กระแสความนิยมในตลาดขนมหวานเมืองไทยยังร้อนแรงไม่หยุด ล่าสุด “Duck Donuts” โดนัทแบรนด์ดังจากสหรัฐฯ ปักหมุดสาขาแรกในไทยและแห่งแรกในเอเชีย ปักหมุดที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ ชูไฮไลท์แป้ง Cake Donut ในการทำสดเป็นเจ้าเดียวในไทย พร้อมเลือก Topping แบบที่ชอบ Made-to-Order มัดใจลูกค้าบนทำเลที่ดีสุดกลางกรุง
BrandBuffet พาทำความรู้จัก Duck Donuts แฟรนไชส์ยอดนิยมจากสหรัฐอเมริกา กับการปักหมุดครั้งแรกในไทย ถึงที่มาที่ไป และทำไมถึงเลือกไทยเป็นหมุดหมายแรกในภูมิภาคเอเชีย
แบรนด์ Duck Donuts เปิดให้บริการสาขาแห่งแรกขึ้นเมื่อปี 2007 ที่เมือง Duck ในรัฐ North Carolina สหรัฐอเมริกา ชื่อ Duck Donuts มาจากชื่อเมืองนี่แหละ โดย Russ DiGilio ผู้ก่อตั้ง Duck Donuts จับเอา “เป็ด” มาใส่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ “Duckbassador” สื่อถึงความสนุกและความน่ารัก บนโลโก้ของแบรนด์ เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทุกคนจดจำได้ เน้นเจาะกลุ่มครอบครัวให้สามารถซื้อโดนัทที่แสนอร่อยและทำตามที่สั่งได้แบบสดใหม่ ซึ่งในปัจจุบัน มีสาขาในสหรัฐฯ กว่า 100 สาขา รวมถึงมีสาขาในต่างประเทศอย่างในแคนาดา และในหลายๆ ประเทศ และกำลังเดินหน้าขยายสาขาในประเทศอื่นๆ ที่แน่ชัดแล้วก็มี ออสเตรเลีย
คุณโจเซฟ จูนแร คิม CEO Duck donuts Thailand บอกว่า เนื่องจากคลุกคลีกับประเทศไทยมานานกว่า 6 ปี มองเห็นโอกาสทางการเติบโตในตลาดโดนัทและขนมหวานเมืองไทย ซึ่งแม้จะมีผู้เล่นหลักอยู่หลายรายทั้ง Mister Donut, Krispy Kreme และ Dunkin Donuts อยู่ก่อนแล้ว แต่ทว่าจากจุดเด่นของแบรนด์ที่มีอย่างแป้ง Cake Donut ในการทำสดเป็นเจ้าเดียวในไทย (ขณะที่เจ้าอื่นใช้ยีสต์) ให้ลูกค้าสามารถดีไซน์ท้อปปิ้ง แบบโดนัทที่ชอบแบบ Made-to-Order ได้จึงมองว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในอนาคตได้ไม่ยาก
“เรามองว่าตลาดโดนัทในไทยยังไม่มีคู่แข่ง เพราะเราเป็นเจ้าเดียวที่ใช้ Cake Donut ในการทำ ขณะที่รายอื่นใช้ยีสต์ ซึ่งแน่นอนแบรนด์อื่นก็เป็นโดนัทที่ดีแต่เป็นการผลิตจากโรงงาน ขณะที่ Duck Donuts เป็นโดนัททำมือที่ผลิตสดตามความต้องการ ณ หน้าร้านเมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อจึงทำให้มีความต่างในการทำตลาด”
ขณะที่พฤติกรรมของคนไทยชื่นชอบขนมหวาน และรสชาติที่หวานมัน นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ทำให้บริษัทและบริษัทแม่ให้ความสนใจในการทำตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ช่วงที่ผ่านมาแบรนด์จะยังไม่ Soft Opening แต่ความต้องการของลูกค้าและดีมานด์ก็มีเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากสยามดิสคัฟเวอรี่ทำให้มั่นใจในการทำตลาดเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้การเลือกปักหมุดที่ สยามดิสคัฟเวอรี่เป็นแห่งแรกในเอเชีย เนื่องจากมองว่าเป็นทำเลใจกลางกรุงเทพฯ ที่เป็น Good Location ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ (Prime Location) เปรียบเสมือนสนามทดลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่พร้อมมอบประสบการณ์พิเศษให้กับทุกคน ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปท์ของ Duck Donuts ที่มีความพิเศษในตัวโดยเฉพาะการดีไซน์ท้อปปิ้ง แบบโดนัทที่ชอบด้วยตัวเอง
โดยร้าน Duck Donuts สาขาแรกตั้งอยู่ที่ชั้น M สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม เกิดขึ้นด้วยงบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 150 ตร.ม. 30 ที่นั่ง นอกจากบรรยากาศในร้านที่ตกแต่งด้วยโทนสีแดง ชมพู ฟ้า ขาว ให้ความรู้สึกสนุกสนานแล้ว
