HomeBrand Move !!เจาะเทรนด์ฮิต Nostalgia Marketing ย้อนยุคให้ปัง ผ่านเบื้องหลัง 90’s FOREVER CONCERT 

เจาะเทรนด์ฮิต Nostalgia Marketing ย้อนยุคให้ปัง ผ่านเบื้องหลัง 90’s FOREVER CONCERT 

แชร์ :

หนึ่งในเทรนด์ฮิตที่หลายอุตสาหกรรมหยิบจับมาใช้กับธุรกิจต้องยกให้ Nostalgia Marketing  หรือการตลาดพาผู้บริโภคหวนรำลึกอดีต เพื่อสร้าง Emotional Connection กับผู้บริโภค ที่ว่ากันด้วยเรื่อง Good Old Days เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต และคนในยุคนี้ไม่ทัน อย่างเรื่อง Y2K เป็นเรื่องของคนปี 2000 เป็นยุคมิลเลนเนียล จาก 1999 เข้าสู่ปี 2000

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลยุทธ์ Nostalgia Marketing ที่นำมาใช้อย่างโดดเด่น คือ อุตสาหกรรมคอนเสิร์ต ที่มีคอนเสิร์ตของศิลปินยุค 90s มาให้ชมกันอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่าง ดีลครั้งใหญ่ของ GRAMMY x RS เมื่อต้นปี 2022 ที่ร่วมกันก่อตั้ง “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” (ACROSS THE UNIVERSE JOINT VENTURE) กิจกรรมร่วมค้า เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อจัดคอนเสิร์ตรับเทรนด์ 90s และ Y2K โดยเฉพาะ อาทิ GRAMMY X RS : 2K Celebration Concert, GRAMMY RS CONCERTS HIT 100

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายคอนเสิร์ต ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ จากหลายผู้จัด แม้ว่าผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะยังคงซื้อบัตรกันไหว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจำนวนคอนเสิร์ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ อาจเริ่มทำให้อารมณ์ ความรู้สึกของผู้ชมเกิดสภาวะ “ทรงตัว” คือ ยังรู้สึกดีใจที่ได้เจอศิลปินคนโปรดอยู่ แต่อาจไม่ได้รู้สึกว้าว หรือตื่นตาตื่นใจกับตัวคอนเสิร์ตมากนัก เมื่อเทียบกับช่วงแรกๆ ที่เพิ่งมีกระแสคอนเสิร์ตยุค 90s เพราะคอนเสิร์ตส่วนใหญ่มักจะเป็นไปในทิศทางเดียว หรือโชว์ต่างๆ มักจะไม่เกินความคาดหมายของผู้ชม

หากพูดถึงในแง่ของการทำธุรกิจ บางครั้งการทำแบบซ้ำเดิมมากเกินไป ก็อาจไม่ได้สร้างผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาวสักเท่าไหร่นัก เพราะหากผู้จัดไม่สามารถดึงดูดใจ หรือไม่สามารถสร้างความประทับใจได้ ผู้บริโภคอาจเปลี่ยนใจ กลุ่มผู้ชมใหม่อาจไม่เข้ามา หรือกลุ่มผู้ชมเดิมอาจหายไป เพราะเริ่มมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้นแล้ว

ดังนั้นการพลิกแพลงกลยุทธ์ Nostalgia Marketing มาใช้กับการจัดคอนเสิร์ตยุค 90s ให้แตกต่าง จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ล่าสุดกับคอนเสิร์ต 90’s FOREVER CONCERT ที่เรียกได้ว่า เปิดต้นปีมาได้แบบน่าสนใจ และได้ใจผู้ชมไปเต็มๆ ตลอดเวลาการแสดง 7 ชั่วโมง

แบรนด์โปรโมเตอร์อย่างทีม Idea Fact, GMM SHOW ภายใต้การนำของ “ป๊อบ – ศักดิ์สกุล แก้วมาตย์”  ใช้กลยุทธ์ Nostalgia Marketing  สร้างความสนใจได้อย่างไร ชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

จับเทรนด์ Nostalgia แบบอยู่หมัด

อย่างแรกก็คงไม่พ้นการเกาะเทรนด์ Nostalgia แบบเหนียวแน่น แบรนด์โปรโมเตอร์อย่าง Idea Fact เข้าใจความต้องการของผู้ชมที่ชื่นชอบศิลปินยุค 90s เป็นอย่างดี เพราะท่ามกลางสภาพแวดล้อมและสังคมที่เต็มไปด้วยความเครียด ความกดดัน ทำให้ผู้คนยังคงโหยหาความสุขเช่นเดียวกับที่เคยได้รับในวัยเยาว์

ขณะเดียวกัน Idea Fact ก็มองเห็นโอกาสใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฐานะทางการเงินของผู้ชมยุค 90s ที่มีความมั่นคง พร้อมจ่ายเงินเพื่อแลกกับความสุข รวมถึงเอกลักษณ์ของเพลงยุค 90s ที่คลาสสิก ไม่ล้าหลัง ติดอยู่ในความทรงจำ ได้ฟังกี่ครั้งก็ยังร้องตามได้

ดึงเหล่าซูเปอร์สตาร์มารวมกันในงานเดียว

เมื่อความต้องการของผู้ชมที่ชื่นชอบศิลปินยุค 90s เป็นแบบนั้น การจะตอบความต้องการให้ตรงโจทย์ นอกจากจะต้องจัดคอนเสิร์ตขึ้นมาแล้ว Idea Fact ยังดึง 7 ศิลปินซูเปอร์สตาร์ตัวท็อปยุค 90s ที่ใครๆ ก็รู้จัก และคิดถึง มารวมไว้ในงานเดียวกัน

