เฟซบุ๊กเพจ Citi Thailand ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านราย ได้ประกาศยุติการให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2567 ถือเป็นการ “ปิดฉาก” ธุรกิจบัตรเครดิต Citi ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
หลังจาก Citi Group ขาย “ธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล” (Customer Banking) ของซิตี้ ประเทศไทย ให้กับเครือธนาคารยูโอบี (UOB) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 โดยการโอนย้ายบัญชีลูกค้าส่วนบุคคลของธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย มายัง UOB เริ่มตั้งแต่วันที่ 19-21 เมษายน 2567 เป็นอันเสร็จสมบูรณ์
ไทม์ไลน์ธุรกิจ Citi Thailand
– ปี 2510 “ซิตี้กรุ๊ป” (Citigroup) ธนาคารชั้นนำของโลก ที่ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 200 ล้านราย ในกว่า 160 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ The Commercial Credit Corporation (Thailand) Ltd. เป็นธุรกิจด้านการให้กู้ยืม สำหรับรถยนต์และสินค้าอุปโภคบริโภค
ปัจจุบัน ซิตี้ ประเทศไทยให้บริการทางการเงินผ่านทางธุรกิจของซิตี้และธนาคารซิตี้แบงก์แก่ลูกค้าองค์กร สถาบันและลูกค้าบุคคลมากกว่า 1 ล้านราย ให้บริการลูกค้าผ่านธนาคารซิตี้แบงก์ บริการสินเชื่อบุคคลซิตี้ผ่านสาขาของบจ. ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย)
– ปี 2511 บริษัท ไดเนอร์ส คลับ (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในฐานะผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิต (ในเวลานั้นคือชาร์จคาร์ด) แห่งแรกของไทย ปี 2552 บริษัท ไดเนอร์ส คลับ (ประเทศไทย) จำกัดเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นบริษัท ซิตี้ คอนซูเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด
– วันที่ 16 เมษายน 2564 “Citigroup Inc.” วางแผนที่จะออกจากธุรกิจ Consumer Banking หรือ Retail Banking ใน 13 ตลาด ทั้งภูมิภาคเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บาห์เรน จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม เพื่อลดต้นทุนในธุรกิจ Consumer Banking โดยยังโฟกัสที่ธุรกิจสายสถาบันธนกิจ หรือ ICG (Institutional Clients Group) และวาณิชธนกิจ (Investment Banking)
– วันที่ 14 มกราคม 2565 “Citigroup” ได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงในการขาย “ธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล” (Customer Banking) ของซิตี้ ประเทศไทย ให้แก่ “กลุ่มธนาคารยูโอบี” (UOB) ธุรกรรมดังกล่าวรวมถึงธุรกิจธนาคารลูกค้าบุคคล (Retail Banking) และธุรกิจบัตรเครดิต
โดยไม่รวมธุรกิจสถาบันของธนาคาร ซึ่งซิตี้ ในประเทศไทยให้บริการมานานกว่าครึ่งศตวรรษ และยังให้บริการลูกค้าสถาบันทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และทั่วโลก ต่อไป
– วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ธนาคารซิตี้แบงก์ในประเทศไทย ประกาศโอนธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคล (Consumer Banking) รวมถึงธุรกิจบัตรเครดิตสำหรับกลุ่มลูกค้าบุคคลให้กับธนาคารยูโอบี (UOB)
– วันที่ 21 มีนาคม 2567 ธนาคารยูโอบี ประกาศเริ่มดำเนินการโอนย้านบัญชีลูกค้าจากธนาคารซิตี้แบงก์มายังยูโอบี ระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2567 โดยลูกค้าสามารถใช้ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ หลังจากที่การโอนย้ายบัญชีเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 21 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ดังนี้
– บัตรเดบิตซิตี้ และบัตรเครดิตซิตี้ จะยังใช้งานได้ต่อเนื่องภายหลังการโอนย้ายบัญชีเสร็จสมบูรณ์ (21 เมษายน 2567) จนกว่ายูโอบี จะจัดส่งบัตรเดบิตยูโอบีและบัตรเครดิตยูโอบีใบใหม่มาให้ลูกค้า
– คะแนนสะสมทั้งหมดจากบัตรเครดิตซิตี้ จะถูกโอนมายังยูโอบี และคะแนนสะสมจากยอดใช้จ่ายทั้งก่อนและหลังการโอนจะไม่มีวันหมดอายุ
– บัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต จะถูกเปลี่ยนเป็นบัตรกดเงินสดยูโอบี แคชพลัส โดยยูโอบี จะเริ่มทยอยจัดส่งบัตรกดเงินสดยูโอบี แคชพลัส ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567 กรณีลูกค้าต้องการเบิกถอนเงินสดระหว่างที่ยังไม่ได้รับบัตรใหม่จากธนาคาร สามารถติดต่อสาขาธนาคารยูโอบี หรือศูนย์บริการลูกค้ายูโอบี
– ระหว่างที่ลูกค้ายังไม่ได้รับใบแจ้งยอดบัญชีใหม่จากธนาคารยูโอบี สามารถทำการชำระค่าบัตรเครดิตหรือสินเชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากใบแจ้งยอดบัญชีล่าสุดที่ได้รับจากซิตี้แบงก์ ผ่าน Moblie Banking หรือ Internet Banking ของทุกธนาคารผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือช่องทางชำระเงินอื่นๆ ได้
– ลูกค้าบัญชีเงินฝากและบัญชีการลงทุน ยูโอบีได้แจ้งรายละเอียดหมายเลขบัญชียูโอบีใหม่ ให้กับลูกค้าโดยจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยใช้เลขบัญชีใหม่สำหรับผูกบัญชีในการโอนเงินหรือการชำระเงินต่างๆ แทนหมายเลขบัญชีเดิมหลังการโอนย้ายเสร็จสมบูรณ์
– หลังการโอนย้ายบัญชีเสร็จสมบูรณ์ จะได้รับจดหมายทางไปรษณีย์แจ้งข้อมูลยอดเงินคงเหลือของบัญชีเงินฝากและบัญชีการลงทุนที่โอนจากบัญชีซิตี้แบงก์มายังบัญชียูโอบีใหม่
– สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน UOB TMRW Thailand และลงทะเบียนการใช้งานแอปได้ เมื่อมีผลิตภัณฑ์กับธนาคารยูโอบีอยู่ในปัจจุบัน หรือหลังจากที่บัญชีต่างๆ จากซิตี้แบงก์ได้ถูกโอนย้ายเสร็จสมบูรณ์
– ยูโอบีได้สรุปข้อมูลสำคัญก่อนและหลังการโอนย้ายบัญชี รวมถึงชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ของลูกค้าซิตี้แบงก์ การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์หรือบริการบางประเภท ช่องทางการติดต่อเพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ธนาคารยูโอบี www.uob.co.th
สรุปไทม์ไลน์โอนลูกค้าบัตร Citi
13 เมษายน 2567 ยกเลิกการให้บริการแลกคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด ผ่านทุกช่องทางของซิตี้
19 เมษายน 2567 ยกเลิกบริการตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป ดังนี้บริการ ซิตี้โมบายล์แอป ซิตี้แบงก์ออนไลน์ บัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต บัญชีเงินฝากซิตี้แบงก์
21 เมษายน 2567 เริ่มใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ดังนี้ แอป UOB TMRW UOB Personal Internet Banking และ UOB LINE Connect บัญชีเงินฝากยูโอบี บริการแลกคะแนนสะสมผ่านช่องทางยูโอบี
24 เมษายน – พฤษภาคม 2567 เริ่มจัดส่งบัตรกดเงินสดยูโอบี แคชพลัส เพื่อใช้ทดแทนบัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต (สามารถใช้บริการกดเงินสดได้หลังจากเปิดใช้งานบัตร)
หลังการโอนย้านเสร็จสิ้น บัตรเครดิต Citi ยังใช้ได้ต่อเนื่อง จนกว่าธนาคารยูโอบี จะจัดส่งบัตรเครดิตยูโอบี มาให้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป
สรุปการเปลี่ยนแปลงลูกค้า Citi เป็น UOB
1. ถ้ามีบัตรทั้ง UOB และ Citi วงเงินจะเป็นอย่างไร
– วงเงินในบัตรของ UOB และ Citi จะยังคงเหมือนเดิม โดยวงเงินจะนำมารวมกัน แต่เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดไว้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน UOB จะทบทวนการใช้บริการและวงเงินบัตรเครดิตของลูกค้าภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากวันโอนถ่ายข้อมูล โดยการปรับปรุงวงเงินบัตรเครดิตจะเป็นไปตามเกณฑ์ภายในที่ยูโอบีกำหนด ซึ่งจะมีผลรวมถึงวงเงินบัตรเครดิตทุกบัญชีของลูกค้าที่มีกับยูโอบี
2. บัตรเครดิตใหม่จะได้เมื่อไหร่
– การโอนลูกค้าบัตร Citi มาเป็น UOB ยังไม่ต้องเปลี่ยนบัตรใหม่ บัตรเครดิต Citi ยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องภายหลังการโอนย้ายบัญชีเสร็จสมบูรณ์จนกว่าธนาคารจะจัดส่งบัตรเดบิต UOB และบัตรเครดิต UOB ใบใหม่มาให้
