หลังเจอ “สงครามราคา” ในธุรกิจขนส่งพัสดุอย่างหนักตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งจากผู้เล่นรายใหม่และแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ต่างชาติที่ให้บริการขนส่งเอง ทำให้ “ไปรษณีย์ไทย” องค์กร 140 ปี ต้องเจอกับภาวะขาดทุนในปี 2564-2565
– ปี 2564 รายได้ 21,226 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 1,730 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้ 19,546 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 3,018 ล้านบาท
“ไปรษณีย์ไทย” ต้องเดินหน้าปรับองค์กรลดต้นทุนและหาโอกาสสร้างรายได้ในธุรกิจใหม่ กระทั่งฟื้นตัวได้ในปี 2566 พลิกทำกำไร 78 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 20,934 ล้านบาท เติบโต 7.40%
ในปี 2567 “ไปรษณีย์ไทย” ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีรายได้ครึ่งปีแรกของปี 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) จำนวน 10,602 ล้านบาท คิดเป็นกำไร 136 ล้านบาท
บริการ EMS World เรือธงรายได้ขนส่งต่างประเทศ
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่าตลาดขนส่งมีแนวโน้มเติบโตจากเศรษฐกิจดิจิทัล การค้าออนไลน์และการค้าขายระหว่างประเทศทั่วโลกที่มีการขยายตัว รวมถึงการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ที่คาดว่าปี 2567 จะมีมูลค่ากว่า 700,000 ล้านบาท
“ไปรษณีย์ไทย” จึงมองโอกาสการให้บริการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศที่ขยายตัวสูง ครึ่งปีแรกทำรายได้ 1,293 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 12.20% ของรายได้รวม ปลายทางที่ได้รับความนิยมในการส่งระหว่างประเทศ 5 อันดับ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย
สินค้าที่นิยมส่ง ได้แก่ เสื้อผ้า ขนมและอาหารแห้ง สินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม เอกสาร ของสะสม
คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 กลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท โดยบริการเรือธงที่ทำรายได้หลัก ได้แก่ บริการ EMS World บริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ บริการส่งแบบลงทะเบียนระหว่างประเทศ บริการ ePacket
“EMS World ส่งด่วน ทั่วโลก” บริการได้รับความนิยมสูงสุดของกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศ ทั้งการขนส่งทางอากาศโดยสายการบินพาณิชย์ไปเส้นทางทั่วโลก การขนส่งทางภาคพื้น ไปยังปลายทางประเทศเพื่อนบ้านหรือการค้าชายแดน เช่น สปป.ลาว มาเลเซีย การขนส่งทางราง ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและใช้เส้นทางรางจากไทย – ลาว – จีน และการขนส่งทางเรือ มีเส้นทางการขนส่ง อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเส้นทางนี้จะดำเนินการส่งต่อทางรถยนต์ไปยังเมืองปลายทางในทวีปยุโรปจำนวน 10 ปลายทาง เป็นต้น
ภาพรวมของการให้บริการส่งระหว่างประเทศของไปรษณีย์ไทยมีจุดแข็งในด้านเครือข่ายในประเทศและระหว่างประเทศครอบคลุม 205 ปลายทาง 193 ประเทศ สามารถเข้าถึงพื้นที่เฉพาะที่ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อาจยังไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น พื้นที่เกาะ ภูเขา และปลายทางห่างไกล
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม
‘ไปรษณีย์ไทย’ ปี 66 พลิกกำไร 78 ล้าน ลุยเฮาส์แบรนด์ ตรา ‘ไปร’ ขายน้ำดื่ม-กาแฟ-เครื่องดื่มชูกำลัง