ไม่ว่าจะเป็น หนุ่ย อำพล ลำพูน, บิลลี่ โอแกน, คริสติน่า อากีล่าร์, ก้อง สหรัถ สังคปรีชา, ใหม่ เจริญปุระ, มอส ปฏิภาณ, และ ทาทา ยัง นับว่าเป็นอีกปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการเพลงไทย เพราะเหล่าซูเปอร์สตาร์ทั้ง 7 คนนี้ ไม่ได้ขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกันบ่อยนัก

นอกจากนั้นยังมีเซอร์ไพรส์กับอีก 1 กลุ่มศิลปิน “SUPER GROUP” อย่างแมว จิรศักดิ์, ดา อินคา, มิคกี้, เหน่ง Y NOY 7 และ ตั้ม สมประสงค์ ด้วย ที่ขนเพลงฮิตในอดีต มาเรียกความทรงจำใหม่ให้ชาว 90s เช่น คนของเธอ, หมากเกมนี้, ครึ่งใจ, เรื่องขี้หมา, ช่างไม่รู้เลย ฯลฯ

เรียกได้ว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้สมกับชื่อ ‘FOREVER CONCERT’ ที่สร้างตำนานตลอดไป

สร้างประสบการณ์ใหม่ ด้วย Beyond Expectation

นอกจากนี้ยังสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) ด้วยประสบการณ์เหนือความคาดหมาย (Beyond Expectation) อย่างการสร้าง 7 ซูเปอร์โชว์ ของเหล่า 7 ซูเปอร์สตาร์ ที่ให้พื้นที่ศิลปินแต่ละคน ได้สร้างโชว์ตามแบบฉบับของตัวเองอย่างเต็มที่ บวกกับอีกหนึ่ง SUPER GROUP ที่มาร่วมโชว์บนเวทีเดียวกันด้วย รวมถึงมีโชว์ร้องเพลงคอลแล็บระหว่างศิลปิน

พร้อมโชว์คั่นการแสดง ด้วยรายการเพลงสุดฮิตในยุคก่อน มาไว้บนเวที อย่างรายการ 7 สีคอนเสิร์ต กับพิธีกรคู่ขวัญ แซม ยุรนันท์ และ ตั๊ก มยุรา, รายการวิทยุ Hot Wave 91.5 ที่ DJ ป๋าเต็ด ควงคู่มากับ DJ อ้อม สุนิสา รวมถึงรายการเกมฮอต เพลงฮิต กับพิธีกรคู่ขวัญ ไก่ สมพล และน้าเน็ก

สุดท้ายคือ โปรดักชัน แสง สี เสียง มาแบบเหนือความคาดหมายในหลายๆ โมเมนต์ เช่น ซีนเปิดตัว คริสติน่า อากีล่าร์ ที่เจ้าตัวโหนสลิงลงมาจากความสูงนับสิบเมตร เรียกเสียงฮือฮา สร้างความตื่นเต้น สมกับฉายา ควีน ออฟ แดนซ์ ซีนหนุ่ย อำพล กับเอฟเฟ็กต์ไฟจริง ในเพลงดับเครื่องชน รวมทั้งระบบเสียงกระหึ่มฮอลล์ ไม่ว่าจะนั่งอยู่โซนไหนในฮอลล์ ก็ได้ยินชัดเจนไม่ต่างกัน และเนื้อเพลงที่ขึ้นจอให้แบบเรียลไทม์ ทำให้ชาว 90s ร้องตามกันได้ทุกท่อน ทุกเพลง และอินกับงานครั้งนี้มากขึ้น

สิ่งเหล่านี้ ทำให้งานกลายเป็นที่จดจำได้ดี เพราะส่วนใหญ่แล้ว คนมาชมคอนเสิร์ตจะคาดหวังแค่เรื่องพื้นฐานทั่วไป เช่น การได้มาเจอศิลปินที่ตัวเองชอบ มาร้อง มาเต้นในฮอลล์ร่วมกับคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนๆ กัน แต่งานครั้งนี้ จัดเต็มกับโชว์ที่มาพร้อมเซอร์ไพรส์ตลอด 7 ชั่วโมง จึงกลายเป็นประสบการณ์เหนือความคาดหมาย ที่ใครหลายคนไม่เคยเจอมาก่อน

คงพูดได้ว่า การใช้ Nostalgia Marketing ในคอนเสิร์ตยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในยุคนี้ แต่ถ้าอยากสร้างความประทับใจให้มากขึ้น ก็ต้องใส่ความถนัด และความเชี่ยวชาญ เพื่อสร้างความแตกต่าง อย่างที่ Idea Fact ภายใต้ GMM SHOW ได้ใส่ไอเดียสร้างสรรค์กับคอนเสิร์ต 90’s FOREVER CONCERT

จากการย้อนอดีตไปพร้อมศิลปินคนโปรดในยุค 90s ยังมีคอนเสิร์ตออกมาต่อเนื่อง ในเดือนพฤษภาคมนี้  GMM SHOW เตรียมจัดเต็มอีกครั้งกับ ‘GRAMMY RS CONCERTS HIT100 Vol.2’ กับโปรเจกต์ Grammy x RS ปีที่สอง

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like