– บัตรเครดิต Citi ทุกประเภทจะได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็นบัตรเครดิต UOB ใบใหม่ จะเป็นประเภทเดียวกับบัตรเครดิต Citi ที่ลูกค้าเคยมี รวม 13 ประเภทบัตร เช่น หากถือบัตรเครดิตซิตี้ รีวอร์ด เมื่อบัตรเครดิตยูโอบีใบใหม่ส่งไป จะเป็นบัตรเครดิตยูโอบี เวิลด์ เป็นต้น โดยหมายเลขบัตรเครดิต 16 หลักจะยังคงเหมือนเดิมเมื่อโอนย้าย
– ลูกค้ายังสามารถใช้บัตรเครดิต Citi ได้ต่อเนื่องภายหลังการโอนย้ายเสร็จสิ้น จนกว่าธนาคาร UOB จะจัดส่งบัตรเครดิต UOB ให้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป
– สำหรับบัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต จะถูกเปลี่ยนเป็นบัตรกดเงินสดยูโอบี แคชพลัส หากลูกค้ามีบัตรกดเงินสดยูโอบี แคชพลัสเดิมอยู่แล้ว ท่านจะได้รับบัตรกดเงินยูโอบีแคชพลัสเพิ่มอีก 1 ใบ
3. การชำระค่าบัตรเครดิต
– หลังการโอนย้ายบัญชีเสร็จสมบูรณ์ วันที่ 21 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ลูกค้าจะได้รับใบแจ้งยอดบัญชีจากธนาคาร UOB และสามารถชำระเงินได้ตามช่องทางที่ UOB กำหนด ดังต่อไปนี้
- แอป UOB TMRW, UOB Personal Internet Banking (PIB), เครื่องเอทีเอ็ม และเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติของ ธนาคารยูโอบี
- ชำระผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking ของทุกๆ ธนาคารผ่านระบบพร้อมเพย์
- ชำระโดยการหักผ่านบัญชีเงินฝากธนาคาร ยูโอบีที่สาขาของธนาคารยูโอบี
- ชำระผ่านจุดให้บริการรับชำระ ได้แก่ ที่ทำการไปรษณีย์, โลตัส, เคาน์เตอร์ เซอร์วิส, เอ็มเปย์ และตู้รับฝากเงิน ทรูมันนี่ (คืนวงเงินให้ภายใน 2 วันทำการ)
4. บัตรเครดิตและคะแนนสะสม
– คะแนนสะสมทั้งหมดจากบัตรเครดิตซิตี้ จะถูกโอนมายังยูโอบี และคะแนนสะสมจากยอดใช้จ่ายทั้งก่อนและหลังการโอนจะไม่มีวันหมดอายุ
– การแลกคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ดผ่านทุกช่องทางของซิตี้ จะยุติการให้บริการในตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นต้นไป
– ภายหลังการโอนย้ายบัญชีเสร็จสิ้น สามารถแลกคะแนนสะสมได้อีกครั้งผ่านช่องทางการแลกของกำนัลของธนาคาร UOB ด้วยบัตรเครดิตซิตี้ใบเดิมหรือบัตรเครดิตที่ธนาคารยูโอบีออกให้เป็นการทดแทน โดยช่องทางแลกคะแนนสะสมได้แก่ แอป UOB TMRW (Rewards+), UOB LINE Connect และ www.uob.co.th/rewards
5. บริการแอป UOB TMRW
– บริการเว็บไซต์ซิตี้แบงก์ และซิตี้โมบายล์แอป จะยุติการให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 20:00 น. เป็นต้นไป ให้ลูกค้าซิตี้ ดาวน์โหลดและสมัครใช้งานแอปพลิเคชัน UOB TMRW หรือ Personal Internet Banking (PIB) แทน
– หากเป็นผู้ใช้ปัจจุบันของแอปพลิเคชัน UOB TMRW สามารถเข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่มีอยู่ได้ตามปกติ เพื่อดูข้อมูลบัตรซิตี้
– สำหรับการลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่ สามารถใช้หมายเลขบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต และรหัสกดเงินสด (ATM PIN) ในการสร้างชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน UOB TMRW หรือ Personal Internet Banking (PIB) ได้ทันที
– เพื่อความปลอดภัยในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ธนาคารยูโอบีจะยกเลิกการจัดส่งใบแจ้งยอดบัญชีผ่านทางอีเมลในรูปแบบ PDF โดยสามารถเรียกดูและดาวน์โหลดใบแจ้งยอดบัญชีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ผ่านแอป UOB TMRW เท่านั้น ซึ่งธนาคารจะส่ง SMS หรืออีเมลแจ้งให้ท่านทราบเมื่อใบแจ้งยอดบัญชีพร้อมให้ลูกค้าเรียกดูรายละเอียดในแอป
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม
- Citi เตรียมถอนตัวจากธุรกิจ “Consumer Banking” 13 ตลาด ทั้งไทย – เอเชีย และยุโรป
- “กลุ่มธนาคารยูโอบี” คว้าธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคลของ “ซิตี้” ประเทศไทย อินโดนีเชีย มาเลเชีย เวียดนาม