ปีนี้ “ยักษ์เขียว” วงการสื่อ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ก่อตั้งในปี 2493 ก้าวสู่ปีที่ 75 ปี ครองอันดับ 1 มาตลอด ด้วยยอดขาย 1 ล้านฉบับต่อวัน มาในยุคทายาทเจน 3 ได้ต่อยอดขยายธุรกิจสื่อ “ไทยรัฐออนไลน์” ในปี 2552 ยึดตำแหน่งเว็บไซต์ข่าวอันดับ 1 จากนั้นในปี 2557 เปิดตัว “ไทยรัฐทีวี” ครองท็อป 5 ทีวีดิจิทัล
ตลอด 75 ปี เห็นได้ว่ากลุ่มธุรกิจไทยรัฐกรุ๊ปปรับตัวตลอดเวลา ทั้งการเกิดสื่อใหม่ แบรนด์ใหม่ ธุรกิจใหม่ ล่าสุดกับการเปิดตัวธุรกิจใหม่ “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” เป็น Logistics Solution ครบวงจร ขนส่งตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ สร้างจุดแตกต่างด้วยโมเดลใช้เครือข่ายสื่อไทยรัฐ มาสนับสนุนการทำตลาดและสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ลูกค้า
ครั้งแรกขยายธุรกิจใหม่เป็นมากกว่าสื่อ
หัวเรือใหญ่ทายาทเจน 3 “ไทยรัฐกรุ๊ป” คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ และประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มสายงานการบริหารส่วนกลาง ไทยรัฐกรุ๊ป กล่าวว่าที่ผ่านมาไทยรัฐ ขยายธุรกิจสื่อมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นทีวี สื่อออนไลน์ การแตกซับแบรนด์สื่อออนไลน์ในเซกเมนต์ต่างๆ
แต่ธุรกิจใหม่ “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ที่เริ่มต้นในช่วงโควิดปลายปี 2563 ที่ธุรกิจขนส่งเติบโตสูง ถือเป็นครั้งแรกในการขยายธุรกิจใหม่ที่ “ไม่ใช่สื่อ”
“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” เป็นการต่อยอดจากจุดแข็งของไทยรัฐกรุ๊ป นั่นคือ รถสายส่งหนังสือพิมพ์และเครือข่ายตัวแทนขายที่มีอยู่ทั่วประเทศ ที่สำคัญคือบุคลากรที่เชี่ยวชาญเส้นทางในพื้นที่ทั่วประเทศ (จากการส่งหนังสือพิมพ์ ให้ถึงมือผู้อ่านในทุกวันจนถึงปัจจุบัน) รวมถึงการมีสื่อที่แข็งแรง ที่จะสร้างความแตกต่างในการให้บริการของไทยรัฐ โลจิสติคส์ เพื่อสร้างการเติบโตให้คู่ค้า
โมเดลธุรกิจของ “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ให้บริการลูกค้าตั้งแต่การจัดเก็บ การขนส่ง การกระจายไปยังผู้แทนจำหน่าย หรือผู้บริโภค รวมถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้าของลูกค้า ผ่านช่องทางสื่อของไทยรัฐ ทั้งหนังสือพิมพ์ ออนไลน์ โทรทัศน์ และโซเชียลมีเดีย เป็นการให้บริการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ถือเป็น Solution การขนส่งครอบคลุมการบริหารทั้ง Supply Chain ของลูกค้า ในรูปแบบ B2B
“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ธุรกิจใหม่ในมือเจน 3
การบริหารธุรกิจใหม่ “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” อยู่ภายใต้การดูแลของ “มัดหมี่ วราพรรณ วัชรพล” (หนึ่งในทายานเจน 3 ไทยรัฐกรุ๊ป เป็นบุตรสาวคนโตของคุณอินทิรา วัชรพล บุตรสาวคนเล็กของคุณกำพล วัชรพล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)
คุณวราพรรณ วัชรพล ซีอีโอ ไทยรัฐ โลจิสติคส์ กล่าว่าไทยรัฐ โลจิสติคส์ เริ่มทำธุรกิจมา 3 ปี ในช่วงโควิด โฟกัสให้บริการกลุ่มธุรกิจ B2B ที่มีปริมาณการขนส่งสูง เพื่อให้บริการครอบคลุมตลอดซัพพลายเชน เป็นแบบ end to end ภายใต้บริษัทเดียว
รูปแบบธุรกิจเป็นลักษณะ 3PL หรือ Third Party Logistics ครบวงจร คือการบริหารจัดการซัพพลายเชน การขนย้ายและส่งมอบสินค้า ตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ มีการบริการทั้งกระบวนการ รถขนส่ง คลังสินค้า ระบบ ทีมงาน และพันธมิตรธุรกิจ
ปัจจุบันมีรถขนส่งไทยรัฐ โลจิสติคส์ (แยกจากรถส่งหนังสือพิมพ์) 49 คัน มีทั้งรถ 4 ล้อและ 6 ล้อ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายรถขนส่งของพันธมิตรที่พร้อมขนส่งให้ ไทยรัฐ โลจิสติคส์ หลักร้อยคัน ทั้งรถ 10 ล้อและ 18 ล้อ
ตัวอย่างลูกค้า ที่ไทยรัฐ โลจิสติคส์ ให้บริการอยู่ คือ ทำหน้าที่ขนส่งวัตถุดิบอาหารทะเลจากท่าเรือไปส่งโรงงานผลิต จากนั้นขนส่งสินค้าที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยไปยังคลังสินค้า กระจายไปยังร้านค้าจำหน่ายทั่วประเทศ ก่อนหน้านี้ลูกค้าต้องว่าจ้างขนส่งหลายรายเพื่อดูแลตลอดซัพพลายเชน แต่เราขนส่งได้ทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ”
ความแตกต่างจากธุรกิจขนส่งอื่นๆ คือ การใช้ช่องทางสื่อของไทยรัฐกรุ๊ป โปรโมตสินค้าเป็นที่รู้จัก สร้างแบรนด์และสร้างยอดขายเติบโต
ปัจจุบันมีลูกค้าในกลุ่ม FMCG ประมาณ 30-40 ราย แต่ละรายจะใช้บริการขนส่งแตกต่างกัน และมีแนวโน้มที่จะใช้บริการเพิ่มขึ้นตลอดทั้งซัพพลายเชน ขณะที่กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี จะใช้บริการสื่อไทยรัฐกรุ๊ปเพื่อสร้างแบรนด์ไปพร้อมกัน ดังนั้นแม้ ไทยรัฐ โลจิสติคส์ จะเป็นธุรกิจใหม่ที่ไม่ใช่สื่อ แต่ก็สนับสนุนการใช้สื่อในเครือไทยรัฐได้เช่นกัน
“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” เป็นบริการขนส่งแบบ B2B ที่เห็นว่าตลาดยังมีโอกาสเติบโตได้ ในจุดเริ่มต้นนี้ไม่ได้มองการขนส่งพัสดุแบบ B2C ที่ตลาดมีการแข่งขันสูง เรียกว่าเป็น red ocean ก็ว่าได้
หลังจากทำธุรกิจ “ไทยรัฐ โลจิสติคส์” มา 3 ปี และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2567 ได้วางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 100 ล้านบาท ผ่านไปครึ่งปีตัวเลขเติบโตเป็นไปตามคาดการณ์ หลังเปิดตัวธุรกิจใหม่ “เจน 3 ไทยรัฐ” ยังมองโอกาสต่อยอดกลุ่มสื่อและขยายธุรกิจใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้ไทยรัฐกรุ๊ปเติบโตต่อไป
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม