Starbucks China อาจกำลังสร้างความแปลกใหม่ให้วงการ “ลาเต้” ทั่วโลก เมื่อมีการเปิดตัว “ลาเต้รสหมู” ในจีนแผ่นดินใหญ่ หวังเป็นเครื่องดื่มใหม่ที่เข้าถึง “ใจ” คนท้องถิ่นมากขึ้น
Starbucks ตั้งชื่อเครื่องดื่มดังกล่าวว่า Lucky Savory Latte โดยมาพร้อมซอสรสหมู และจะมีเนื้อหมูชิ้นเล็ก ๆ เสียบไม้อยู่ด้านบนของเครื่องดื่มด้วย ซึ่งหมูดังกล่าวคือ Dongbo Pork หรือหมูตงพัว อาหารขึ้นชื่อของเมืองหังโจวที่เป็นการนำหมูสามชั้นไปตุ๋นน้ำซอส ที่หลายคนมองว่าคล้าย ๆ กับหมูพะโล้ในประเทศไทย
สำหรับที่มาของการพัฒนาลาเต้สูตรแหวกแนวนี้ พบว่ามาจากการปรับตัวของ Starbucks ให้เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นในจีนมากขึ้นเพื่อรับการแข่งขันกับ Luckin Coffee โดยบริษัทได้เคยทำแบบสอบถามชาวจีนว่าสนใจ หรืออยากให้พัฒนาเครื่องดื่มแนวไหนเพิ่มเติม และ Dongbo Pork ก็ถูกเลือกขึ้นมาเป็นหนึ่งออปชันจากผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งนำไปสู่การเปิดตัวเครื่องดื่มดังกล่าวในที่สุด (นอกจากเมนูหมูตงพัวแล้ว ยังมีลาเต้ที่ใส่ถั่วแดงหวาน ฯลฯ ร่วมด้วย)
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบไอเดียแหวกแนวนี้ อาจหาซื้อได้ไม่ง่ายนัก เพราะจะมีจำหน่ายในร้านสาขา Starbucks เพียง 25 แห่งของเมืองจีนเท่านั้น และมักเป็นสาขาในเมืองใหญ่ด้วย เช่น สาขาในเซี่ยงไฮ้ ฯลฯ (ปัจจุบัน Starbucks มีสาขาในจีนมากกว่า 6,500 แห่งใน 250 เมืองทั่วประเทศ และมีการจ้างงานพนักงานราว 60,000 ตำแหน่ง) โดยตั้งราคาไว้ที่ 68 หยวน หรือประมาณ 345 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถขอซอสหมูเพิ่มได้