HomeBrand Move !!ยุโรปเริ่มแล้ว “ฝาเครื่องดื่มแบบใหม่” ต้องติดกับขวด เพิ่มโอกาสรีไซเคิล

ยุโรปเริ่มแล้ว “ฝาเครื่องดื่มแบบใหม่” ต้องติดกับขวด เพิ่มโอกาสรีไซเคิล

แชร์ :

เริ่มแล้ว ฝาขวดเครื่องดื่มแบบใหม่ ผลงานของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้มีพลาสติกเชื่อม “ฝากับขวด” ให้ติดกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคทิ้งขว้าง “ฝา” ไว้ข้างทาง ขณะที่ขวดถูกส่งกลับไปยังกระบวนการรีไซเคิล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การออกกฎของสหภาพยุโรปให้ขวดเครื่องดื่มต้องมีพลาสติกเชื่อมฝากับขวดให้ติดกันเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 และได้เริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในเครื่องดื่มที่มีขนาดไม่เกิน 3 ลิตร ขณะที่ Coca-Cola แบรนด์ดังของวงการบอกว่า ได้เริ่มไปก่อนแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดย Agnese Filippi ผู้จัดการของ Coca-Cola ไอร์แลนด์กล่าวว่า ว่า ทางบริษัทได้พัฒนาฝาขวดดังกล่าวขึ้นเพราะต้องการมั่นใจว่าเวลาที่ลูกค้านำขวดไปทิ้งในถังขยะเพื่อรีไซเคิล ฝาขวดจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง หรือตกหล่นอยู่ตามข้างทาง

ทั้งนี้ รายงานของ euronews ระบุว่า ฝาขวดพลาสติกคือผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่พบได้มากที่สุดตามชายหาดต่าง ๆ และนักวิจัยประเมินว่า การผลิตและการเผาพลาสติกปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 850 ล้านตันเข้าสู่ชั้นบรรยากาศในปี 2019

อย่างไรก็ดี ในช่วงแรก บรรดาผู้ผลิตไม่ได้เห็นด้วยกับข้อกำหนดใหม่ของ EU มากนัก โดยพวกเขาเคยแย้งว่า ดีไซน์ของฝาแบบใหม่นี้ จะเพิ่มการใช้งานพลาสติกเสียมากกว่า นอกจากนั้น เมื่อมีการใช้งานจริงก็มีผู้บริโภคบางส่วนมองว่า เป็นไอเดียที่ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะตัวฝามาเกะกะบริเวณใบหน้าเวลาดื่มน้ำจากขวดนั่นเอง

ไม่เฉพาะฝาขวดน้ำ แต่พลาสติกสำหรับบรรจุผลไม้และผักสด ตลอดจนของใช้ขนาดเล็กในโรงแรม และอาหารจานด่วนในร้านอาหารจะถูก EU เข้าควบคุมในอนาคตอันใกล้ด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like