HomeBrand Move !!ธุรกิจเพลงขาขึ้น GMM MUSIC ร่วมทุนค่ายเพลงญี่ปุ่น LDH หลังจับมือพาร์ทเนอร์ “จีน-เกาหลี” เดินหน้าขายหุ้น IPO

ธุรกิจเพลงขาขึ้น GMM MUSIC ร่วมทุนค่ายเพลงญี่ปุ่น LDH หลังจับมือพาร์ทเนอร์ “จีน-เกาหลี” เดินหน้าขายหุ้น IPO

แชร์ :

หลังดึง Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากจีน เข้ามาร่วมลงทุนถือหุ้นใน GMM Music สัดส่วน 10% ด้วยมูลค่า 2,570 ล้านบาท

ล่าสุด “จีเอ็มเอ็ม มิวสิค” มีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ประกาศการร่วมทุนกับ LDH บริษัทบันเทิงชั้นนำจากญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท “จี แอนด์ แอลดีเอช” (G&LDH COMPANY LIMITED) ลุยธุรกิจเพลง พร้อมเดินหน้า IPO

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการจับมือกับพาร์ทเนอร์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดเพลงอันดับ 2 ของโลก มีขนาดตลาดใหญ่กว่าไทย 10 เท่า ถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายการเติบโตของอุตสาหกรรมเพลงไทย และยกระดับความเชี่ยวชาญด้านการบริหารศิลปินเช่นเดียวกับวงการเพลงญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังเป็นการปลดล็อกเพิ่มมูลค่าบริษัท โดย GMM MUSIC มีเป้าหมายที่จะเป็น The Next Asia’s Dragon หลังจากได้สร้างมูลค่าบริษัทกว่า 25,700 ล้านบาท และมีการจับมือกับพันธมิตรทั้ง YG จากเกาหลี และ Tencent จากจีนไปก่อนหน้านี้แล้ว

“LDH” เป็นบริษัทบันเทิงจากประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งโดย 6 สมาชิกดั้งเดิมของวง EXILE วงไอดอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์เพลงญี่ปุ่น LHD มีสถาบันดนตรีและสตูดิโอมากกว่า 24 สตูดิโอ ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ จำนวนนักเรียนมากกว่า 11,000 คนต่อปี มีการออดิชันศิลปินอย่างต่อเนื่อง ในปี 2022 LDH จัดงานออดิชันครั้งใหญ่ มีผู้สมัครถึง 48,000 คน

ปัจจุบัน LDH มีศิลปินในสังกัดทั้งหมด 160 คน (เช่น EXILE, J SOUL BROTHERS III and other EXILE TRIBE groups & girl groups) รวมทั้งนางแบบและนักแสดงอีก 40 คน มียอดขายบัตรคอนเสิร์ตรวมประมาณ 3 ล้านใบต่อปี โดยในปี 2022 วง EXILE ได้สร้างสถิติเป็นวงที่มีจำนวนผู้เข้าชมการแสดงสดมากที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยยอดผู้เข้าชมทั้งหมด 1,244,000 คน

สำหรับบริษัทร่วมทุน “จี แอนด์ แอลดีเอช” (G&LDH) จะดำเนินงาน 4 กลุ่มหลัก (Core focus) ได้แก่

1. Double Audition เริ่มการออดิชันหาศิลปินฝึกหัด จากทั้งประเทศญี่ปุ่นและไทย โดยเปิดกว้างไม่จำกัดเชื้อชาติ ช่วงไตรมาส 3 ปี 2024 คุณสมบัติผู้สมัครหากมีความสามารถในภาษาญี่ปุ่น จีน และอังกฤษจะพิจารณาเป็นพิเศษ

2. Double Training พัฒนาหลักสูตรใหม่มาตรฐานสากล ด้วยการผสมผสานจุดแข็งจากทั้งสองฝ่าย และคัดสรรครูผู้สอนทั้งไทยและญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์หลากหลายมาร่วมกันสร้างศิลปินรุ่นใหม่ ยกระดับศักยภาพศิลปินแบบครบองค์รวมทุกด้าน ทั้งการร้อง เต้น แสดง และบุคลิกภาพ โดยมีทีมครู LDH จากญี่ปุ่นมาพัฒนาหลักสูตร และสอนศิลปินฝึกหัดที่ประเทศไทย และมีการส่งศิลปินไปเรียนรู้ Masterclass ที่ประเทศญี่ปุ่น

3. Double Production ร่วมผลิตผลงานเพลงภายใต้มาตรฐานคุณภาพระดับพรีเมียม ร่วมกับบุคลากรระดับแนวหน้าของวงการ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของญี่ปุ่น โดยทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์และทีมผลิตจาก GMM MUSIC ที่เข้าใจความต้องการของตลาดเพลงไทย

4. Double Market เปิดตัวศิลปินใน 2 ประเทศพร้อมกัน ด้วย Double Power ความแข็งแกร่งในตลาดของทั้ง 2 พาร์ทเนอร์ ส่งเสริมให้เกิด Double Growth สร้างโอกาสการเติบโตที่ทรงพลังจากทั้ง 2 ประเทศ

“อุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้ง ที่เรียกว่า Music Second Wave Boom ทั่วโลกกำลังเติบโตเข้าสู่ขาขึ้นมีรายได้ที่ทะลุจุดสูงสุดไปแล้ว ในประเทศไทยก็เช่นกันกำลังเข้าสู่ยุครุ่งเรือง เห็นได้จากทั้งนวัตกรรมและศิลปินใหม่ๆ เป็นที่จับตามองของต่างชาติ GMM MUSIC เองปีที่แล้วทำรายได้นิว ไฮ”

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ผู้บุกเบิกธุรกิจเพลงในประเทศไทยมากว่า 40 ปี วางโรดแมปอุตสาหกรรมเพลงยุคใหม่ ด้วยการ Spin-Off บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (GMM MUSIC) เตรียมขายหุ้น IPO ไม่เกิน 30% ของหุ้นทั้งหมด เพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

 


แชร์ :

You may also like