HomeBrand Move !!ครั้งแรก “Cheers x Yuzu House” การ Collab ข้ามสายพันธุ์ ส่งเบียร์ผลไม้รุกตลาด Non-Lager Beer

ครั้งแรก “Cheers x Yuzu House” การ Collab ข้ามสายพันธุ์ ส่งเบียร์ผลไม้รุกตลาด Non-Lager Beer

แชร์ :

Cheers Selection

กลายเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดเบียร์ที่มักสร้างสีสันความให้แก่วงการตลอดเวลา สำหรับ “Cheers Selection” เบียร์สัญชาติไทย ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ทีเอพี เทรดดิ้ง จำกัด เจ้าเดียวกับเจ้าของแบรนด์ “ไฮเนเก้น” โดยที่ผ่านมาสามารถสร้างความแปลกใหม่จนเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ ผ่านความหลากหลาย รสชาติ ของผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุดกับการ Collab กับแบรนด์ไทย “Yuzu House by Honey Moni”  ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากส้มยูซุของญี่ปุ่นเป็นรายแรกในไทย ต่อยอดโปรดักท์ไลน์ที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์อย่าง “เบียร์มิกซ์” กับผลิตภัณฑ์ใหม่ “Cheers Selection Japanese Yuzu” ออกมาทำตลาดช่วงปลายปี โดยจะเป็นการวางจำหน่ายแบบ Seasonal Product เพียง 4 เดือนเท่านั้น

“Cheers Selection Japanese Yuzu” เป็นผลิตภัณฑ์ลำดับที่ 4 ในพอร์ตโฟลิโอ ต่อจาก Cheers Selection Siam Weizen ที่เป็นวีตเบียร์ , Cheers Selection Riceberry กลุ่มเบียร์ดำ และ Cheers Selection Siam Weizen Passion Fruit เบียร์มิกซ์เสาวรส ที่มักออกมาทำตลาดในช่วง Festive หรือการเฉลิมฉลองส่งท้ายปลายปีอย่างสม่ำเสมอ 

คุณภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีเอพี เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “Cheers Selection จัดอยู่ในเซกเมนต์ Affordable Premium เน้นความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์และการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีความพรีเมียม พร้อมผสานนวัตกรรมเครื่องดื่มรสชาติใหม่ๆ เข้ากับเทรนด์ผู้บริโภคเพื่อสร้างสีสันตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนักดื่มคนรุ่นใหม่ ในกลุ่ม Non-Lager Beer

ขณะที่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z ทั่วโลก เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มหันมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เริ่มมองหาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ มีรสชาติและกลิ่นที่ให้ความ Fruity & Refresh รวมถึงเครื่องดื่มแบบ Seasonal ที่มีความพิเศษกว่าปกติ และเข้ามาสร้างสีสันในตลาดครั้งนี้ ในกลุ่มเครื่องดื่มประเภท Beer Mixed ถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่

กลยุทธ์ seasonal product รับเทรนด์ Gen Z ทั่วโลก เน้นดื่มง่าย ขมน้อย  ปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำ

สำหรับ “Cheers Selection Japanese Yuzu” จะถูกวางจำหน่ายภายใต้กลยุทธ์ Seasonal Product เฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 เป็นระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนอกจากจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของฤดูกาลเก็บเกี่ยวส้มยูซุแล้ว ยังเป็นช่วงคาบเกี่ยวที่คนไทยทุกคนเฉลิมฉลองสิ้นปีและเริ่มต้นปีใหม่ไปพร้อมกัน โดยจะวางจำหน่ายที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไป ร้าน Yuzu House 3 สาขา (IconSiam, สุทธิสาร, และ DONKI Mall Thonglor) และ DONKI Mall ทั้ง 8 สาขา

นอกจากจะมีจุดเด่นเรื่องความเป็นเบียร์มิกซ์ที่มีความขมน้อยแล้ว  “Cheers Selection Japanese Yuzu” ยังมาพร้อม ปริมาณแอลกอฮอล์เพียง 3% ซึ่งถือว่าตอบโจทย์เทรนด์คนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการดื่มแบบชิลๆ มากกว่าในอดีต และหากมองมาที่ประเภทของเบียร์อย่าง Larger ซึ่งเป็นกลุ่มเบียร์หลักในตลาดเมืองไทยปัจจุบันจะพบว่ามีความขมมากกว่า และปริมาณแอลกอฮอล์จะอยู่ราว 4-5% ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณความขมที่ไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากนัก 

ที่ผ่านมา ยอดขายของ Cheers Selection ในกลุ่ม Wheat Beer และเบียร์ดำซึ่งเป็นสินค้าหลักของพอร์ต สามารถ ทำยอดขายได้ 5 แสนกระป๋องต่อปีต่อ 1 รายการ ขณะที่เบียร์มิกซ์เสาวรส  ซึ่งเป็นเบียร์มิกซ์ตัวแรกที่บริษัททำตลาดออกมา สามารถทำยอดขายได้ 1.4 ล้านกระป๋องในระยะเวลา 1 ปี สะท้อนความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่ต่อผลิตภัณฑ์เบียร์ที่มีเบาบางลง

 

Cheers Selection Japanese Yuzu

 

คุณภัททภาณี ยังบอกอีกว่า “จากการทำรีเสิร์ซ Gen Z ทั่วโลก โดยคนรุ่นใหม่ที่มีอายุในช่วง 20 – 34 ปี ที่เริ่มมองหาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ มีรสชาติและกลิ่นที่ให้ความ Fruity & Refresh  หรือแอลกอฮอล์ที่มีรสชาติดื่มง่าย ขมน้อย แอลฯน้อย ดื่มได้เรื่อยๆ  ทำให้ทั้งกลยุทธ์และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่นี้บริษัทนำอินไซต์เหล่านี้มาร่วมต่อยอดผลิตภัณฑ์”

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจจิ้งลวดลายน่ารัก มาพร้อมสลิมแคนขนาด 320 มิลลิลิตร  ราคาประมาณ 44 บาทต่อกระป๋อง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Cheers Selection ปรับลดขนาดแพ็คเกจจิ้งให้เล็กลงตามปริมาณการดื่มที่พอดี และยังมีอุณหภูมิที่เย็นอยู่ ซึ่งเป็นการปรับกระป๋องให้เล็กลง เพื่อให้เข้าถึงง่ายทั้งราคาและการดื่ม โดยเป็นการอิงตาม Japanese Trend ที่นิยมผลิตภัณฑ์กระป๋องขนาดเล็ก ซึ่งเหมาะสมต่อการดื่มในปัจจุบัน

 

รับเทรนด์ Gen Z พร้อมต่อยอดวางจำหน่ายถาวร

โดยตั้งเป้าหมายการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือ Gen Z ไว้ประมาณ 2.5 ล้านคน และเป็น Seasonal Product ในช่วง Festive Season วางเป้าหมายผลิตเพียงแค่ 6-7 แสนกระป๋องในช่วง 4 เดือนที่มีการวางจำหน่าย และแม้ “Cheers Selection Japanese Yuzu” จะถูกวางให้เป็น  Seasonal Product แต่หากประสบความสำเร็จได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทางค่ายก็พร้อมวางจำหน่ายอย่างถาวรต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่าตลาดเบียร์เมืองไทยอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 1,400 ล้านลิตร แบ่งเป็นตลาดเบียร์เมนสตรีม 80% และตลาดเบียร์พรีเมี่ยม 20% ซึ่งในตลาดพรีเมี่ยมจะแบ่งเป็น 3 เซกเมนต์ได้แก่ 1. Affordable 2.Premium  3.Super Premium ซึ่งเติบโต (ก.ย.65-ก.ย.66) ราว 6% ต่อปี โดยในตลาดพรีเมี่ยมถือเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงต่อเนื่อง

ดังนั้นการเปิดตัว “Cheers Selection Japanese Yuzu” ในครั้งนี้ TAP จึงมองว่าจะสามารถกระตุ้นความต้องการในระยะสั้น และยังเป็นการเติมพอร์ตโฟลิโอในกลุ่ม Affordable Premium  ซึ่งเป็นโพซิชั่นของแบรนด์ได้เป็นอย่างดีโดยตั้งเป้าหมายการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือ Gen Z ไว้ประมาณ 2.5 ล้านคน และเป็น Seasonal Product ในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี

 


แชร์ :

You may also like