ความพิเศษของโดนัท คือ “WARM, DELICIOUS MADE TO ORDER” อุ่น อร่อย ทำสดใหม่ทุกออเดอร์ เป็นความลับของโดนัทแสนอร่อย ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยแป้งโดนัทเค้กวานิลลาอันเป็นเอกลักษณ์ ทำสดใหม่ทันทีที่สั่ง ก่อนที่จะให้ลูกค้าสามารถ Made-to-Order ไล่ตั้งแต่บีบวานิลลา Donut Mix ลงน้ำมันทอดจนสุก แล้วให้ลูกค้าเลือกว่าจะเลือก Coating และ Topping อะไร โดยมีไฮไลท์คือ Topping เบคอนเกล็ดแดง ๆ ที่โรยบนโดนัท ซึ่งเข้ากันอย่างน่าเหลือเชื่อ
นอกจากนี้ยังมีเมนูโดนัทกว่า 20 รสชาติ ตั้งแต่รสชาติคลาสสิก เช่น เคลือบน้ำตาล ช็อคโกแลต ไปจนถึงส่วนผสมที่มีเอกลักษณ์ เช่น เมเปิ้ลเบคอนและชอร์ตเค้กสตรอเบอร์รี่ พร้อมด้วยเมนูแซนด์วิสที่ทำจากแป้งโดนัท และเมนูเครื่องดื่มร้อน-เย็น มิ้ลค์เชค และโดนัทซันเดย์เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมมากมาย นอกจากนี้ยังมีสินค้ารูปเป็ด และแก้วรูปแบบต่างๆ วางจำหน่ายหน้าร้าน สำหรับแฟนพันธุ์แท้อีกด้วย โดยมั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้ที่ 2 ล้านบาทต่อเดือน
ทั้งนี้เนื่องจาก Duck Donuts ถือเป็นร้านโดนัทคอนเซ็ปต์ใหม่ในไทย ที่ใช้แป้งโดนัทเค้กเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย ดังนั้นแผนการตลาดนับจากนี้จึงมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารับรู้ ด้วยการใช้เมนูขนาดใหญ่ในร้าน และจะมีไกด์ไลน์ที่ชัดเจนให้แก่ลูกค้า ควบคู่กับผู้จัดการสาขาและพนักงานในร้านจะต้องช่วยอธิบายแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนนอกร้านก็ต้องมีการทำการตลาดที่ชัดจน ทั้งแบรนด์ดิ้ง รูปแบบร้านให้เด่นชัดมากขึ้น เพื่อสร้างการเข้าถึงแก่ลูกค้าที่ผ่านมาไป
โดยการเข้ามาทำตลาดในไทยครั้งนี้ บริษัท Great Food Group ได้รับสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ป็นระยะเวลา 10 ปี โดยภายใน 2024 จะเปิดเพิ่มอีก 2-3 สาขา ที่ไอคอนสยาม และซีคอนบางแค นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับ ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ในการขยายสาขาลำดับที่ 4 หลังจากนั้นจะเปิดขายแฟรนไชส์ต่อไปในอนาคต
Duck Donuts ในสยามดิสคัฟเวอรี่ กับ 1 ใน 3 ทำเลที่ดีที่สุดของตึก
อีกหนึ่งความได้เปรียบของ Duck Donuts ในการทำตลาดครั้งแรกในไทย คือเรื่องของทำเลยุทธศาสตร์ใจกลางกรุงเทพฯ อย่างศูนย์การค้า สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม ศูนย์การค้าใจกลางกรุงที่ขึ้นชื่อเรื่องของการรวบรวมเอาสินค้า แบรนด์ดังที่มีไอเดียแปลกใหม่มาไว้ภายใน
โดยปัจจุบัน สยามดิสคัฟเวอรี่ มีทราฟฟิก (ทั้งตึก) ราว 4 หมื่นคนต่อวัน โดยในช่วงไตรมาสที่ 4 ทราฟฟิกจะเพิ่มเติบโต 25-30% หรือราว 4.8-5 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็นคนไทย 60% และต่างชาติ 40% เมื่อประกอบกับทำเลที่ตั้งบนชั้น M เชื่อมกับสกายวอล์คที่มีผู้คนผ่านไปมาตลอดวัน ทำให้ทำเลดังกล่าวกลายเป็น 1 ใน 3 ทำเลยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดของศูนย์ฯ
คุณสรัลธร อัศเวศน์ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า เรามีการสำรวจกลุ่มเป้าหมายเมื่อมาใช้บริการที่สยามดิสคัฟเวอรี่ว่าหากมาที่นี่แล้วลูกค้านึกถึงอะไรบ้าง โดยหนึ่งในสิ่งที่ลูกค้านึกถึงเมื่อมาเดินที่นี่คือ อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งค่อนข้างหายาก ทำให้เราเริ่มลงทุนปรับ Layout ใหม่โดยเพิ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เด็ดๆ จากหลายแบรนด์ทั่วโลกมาไว้รองรับบริการลูกค้า
โดยหนึ่งในแม็กเนตที่เราดึงเข้ามาคือการเปิดพื้นที่ให้ร้าน Duck Donuts ซึ่งที่ตั้งของร้านซึ่งอยู่บริเวณชั้น M มีทางเชื่อมสกายวอล์ค ซึ่งบริเวณนี้ถือเป็น 1 ใน 3 ทำเลยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดของ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม