HomeBrand Move !!ไม่สนข่าวขายกิจการ foodpanda จับมือ airasia เปิดตัวบริการ “สั่งอาหาร-เรียกรถ” ข้ามแพลตฟอร์ม

ไม่สนข่าวขายกิจการ foodpanda จับมือ airasia เปิดตัวบริการ “สั่งอาหาร-เรียกรถ” ข้ามแพลตฟอร์ม

แชร์ :

มีการผนึกกำลังครั้งใหม่ระหว่างสองแอปพลิเคชันอย่าง foodpanda และ airasia Superapp โดยเปิดให้ผู้ใช้งาน airasia Superapp สามารถเข้าถึงบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ของ foodpanda ได้ ขณะที่ลูกค้าของ foodpanda ก็จะสามารถใช้บริการเรียกรถจาก airasia ride ได้แล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับความร่วมมือนี้ พบว่าไม่ใช่เปิดตัวในประเทศไทยเป็นแห่งแรก แต่ได้เริ่มต้นที่มาเลเซียก่อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริหารของทั้งสองค่ายมองว่า การจับมือกันจะสามารถตอบโจทย์ทั้งลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ดีขึ้น และสามารถรับคะแนน airasia points เพื่อนำไปจ่ายค่าสินค้าบริการบน airasia Superapp ได้ด้วย

สร้าง Ecosystem แบบไร้รอยต่อ

คุณศิริภา จึงสวัสดิ์ CEO foodpanda ประเทศไทย กล่าวถึงเป้าหมายหลักของการจับมือครั้งนี้ว่ามี 2 ข้อ นั่นคือ การสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้าปัจจุบันของทั้ง airasia Superapp และ foodpanda และเรื่องที่สองคือการขยายฐานลูกค้าใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิด Ecosystem ทางธุรกิจที่สมบูรณ์และยั่งยืนมากขึ้น

ส่วนผู้ใช้งาน foodpanda ที่มาเรียกรถจาก airasia Superapp ก็ได้รับสิทธิพิเศษเช่นกัน โดยคุณเบนจี ลิม หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจและพัฒนาตลาดต่างประเทศ airasia Superapp กล่าวว่า ผู้ใช้งาน foodpanda ที่ใช้บริการเรียกรถยนต์รับส่งจาก airaisa ride ทุก ๆ 15 บาท จะได้รับ 1 คะแนน airasia points ผ่านแอปฯ และสามารถนำมาใช้แทนเงินสดสำหรับใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการบน airasia Superapp ได้เช่นกัน

สัญญาณแห่งความท้าทายของ “ตลาด Food Delivery”

(ซ้ายไปขวา) คุณเบนจี ลิม หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจและพัฒนาตลาดต่างประเทศ airasia Superapp และคุณศิริภา จึงสวัสดิ์ CEO foodpanda ประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ทำให้วงการ Food Delivery ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร้อนแรงมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ ทุกค่ายต่างก็เผชิญมรสุมหนักมาแล้วในช่วง Covid-19 โดยในมุมของ airasia Superapp นอกจากผนึกกำลังกับ foodpanda ในประเทศไทยและมาเลเซียแล้ว ทาง airasia Superapp ยังมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กำลังจะเปลี่ยนชื่อจาก airasia Superapp เป็น airasia MOVE ด้วย

ส่วน foodpanda นั้น เมื่อปลายเดือนกันยายน มีรายงานว่า Delivery Hero ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม foodpanda ออกมาประกาศเลย์ออฟพนักงานบางส่วน และยอมรับว่าอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขายธุรกิจ foodpanda ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วยสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย กัมพูชา เมียนมาร์ และลาว โดยบริษัทที่มีชื่อว่าอาจเข้าซื้อกิจการ foodpanda ต่อจาก Delivery Hero ตามการรายงานของสื่อตะวันตกก็คือ Grab นั่นเอง

แต่กระแสข่าวนั้น ทาง Grab ไม่มีการออกมาชี้แจงใด ๆ มีเพียงข้อมูลการศึกษาของ Momentum Works บริษัทที่ปรึกษาในสิงคโปร์ ที่เผยแพร่รายงานระบุว่า Grab ครองส่วนแบ่งในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 54% ของมูลค่าตลาดรวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียบร้อย ตามมาด้วยคู่แข่งอย่าง foodpanda ที่ 19% และ Gojek ที่ 12%

พร้อมกันนั้น Grab ยังได้มีการประกาศ 3 ฟีเจอร์เรือธงที่จะใช้บุกตลาด Food Delivery ไตรมาส 4 ของปีนี้อย่างเต็มตัว รวมถึงตั้งเป้าว่าจะทำกำไรให้ได้ในปีนี้ด้วย

Source

 


แชร์ :

You may also like