จากเทรนด์ดูแลความงามและพฤติกรรมสวยทันทีของคนรุ่นใหม่ อีกทั้งกลุ่มผู้สูงวัยก็ต้องการรักษาความอ่อนเยาว์ ทำให้ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงาม มีแนวโน้มเติบโตทั่วโลก ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของไทยปี 2566 มีมูลค่า 70,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3-3.6%
ปัจจัยการเติบโตมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคและค่านิยมสังคมเปิดกว้างต่อการทำศัลยกรรม ที่ทำให้เห็นผลว่าสวยทันที อีกทั้งการฟื้นตัวของกลุ่ม Medical Tourism ในประเทศไทยที่มีลูกค้าหลักจากกลุ่มตะวันออกกลาง จีน CLMV รวมทั้งประเภทของบริการและอัตราค่าบริการที่มีให้เลือกหลากหลายมากขึ้น ทั้งสถานเสริมความงามและการขยายศูนย์ศัลยกรรมความงามของโรงพยาบาลต่างๆ
คนไทยเริ่มใช้บริการเสริมความงามอายุน้อยลง
นพ.สุเมธ บุญญเจตน์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ผิวพรรณและศัลยกรรมตกแต่ง KPS Kasemrad Plastic Surgery ในกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กล่าวว่าปัจจุบันบริการศัลยกรรมและเสริมความงาม ผู้ใช้บริการฐานอายุกว้างขึ้น คือใช้บริการในทุกวัย ผู้ใช้บริการมีอายุน้อยลง
หากดูช่วง 5 ปีก่อนกลุ่มคนทำศัลยกรรมและเสริมความงามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 25-40 ปี แต่ปัจจุบันคนทุกวัยมีพฤติกรรมดูแลตัวเอง รักสวย รักงาม และอยากให้ตัวเองดูสวยงามมากขึ้น พบว่ากลุ่มที่ใช้บริการเสริมความงาม เริ่มตั้งแต่อายุ 15 ปี ดูแลผิวพรรณ ผิวหน้า รักษาสิว ฉีดฟิลเลอร์
ส่วนกลุ่มที่ใช้บริการทำศัลยธรรม เริ่มตั้งแต่อายุ 18 ปี หรือเริ่มเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่เริ่มที่ใบหน้าก่อน คือ ทำจมูก ตา จากนั้นช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไปเริ่มเสริมหน้าอก อายุ 30 -40 ปีขึ้นไปใช้บริการดูดไขมัน ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน กลุ่มสูงอายุใช้บริการลดริ้วรอย ชะลอวัย
ศ.ดร.นพ. เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กล่าวว่าจากเทรนด์ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามเติบโต ปี 2566 กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ได้เปิดศูนย์ผิวพรรณและศัลยกรรมตกแต่ง KPS Kasemrad Plastic Surgery แห่งแรกในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์ ปี 2567 เปิดแห่งที่ 2 ในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง และปลายปีนี้จะเปิดแห่งที่ 3 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค
ล่าสุดศูนย์ผิวพรรณและศัลยกรรมตกแต่ง KPS ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมแพทย์ศัลยกรรมความงามเกาหลี (KCCS) หรือ Korean College of Cosmetic Surgery & Medicine ที่มีความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์และเทคโนโลยีทันสมัยด้านการให้บริการศัลยกรรมความงาม
สำหรับความร่วมมือกับ KCCS ประกอบไปด้วยการแลกเปลี่ยนความรู้ การศึกษาดูงานและฝึกอบรมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของ KCCS การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมด้านเทคนิคการผ่าตัดที่ทันสมัย การวิจัยและพัฒนาวิธีการรักษาใหม่ๆ เพื่อพัฒนา KPS ให้เป็นศูนย์กลางการศัลยกรรมตกแต่งและเสริมความงามที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับศัลยกรรมความงามของโลก
“คนไทย”ลูกค้าศัลยกรรมเกาหลีอันดับ 2 ของโลก
ดร. คัง คยอง-จิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมแพทย์ศัลยกรรมความงามเกาหลี (KCCS ) หรือ Korean College of Cosmetic Surgery & Medicine กล่าวว่าในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดศัลยกรรมความงามในเกาหลีใต้ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีผู้เข้ารับบริการเติบโตสูงทุกปี
ลูกค้าที่มาใช้บริการด้านศัลยกรรมและเสริมความงามในเกาหลีใต้ อันดับ 1 จีน รองลงมา คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น
“คนไทย” เป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการใน KCCS มากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยศัลยกรรมความงามที่คนไทยทำมากที่สุดคือ จมูก เสริมหน้าอก ปรับใบหน้า (คาง/กราม)
สำหรับความร่วมมือกับ KPS เห็นโอกาสธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามในประเทศไทยมีผู้ใช้บริการเติบโตทุกปี โดยจะส่งเสริมให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านศัลยกรรมความงามในภูมิภาคอาเซียน
KPS มุ่งสู่ฮับศัลยกรรมความงาม
คุณกันตพร หาญพาณิชย์ กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปี 2566 เปิดให้บริการ KSP แห่งแรกมีรายได้ 70 ล้านบาท ปี 2567 เปิดให้บริการเพิ่มอีก 2 แห่ง คาดการณ์รายได้ 200 ล้านบาท ในปี 2568 จะเปิด KSP อีก 2 แห่ง ในกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รวมใช้งบลงทุนทั้งหมด 200 ล้านบาท หรือแห่งละ 30-50 ล้านบาท
โดยเป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์การแพทย์ รวมทั้งเพิ่มบริการใหม่ ครอบคลุมศัลยกรรมใบหน้า หน้าอก ลดน้ำหนัก เสริมความงาม และเทคโนโลยีดูแลผิวพรรณ
กลุ่มเป้าหมายหลักของ KSP เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานที่ต้องการปรับปรุงรูปลักษณ์ ส่วนผู้สูงอายุที่ต้องการรักษาความอ่อนเยาว์ และผู้ที่มีปัญหาทางกายภาพที่ต้องการแก้ไข ความผิดปกติทางกายภาพ เช่น จมูก ตา หน้าอก หรือปัญหาทางผิวพรรณ
นอกจากนี้แผนบุกตลาดต่างประเทศเต็มรูปแบบ มุ่งเจาะตลาดที่มีศักยภาพ เช่น จีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า ตะวันออกกลาง และยุโรป ผ่านการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร ในต่างประเทศ เช่น โรงพยาบาล คลินิก ตัวแทนท่องเที่ยว เพื่อขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้า วางเป้าหมายให้ KPS เป็นฮับศัลยกรรมความงามของภูมิภาค ปัจจุบัน KPS มีสัดส่วนลูกค้าในประเทศ 75% ต่างประเทศ 25%
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม