caster Sugar) น้ำตาลไอซิ่ง (Icing Sugar) น้ำตาลทรายแดงสำหรับเบเกอรี (Brown Sugar for Bakery) ซึ่งล้วนแล้วเป็นสูตรที่คิดค้นเฉพาะของ Lin เพื่อให้เหมาะกับการทำขนม ผสานกับเนื้อแป้ง เนยและนมได้ดี ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสเนียน ขึ้นฟู นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลปั้นตกแต่งเค้ก (Fondant Icing) เจ้าแรก และเจ้าเดียวในประเทศไทย
3. กลุ่มน้ำเชื่อม และไซรัปแต่งกลิ่น (Flavored Syrup) สำหรับสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่ม
4. กลุ่มสารให้ความหวาน (Sweetener) ภายใต้ชื่อ “Delite+ by Lin” ผลิตจากสารให้ความหวานจากธรรมชาติ อันได้แก่ หล่อฮังก้วยและน้ำตาลหญ้าหวาน
#ชูกลยุทธ์ Music Marketing เดินหน้าสร้างแบรนด์
หลังจาก Lin ทำตลาดมา 20 ปี ปีนี้ได้มีการปรับโลโก้และแพ็กเกจจิ้งใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ได้ออกแคมเปญ “OH My Sugar! หวานใจตัวจริง ต้องน้ำตาลลิน” เพื่อตอกย้ำถึงความเป็น “ตัวจริง” เป็นน้ำตาลที่ใครๆ ก็รัก โดยเฉพาะคนทำขนม ผ่านการสื่อสารในรูปแบบมิวสิควิดีโอ โดยได้ GREYnJ UNITED ครีเอทีฟเอเจนซี่โฆษณาแถวหน้าทำหน้าที่สร้างสรรค์แคมเปญนี้
จากโจทย์ที่ต้องการสื่อถึงความเป็น “ตัวจริง” ของ Lin เพื่อสะท้อนถึงแบรนด์แท็กไลน์ Sweet Creation ที่บ่งบอกถึงความหลากหลายของน้ำตาล การประกอบอาหารแต่ละชนิดจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อใช้น้ำตาลชนิดที่เหมาะสม ไม่ใช่น้ำตาลอะไรก็ได้ Lin จึงพัฒนาน้ำตาลให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการที่นักทำขนม เป็นตัวช่วยในการครีเอทเมนูขนมให้ “พิเศษ” ยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเมนูโปรดหรือเมนูที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ก็มีน้ำตาลจาก Lin Sweet Creation ที่เหมาะสมสำหรับทุกเมนู
การสื่อสารแบรนด์ Lin แคมเปญนี้จึงนำเสนอในรูปแบบ Music Video เป็นการใช้กลยุทธ์ Music Marketing มาดึงดูดความสนใจกลุ่มผู้บริโภค คุณกนกกร สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท GREYnJ UNITED สรุป 4 เหตุผลทำไมต้องใช้เพลง
1. เพื่อสื่อถึงความหลากหลายของเมนูที่รังสรรค์ผ่านความหลากหลายของน้ำตาล Lin อยู่ครบ น่าสนใจ และยังคง Key Message ที่ต้องการ หากเล่าผ่านหนังโฆษณาทั่วไปถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่ให้คงความกระชับและสนุก แต่ “เพลง” ถือเป็นครีเอทีฟโซลูชันที่ช่วยให้การเล่าเรื่องครั้งนี้ “แตกต่าง” และหามุมที่น่าสนใจได้หลากหลาย
2. ด้วยกระแส T-pop, K-pop ที่มาแรง แนวเพลงป๊อปแบบนี้ ไม่ว่าจะช่วงวัยไหนก็ฟังสบาย ติดหูง่าย นอกจากนี้ ยังสามารถนำท่าเต้นไปต่อยอดสร้างคอนเทนท์ต่อได้อีกหลากหลาย ที่สามารถสร้างกระแสไวรัล ทำให้แบรนด์ได้ Earned Media จากการบอกต่อ
3. การเล่าเรื่องผ่านเพลง ทำให้ได้ภาพ Free Form ปล่อยพื้นที่ให้ผู้รับสารได้เล่นกับจินตนาการได้มากกว่าเล่าเรื่องแบบหนังโฆษณาทั่วไป ซึ่งถือเป็น Creative Solution ที่มีประสิทธิภาพ สื่อถึง Sweet Creation ความหลากหลายของเมนูที่รังสรรค์ผ่านน้ำตาล Lin ได้อย่างลงตัว
4. การบอกเล่า Branded Content ผ่านเนื้อเพลงนั้น นอกจากช่วยให้ผู้รับสารเปิดใจพร้อมรับฟังแล้ว Brand message ก็ยังสามารถเข้าไปอยู่ในใจผู้รับสารได้ง่ายกว่าเดิม มีแนวโน้มรับฟังซ้ำมากกว่า 1 ครั้ง ทำให้เกิด Brand Recall เมื่อต้องการใช้น้ำตาล จนสุดท้ายทำให้ Lin กลายเป็น Top of Mind ของสายครัวในที่สุด
เป้าหมายของแคมเปญนี้ Lin ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าโภคภัณฑ์อย่าง “น้ำตาล” ให้เห็นถึงความแตกต่าง และสร้างความน่าเชื่อถือในแบรนด์ โดยสื่อสารให้เห็นว่า “น้ำตาล” มีความหมายมากกว่าความหวาน นั่นคือ “ความสุข” ของคนในครอบครัวจากการประกอบอาหาร และกินข้าวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากัน ขณะเดียวกัน Lin ยังเป็น “พาร์ทเนอร์” คนสำคัญของผู้ประกอบการอาหารและเครื่องดื่ม ที่จะสร้างโอกาสเติบโตไปด้วยกัน
ตามไปดู #ตัวจริงเรื่องน้ำตาล รันวงการสายหวาน และสนุกไปกับ Music Video ‘OH MY SUGAR!’ จาก Lin Sweet Creation ตามลิงค์ข้างล่างนี้