ระอุยิ่งกว่าแดดหน้าร้อนนาทีนี้เห็นจะเป็นตลาดเบียร์มูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาทเมืองไทย หลัง“คาราบาว” ประกาศส่ง 2 น้องใหม่ “เบียร์คาราบาว” และ “เบียร์ตะวันแดง” ออกมาทำตลาดรวมกันถึง 5 รสชาติ พร้อมกับประกาศเป้าหมายสำคัญก้าวสู่ผู้เล่นขั้วที่ 3 ในตลาด (แบรนด์ไทย) และครองส่วนแบ่ง 10% ในอนาคตอันใกล้
การมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่เป็นรายใหญ่เข้ามาร่วมวง จึงสร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนตลาดเบียร์เมืองไทยอยู่ไม่น้อย จากเดิมที่ผู้ผลิตเบียร์ที่สำคัญในประเทศไทย ประกอบด้วย 3 รายใหญ่เดิม ได้แก่ บจก. บุญรอดบริวเวอรี่ ภายใต้แบรนด์ ลีโอ, สิงห์, สโนวี่ ไวเซ่น, บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ แบรนด์ช้าง, อาชา และเฟเดอร์บรอย และ กลุ่มทีเอพี แบรนด์ไฮเนเก้น โดยในปี 2565 ผู้ผลิตกลุ่มนี้มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันมากกว่า 95.7% ของมูลค่าตลาดเบียร์ทั้งหมด
แต่หากนับเฉพาะผู้เล่นแบรนด์ไทยในแง่ส่วนแบ่งทางการตลาดปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่า เบียร์ต่างๆ ของค่ายบุญรอดฯ มีส่วนแบ่งรวมกัน 58% ขณะที่ไทยเบฟ ครองส่วนแบ่งการตลาด 35% ทำให้ทั้ง 2 พี่ใหญ่มีส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกันสูงถึง 93% ส่วนที่เหลือ 7% เป็นเบียร์ต่างชาติ ดังนั้นการเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่ แม้จะมีคู่แข่งน้อยแต่ทว่ากลับเจอด่านหินที่ยากจะฝ่าฟัน
“สงกรานต์” เทศกาลปั้นสินค้าแห่งการเฉลิมฉลอง
ทำให้ในช่วงสงกรานต์หรือซัมเมอร์นี้ได้เห็นการแข่งขันในเบียร์เมืองไทยที่เข้มข้นมากกว่าที่เคย ซึ่งนอกจากจะเป็นการปลุกตลาดเพื่อสร้างสีสันในช่วงไฮซีซั่นแล้วยังถือเป็นจังหวะสำคัญของแต่ละแบรนด์ที่สร้างยอดขายให้ได้มากขึ้น ตลอดจนการฉวยจังหวะในการชิงส่วนแบ่งจากคู่ต่อสู้ของผู้เล่นหน้าใหม่
ด้วยพฤติกรรมที่ เสถียร เสถียรธรรมะ ผู้ก่อตั้งอาณาจักรคาราบาวแดง เล่าว่า “คนไทยกินเบียร์เป็นหมู่ ไม่กินเดี่ยว” คือ ดื่มในร้านอาหาร ผับ บาร์ หรือที่บ้านเมื่อมีปาร์ตี้ รวมทั้งการดื่มแบบมีเพื่อนแล้ว เพื่อนเห็นก็อาจจะทำให้เกิดการแนะนำ ขอทดลองชิม ทั้งหมดนี้เป็นโอกาสกันดีที่คาราบาว กับ ตะวันแดง จะเข้าถึงผู้บริโภคหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยได้ลองมาก่อน
“คาราบาว” กับเกมชิงราคา ที่มี ซีเจซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นที่ฐานสำคัญการจำหน่าย
นั่นจึงเป็นที่มาของการที่ใครผ่านไปมาแถวๆ ร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือถ้าติดตามข่าวสารแวดวงน้ำเมาโซเชียลมีเดีย คงได้เห็นภาพสต็อกเบียร์ “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” แทบทั่วทุกมุมร้าน พร้อมกับปิดป้ายราคาที่เข้าถึงง่ายในตลาดแมส ทำให้เป็นที่สะดุดตา และสร้างการเข้าถึงในสายตาผู้บริโภคที่เข้าที่เดินผ่านไปมา หรือจะเข้ามาซื้อของภายในร้านให้ได้เห็นในช่วงไฮซีซั่นนี้
