ข้อมูลจากบริษัท Counterpoint พบ “หัวเว่ย” (Huawei) แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน คว้าตำแหน่ง “เบอร์หนึ่ง” ของตลาดสมาร์ทโฟนพับได้ (Foldable smartphone) ในไตรมาส 1 ของปี 2024 ไปครองสำเร็จ ด้วยส่วนแบ่งตลาด 35% และเป็นการขึ้นนำ “ซัมซุง” (Samsung) ครั้งแรกในตลาดดังกล่าวด้วย โดยเวลานี้ ซัมซุงหล่นมาอยู่อันดับสองเรียบร้อยด้วยส่วนแบ่งตลาดที่เหลืออยู่เพียง 23%
การเติบโตของหัวเว่ยในตลาดสมาร์ทโฟนพับได้ ณ ไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดยบริษัทเติบโตขึ้นถึง 257% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบย้อนหลัง จะพบว่า ในไตรมาส 1 ของปี 2023 ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนพับได้ของซัมซุงเคยอยู่ที่ 58% แต่มาในปีนี้ ลดลงเหลือแค่ 23% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยลงอย่างน่าใจหาย
อย่างไรก็ดี การเติบโตของหัวเว่ยพบว่าเป็นยอดขายที่มาจากตลาดจีนเป็นหลัก ซึ่งนอกจากหัวเว่ยที่เติบโตอย่างมากแล้ว ยังมีอีกสองแบรนด์ที่เติบโตตามมาติด ๆ นั่นคือ HONOR และ Motorola โดยทั้งสองแบรนด์เป็นการเติบโตในตลาดโลก (ไม่ได้โฟกัสยอดขายจากตลาดจีนเป็นหลักเหมือนหัวเว่ย) เช่นกรณีของ HONOR ที่พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 3% (ปี 2023) เป็น 12% (2024) และมือถือรุ่น Magic 2 ก็เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในไตรมาส 1 ของปี 2024 ในยุโรปตะวันตกด้วย
ส่วน Motorola นั้นก็พบว่า บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในไตรมาส 1 ของปี 2024 เพิ่มขึ้นเป็น 11% (หรือเพิ่มขึ้น 1,473% เมื่อเทียบกับปี 2023) เลยทีเดียว ซึ่งจากนี้ อาจต้องตามดูกันต่อไปว่า Samsung Galaxy Flip 6 ที่ซัมซุงมีแผนจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้จะสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมาได้หรือไม่