HomeDigital“แอดไวซ์” เปิดกลยุทธ์เติบโตยุค AI PC เตรียมเพิ่มสาขา 50 แห่ง – ลุยจัด IT Expo บุกภูธร 76 จังหวัด

“แอดไวซ์” เปิดกลยุทธ์เติบโตยุค AI PC เตรียมเพิ่มสาขา 50 แห่ง – ลุยจัด IT Expo บุกภูธร 76 จังหวัด

แชร์ :

หลัง IPO แล้วจะโตอย่างไร เปิดแผน “แอดไวซ์” ตั้งเป้าดึง AI PC บุกตลาดภูธร หวังโต 10% ผ่าน “Advice Mega Campaign” พร้อมยกระดับงาน Advice IT Expo บุก 76 จังหวัด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมปี 2023 ต่อเนื่องถึงปี 2024 ว่า จะเป็นปีของการขับเคลื่อนธุรกิจแบบติดปีกของแอดไวซ์ รวมถึงการต่อยอดธุรกิจในสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple, Samsung และแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ

สำหรับภาพรวมปีที่ผ่านมา แอดไวซ์มีสาขาทั้งหมด 340 แห่ง ใน 76 จังหวัด โดยเป็นหน้าร้านของทางค่ายเอง 113 แห่ง และเฟรนไชส์ 227 แห่ง ขณะที่รายได้พบว่าลดลง 6% เหลือ 13,519 ล้านบาท จากที่เคยทำได้ 14,388 ล้านบาทในปี 2022 ซึ่งหากพิจารณาในส่วนของรายได้ พบว่ารายได้ 3 อันดับแรกมาจากสินค้ากลุ่ม D.I.Y. 33% รองลงมาคือโน้ตบุ๊ก 26% และพรินเตอร์ 11% ขณะที่สมาร์ทโฟนมีส่วนแบ่ง 5%

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ ผู้บริหารแอดไวซ์ระบุว่า มองเห็นความต้องการซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจาก AI Phone และ AI PC จึงเชื่อว่า ยอดขายของ AI Phone และ AI PC จะมีสัดส่วนเกินครึ่งของสินค้าที่จำหน่ายในปีนี้ โดยกำลังซื้อน่าจะกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของ 2024

สำหรับกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มยอดขายพบว่ามีทั้งการเปิดสาขาเพิ่มอีก 50 แห่งภายในปีนี้ การขยายขนาดของร้านสาขา รวมถึงการจัด IT Expo ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ (ยกเว้นจังหวัดเดียวคือสมุทรสงครามที่ไม่มีสาขาของแอดไวซ์) โดยกิจกรรม Advice IT Expo แบ่งออกเป็น 4 เฟส ตั้งแต่วันที่ 6 – 31 มีนาคม 2024 ในสาขาที่ร่วมรายการ 160 สาขาทั่วประเทศและบนออนไลน์ที่ https://itexpo.advice.co.th/ ตั้งแต่วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2567

อย่างไรก็ดี พบว่ามีความคาบเกี่ยวกับการจัดงานคอมมาร์ต ซึ่งในจุดนี้ ผู้บริหารแอดไวซ์มองว่า อาจเป็นข้อดี เพราะการจัดอีเวนท์ในต่างจังหวัดก็เท่ากับช่วยกระจายโปรโมชันให้คนต่างจังหวัดได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย

ในด้านตลาดองค์กร คุณณัฎฐ์กล่าวว่ามองเห็นการเติบโตด้านการเช่าใช้คอมพิวเตอร์เช่นกัน โดยมีการตั้งเป้าว่า สัดส่วนยอดขายจากธุรกิจองค์กรจะเติบโตขึ้นเป็น 10% ภายใน 3 ปีจากปี 2023 อยู่ที่ 5%

นอกจากนี้ การที่บริษัทได้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า Apple อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ iStudio by Advice ก็ทำให้บริษัทมีแผนจะขยายพื้นที่ร้านค้าดังกล่าวเพิ่มเติม และคาดว่าจะตอบโจทย์กลุ่มผู้ซื้อในไทยด้วยเช่นกัน


แชร์ :

You may also like