“ยอดขายตอนนี้ทำได้เรื่อยๆ โดยช่วงกลางวันอาจจะดูเงียบหน่อยนึงเพราะไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ช่วงเย็นคนจะเริ่มหนาแน่นขึ้นไปจนถึงค่ำๆ ” พนักงานร้านสะดวกซื้อ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต เผยกับ BrandBuffet เมื่อถูกถามถึงสต็อกจำนวนมากและยอดขายของเบียร์ตลอดช่วงที่ผ่านมา
โดยเกมราคาของคาราบาวกรุ๊ป ในครั้งนี้เรียกว่าเป็นการปรับราคาให้เข้ากับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ตะวันแดง ไวเซ่น/โรเซ่/ไอพีเอ ขนาด 320 มล. ราคา 396 ต่อถาด (12 กระป๋อง) เบียร์คาราบาว ลาเกอร์/ดุงเกล 320 มล. 1 ลัง (12กระป๋อง) ราคา 336 บาท เป็นต้น
อย่างไรก็ตามการหั่นราคาของ “คาราบาว” ในครั้งนี้ แม้หลายคนจะประเมินว่า ด้วยความเป็นเบียร์น้องใหม่ อาจจะมียอดขายไม่เข้าเป้ามากนักหลังกระแสเงียบไป บวกกับการเปิดบ้านรับน้องของพี่ใหญ่ (แบรนด์ไทย) ทั้ง 2 ราย ทำให้คาราบาวต้องมาเลหลังในราคาที่เข้าถึงผู้บริโภคในตลาดแมส ชนิดที่เรียกว่าหากอยากฉลอง สังสรรค์ในงบที่จำกัด ก็สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องคิด และแม้จะไม่กระทบกับยอดขายของทั้ง 2 พี่ใหญ่ทั้งมากนัก
หากเปรียบเทียบกับรายงานว่ายอดขายเบียร์ “คาราบาว” เมื่อช่วงเดือน ม.ค. -ก.พ. 67 ที่อ่อนตัวลงบวกกับทางร้านโชว์ห่วยก็ทำได้แค่ 40 -50% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 75% หลังจากเปิดตัวได้ 3 เดือน พอจะคาดเดาได้ว่าการเข้าถึงของเบียร์ “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” ยังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก และยังไม่สามารถชิงส่วนแบ่งทางการตลาดไปได้ตามเป้า
ตลาดเบียร์ 2.6 แสนล้านบาท ส่งสัญญาณฟื้นตัว
ขณะที่บทวิเคราะห์โดยมุมมองวิจัยกรุงศรี ประเมินว่าแนวโน้มผลประกอบการผู้ผลิตเครื่องดื่มโดยรวมของไทยในปี 2567-2569 มีทิศทางฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามสภาพเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมร้านอาหาร และการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาฟื้นตัว แต่อาจเผชิญต้นทุนน้ำและวัตถุดิบเกษตรที่สูงขึ้นจากภาวะ El Niño ที่จะรุนแรงขึ้น
ในส่วนของตลาดเบียร์ มีการประเมินว่า รายได้จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยมีแรงหนุนจากธุรกิจร้านอาหาร ผับ บาร์ และสถานที่เที่ยวกลางคืนที่กลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติรองรับกิจกรรมการพบปะสังสรรค์ที่จะมีมากขึ้นเป็นลำดับ รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและรสชาติแปลกใหม่เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามต้นทุนวัตถุดิบเกษตรที่สูงขึ้นจากภาวะภัยแล้ง อาจจะกดดันความสามารถในการทำกำไร
เมื่อบวกกับเรื่องของกำลังซื้อที่ชะลอตัว ประชาชนรอมาตรการภาครัฐในการช่วยพยุงเศรษฐกิจแล้ว อาจจะทำให้คาราบาวต้องใช้เวลาในการสร้างตลาดอีกสักระยะ เพื่อสร้างยอดขายพร้อมครองส่วนแบ่งการตลาดให้ 10% ตามที่ “คุณเสถียร เสถียรธรรมะ” เคยพูดไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา
“ตัวเลขดังกล่าวเป็นการเติบโตแบบไม่รีบร้อน และหากจะช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะขนาดชูกำลังยังใช้เวลากว่า 12 ปีในการปั้นแบรนด์จนกลายเป็นผู้เล่นหลักในตลาด ขณะที่ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ใช้เวลา 5-7 ปี ไม่นับธุรกิจเหล้า ที่ทำมาแล้วกว่า 5 ปีแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แน่นอนว่าการทำเบียร์ครั้งนี้ต่างจากเดิมไปมาก เพราะเราเรียนรู้และทำความเข้าใจระบบมากขึ้น ” คุณเสถียร กล่าวและยังยืนยันว่า 10% คือตัวเลขที่เหมาะสมและทำได้อย่างจริง
ปัจจุบัน เบียร์คาราบาว และตะวันแดง ได้เข้าไปทำตลาดแล้วในซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 1,000 สาขาทั่วไทย ร้านถูกดี มีมาตรฐาน และหน่วยรถในศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 30 แห่ง ที่สามารถเข้าถึงร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ช่องทางของโมเดิร์นเทรด อาทิ Lotus’s, GO Wholesale, กูร์เมต์ มาร์เก็ต, ท็อปส์, Lawson108, Foodland และ วิลล่า มาร์เก็ท รวมถึงผ่านช่องทาง On-premise ร้านอาหาร ผับบาร์ต่างๆ และเทรดดิชันนอลเทรดพร้อมกระจายสินค้าตรงสู่ “ตัวแทนจำหน่ายประจำพื้นที่ระดับอำเภอ” ทั่วประเทศ และล่าสุดกับการจับมือกับ AirAsiaX เสิร์ฟเบียร์ทั้ง “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” บนเที่ยวบินระหว่างประเทศ ให้แก่ผู้มาใช้บริการ
อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในการแข่งขันได้ไม่น้อย เพราะทำให้อีกทั้ง 2 ฝั่งออกมาเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ ค่ายบุญรอดฯ กับการส่ง “ลีโอ” ลุย Music Marketing ในการสร้างเอนเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการดึงแฟนเพลงเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมผ่านเทศกาลดนตรีที่จะเกิดตลอดทั้งปี เช่น Leo Hurt Fest รวมไปถึงคอนเสิร์ตโรดโชว์จาก Music Presenter ทั้ง 3 วง – อิ้งค์ วรันธร, Three Man Down และ ไททศมิตร และ “ลีโอ เฟส” (LEO FEST) คอนเสิร์ตใหญ่แห่งปีที่จะมาตบท้าย
ส่วนฟากของ “เบียร์ช้าง” แม้จะยังซุ่มเงียบรอจังหวะอยู่ แต่เชื่อว่าด้วยยี่ห้อไทยเบฟ บวกกับการเป็นเจ้าตลาดที่ที่ครองส่วนแบ่งในช่องทางการจำหน่าย ทั้งร้านค้า ผับบาร์ มากที่สุดในประเทศแล้ว เชื่อว่าจะมีอะไรดีๆ ออกมาอย่างแน่นอน
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม
- เปิดสูตร “เสถียร เสถียรธรรมะ” กว่าจะมาเป็น “ตะวันแดง IPA” เบียร์ตัวที่ 5 ที่จะมาเติมพอร์ตแอลกอฮอล์ให้คาราบาว
- เปิดตำนานบทใหม่ “คาราบาว” สั่งสมประสบการณ์ 20 ปี ปั้นเบียร์ 2 แบรนด์ 5 รสชาติ ท้าชิงตลาด 2.6 แสนล้าน ไม่ขอเป็นแค่ที่ 3 ในตลาด
- เปิดใจทุกมุม “เสถียร เสถียรธรรมะ” กว่าจะเป็น “เบียร์คาราบาว” ผู้ท้าชิงรายใหม่ในตลาดเบียร์เมืองไทย
- คอนเฟิร์มแล้ว! “เบียร์” แบรนด์ใหม่จาก “คาราบาว” ทั้งแบบกระป๋อง-ขวดพร้อมขายปลายไตรมาส 3/66 นี้
- “คาราบาว” กระตุกหนวดสิงห์ – เขย่าบัลลังก์ช้าง ขอท้าชนยักษ์น้ำเมา แจ้งเกิด “เบียร์” น้องใหม่ ลุยตลาดไตรมาส 4