HomeInsightส่องเทรนด์ท่องเที่ยวผ่าน Google พบ “โตเกียว” ครองใจคนไทยสูงสุด

ส่องเทรนด์ท่องเที่ยวผ่าน Google พบ “โตเกียว” ครองใจคนไทยสูงสุด

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Google Flights เปิดอินไซต์นักเดินทางชาวไทย เผย 10 จุดหมายยอดนิยมในการค้นหาเที่ยวบิน โดย “กรุงโตเกียว” นำเป็นอันดับหนึ่ง (ข้อมูลในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2567) และพบว่าคนไทยสนใจใช้ AI วางแผนทริปท่องเที่ยว และมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบ Immersive เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นอกจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นจะเป็นสถานที่ที่คนไทยนิยมเสิร์ชหาเป็นอันดับแรกแล้ว อีก 9 อันดับที่คนไทยให้ความสนใจประกอบด้วย

  • ภูเก็ต
  • กรุงเทพมหานคร
  • สิงคโปร์
  • โอซาก้า
  • เชียงใหม่
  • ไทเป
  • เกาะสมุย
  • ลอนดอน
  • ฮ่องกง

เปิด 3 เทรนด์กิจกรรมวันหยุด

ในส่วนของกิจกรรมที่คนไทยให้ความสนใจในช่วงวันหยุด ข้อมูลจาก Google Search ชี้ว่า มีการพัฒนาในหลายรูปแบบ โดยเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปี 2567 ได้แก่

1. ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมแบบ Immersive

สิ่งที่ Google Search พบก็คือ การค้นหาคำว่า “โฮมสเตย์” ทั่วโลกสูงเป็นประวัติการณ์ โดยประเทศที่มีความสนใจมากที่สุด 10 อันดับแรกมาจากเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้คนที่เปลี่ยนจากประสบการณ์การเข้าพักในโรงแรมทั่ว ๆ ไป สู่การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่ายิ่งขึ้น

Google ยังเผยด้วยว่า การค้นหา “วัด” เพื่อจุดประสงค์ในการท่องเที่ยวก็สูงเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก โดยวัด 4 อันดับแรกที่ผู้คนสนใจค้นหาเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด และจากข้อมูลทั่วโลกระบุว่า ไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีผู้คนสนใจค้นหาเกี่ยวกับวัดมากที่สุด

2. การเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับและการเดินทางแบบฉายเดี่ยว

นักเดินทางชาวเอเชียแปซิฟิกชอบการเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ที่น่าสนใจก็คือ เทรนด์การเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในประเทศไทย ในขณะเดียวกันผู้คนทั่วโลก รวมถึงในไทย ก็ให้ความสนใจค้นหาเกี่ยวกับการเดินทางแบบฉายเดี่ยวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

3. การใช้ AI เพื่อยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวหันมาใช้ AI เพื่อช่วยวางแผนการเดินทางและรับความช่วยเหลือต่าง ๆ ขณะเดินทาง นอกจากนี้ การค้นหา AI ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของผู้คนทั่วโลก รวมถึงในไทย ก็อยู่ในระดับสูงเกือบเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

Google ชี้ด้วยว่า เทรนด์การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้คาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และความต้องการเชื่อมโยงกับจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ตลอดจนนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และระบุว่า เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นคนไทยทดลองวิธีใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวให้ตรงกับความต้องการ


แชร์ :

You may also like