Brand Loyalty หรือ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ นั้นกว่าจะได้มานั้นยากเย็น และการเก็บรักษาให้อยู่ได้นานก็ยากยิ่งเช่นกัน Inc.com เว็บไซต์ด้านธุรกิจและการตลาด แนะนำ 3 ขั้นตอนการสร้าง Brand Loyalty อย่างพื้นฐาน โดย Curt Richardson ผู้ก่อตั้ง Otterbox.com ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ 70 ของนิตยสาร Inc
1. ประสบการณ์ที่ดี
ผู้บริโภคปัจจุบันนอกจากพวกเขาต้องการสินค้าแล้ว ยังต้องการประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์อีกด้วย อย่างเช่นระดับสินค้าพรีเมี่ยมที่นิยมเล่นกับอารมณ์ของผู้บริโภคด้วยทุกส่วนของแบรนด์ แบรนด์รถยนต์ BMW ก็เช่นเดียวกัน ที่เข้าถึงทุกๆ Touch point ของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังอยู่ข้างๆสุดยอดรถเครื่องยนต์
2. มีส่วนร่วม
เมื่อผู้บริโภคได้รับสินค้าหรือบริการตามที่ต้องการแล้ว การให้โอกาสผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ก็เป็นสิ่งที่จะต้องมี ตัวอย่างเช่น Amazon เว็บช๊อปปิ๊งยักษ์ใหญ่ มีบริการปรึกษาและแนะนำการสั่งซื้อสินค้าด้วย ซึ่งไม่เพียงเป็นการกระตุ้นยอดขายได้แล้ว ยังเป็นการต่อยอดประสบการณ์อันดีให้กับลูกค้าอีกด้วย เนื่องจากไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นจะประสบความสำเร็จเสมอไป อย่างเช่น Apple Newton ที่เป็นต้นแบบของสมาร์ทโฟนและแท๊ปเล้ตที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งในช่วงปี 1990 ผู้บริโภคไม่ได้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ จึงทำให้ Apple Newton แทบจะไม่มีใครรู้จัก
3. ความต่อเนื่อง
เมื่อนึกถึงสินค้าพรีเมี่ยม ยอมต้องนึกถึง “คุณภาพ” เป็นอันดับแรกเสมอ คุณภาพจะเป็นดึงลูกค้าเข้ามาแบรนด์ แต่เหนือสิ่งอื่นใด การรักษาคุณภาพให้ต่อเนื่อง จะเป็นการสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ตัวอย่างเช่น แบรนด์รถยนต์ Ford ผิดพลาดในด้านคุณภาพ ทำให้ความรู้สึกผู้เขียนที่มีต่อแบรนด์ Ford หายไปจนหันไปใช้แบรนด์อื่น การรักษาแบรนด์ยากเสียกว่าการสร้างแบรนด์เสียอีก และชณะเดียวกันแบรนด์คู่แข่เตรียมเข้ามาแทนที่แบรนด์คุณเสมอ
ที่มา : Inc