แม้วันนี้ “อุตสาหกรรมท่องเที่ยว” จะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเติบโต หลังจากต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดอาละวาดหนัก แต่ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหดหาย ซึ่งล้วนส่งผลต่อเม็ดเงินในกระเป๋าของนักท่องเที่ยว ทำให้ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) ต้องเร่งกลยุทธ์การทำตลาดอย่างหนัก พร้อมๆ กับการเปิดตลาดใหม่ นอกเหนือจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเพื่อดันรายได้ท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ การเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงอย่าง “กลุ่มคู่รักฮ่องกง” ให้เข้ามาแต่งงานในไทยเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าปี 2567 ดึงคู่รักฮ่องกงเที่ยวไทยเพิ่ม 1 ล้านคน
เกาะเล็กๆ แต่ศักยภาพสูง แถมเปย์หนัก
แม้ “ฮ่องกง” จะเป็นเกาะเล็กๆ มีประชากรเพียง 7.5 ล้านคน (ข้อมูลปี 2564) แต่ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ทั้งด้านเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มคู่รักแต่งงาน เพราะในแต่ละปี คุณพรมนต์ จันทร์ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานฮ่องกง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า จะมีกลุ่มคู่รักแต่งงานชาวฮ่องกงประมาณ 50,000 คู่ เดินทางไปจัดงานแต่งงานที่ต่างประเทศประมาณ 10% โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และยินดีใช้จ่ายเพื่อจัดงานแต่งที่ง่ายและคล่องตัว
ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ ททท. เห็นโอกาสและวางแผนส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เดินทางเข้ามาแต่งงานในไทยเพิ่มขึ้น เพราะมองว่าไทยมีความได้เปรียบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก และสามารถเลือกสถานที่จัดงานได้หลากหลาย และดูฤกษ์การแต่งงานที่รวดเร็ว ต่างจากการจัดงานแต่งในฮ่องกง ที่ต้องลงทะเบียนรอคิวนานหลายเดือน และจองคิวโรงแรมล่วงหน้านาน ซึ่งอาจต้องวางแผนข้ามปี รวมถึงค่าใช้จ่ายที่สูง
“ความได้เปรียบของประเทศไทย คือสามารถเดินทางมาได้โดยง่าย ใช้เวลาบินเพียง 3 ชั่วโมง ทำให้ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 2 ของชาวฮ่องกง รองจากญี่ปุ่น โดยสถานที่ยอดนิยมเป็น กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่เป็นปัญหาต่อการขยายตลาดการท่องเที่ยวในฮ่องกงคือสายการบินไม่เพียงพอ เพราะหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บางสายการบินยังไม่กลับมาทำการบินเส้นทางไทย-ฮ่องกง มากเท่าที่ควร”
จับมือสายการบิน จัดโปรดึงคู่รักรุ่นใหม่เที่ยวไทย
ด้าน คุณนภารัตน์ วุฒิวัฒน์ ผู้อำนวยการกองบริหารความเสี่ยง และอดีตผู้อำนวยการสำนักงาน ททท สำนักงานฮ่องกง บอกว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงก่อนเกิดการระบาดโควิด มักจะจองที่พักพร้อมตั๋วเครื่องบิน แต่พอหลังโควิด มักจองตั๋วเครื่องบินโปรโมชันก่อนเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เพราะหลังโควิดตั๋วเครื่องบินราคาแพง และหากได้ตั๋วโปรฯ แล้ว จะค่อยจองที่พักตามมา
ดังนั้น กลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวคู่รักฮ่องกง ผู้ประกอบการต้องทำงานร่วมกับสายการบินให้มากขึ้น เพื่อจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันฮ่องกงเป็นตลาดเก่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางมาเที่ยวไทยซ้ำถึง 80% และนักท่องเที่ยวหน้าใหม่เพียง 20% ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาในตลาด โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการใช้จ่ายสูง แต่ก็ต้องหาที่พักที่หรูหรา หรือกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อดึงดูดการเดินทางด้วย
โดยสถานการณ์ในช่วง 7 เดือน (ม.ค. – ก.ค. 66) ที่ผ่านมา คุณพรมนต์ บอกว่า มีชาวฮ่องกงเดินทางเข้าไทยจำนวน 454,008 คน โดย ททท. วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางเข้าไทยปี 2566 ไว้ที่ 700,000 คน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตก 10,000 บาทต่อคนต่อวันหรือ 30,000 บาทต่อคนต่อทริป เพิ่มขึ้นจาก 7,000 บาทต่อคนต่อวันหรือประมาณ 21,000 บาทต่อคนต่อทริปในปี 2562 ส่วนในปี 2567 ตั้งเป้าหมายเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวฮ่องกงขึ้นอีก 10% และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงให้ถึง 1 ล้านคน