HomeBrand Move !!“Colin Huang” เจ้าของ Temu ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีจีนคนใหม่ รั้งอันดับ 25 ของโลก

“Colin Huang” เจ้าของ Temu ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีจีนคนใหม่ รั้งอันดับ 25 ของโลก

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การจัดอันดับความร่ำรวยและทรัพย์สินสุทธิของมหาเศรษฐีโลกถึงเวลาเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยล่าสุด ข้อมูลจาก The Bloomberg Billionaires Index ชี้ว่า “Colin Huang” ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง Temu และ Pinduoduo ได้ก้าวขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนแล้วอย่างเป็นทางการ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 48,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.71 ล้านล้านบาท

ความร่ำรวยของ Colin Huang ยังก้าวแซง Zhong Shanshan เจ้าของบริษัทน้ำดื่ม Nongfu Spring ของจีน และรั้งตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอันดับที่ 25 ด้วย

Huang มีทักษะด้านคณิตศาสตร์สูงมาก ตอนที่เขาอายุได้ 12 ปี พรสวรรค์ทางคณิตศาสตร์อันยอดเยี่ยมของเขาทำให้เขาได้เข้าเรียนในโรงเรียนภาษาต่างประเทศของหางโจว ซึ่งเป็นโรงเรียนชั้นนำที่เขาได้ร่วมชั้นเรียนกับบุตรหลานของชนชั้นสูงทางการเมืองและสังคมของจีนมากมาย และหลังจากสำเร็จการศึกษาในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงในปี 2002 เขาก็เดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา

ถึงเวลาสร้าง “Pinduoduo”

ส่วนเส้นทางของมหาเศรษฐีจีนคนใหม่เริ่มต้นขึ้นอย่างไรนั้น ต้องบอกว่า Huang เริ่มต้นชีวิตในการทำงานที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างกูเกิล ไชน่า ในตำแหน่งวิศวกร และด้วยความสามารถด้านเทคโนโลยีและการบริหาร เขาก็ได้เปิดบริษัทของตัวเองในปี 2007

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า เขามีอาการติดเชื้อในหู และได้ออกไปพักรักษาตัวมาระยะหนึ่ง ซึ่งในระหว่างที่รักษาตัวนั้น เขาก็ได้ไอเดียของการซื้อขายแบบกลุ่ม และนำไปสู่การเปิดตัวแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo ในปี 2015 ซึ่ง Pinduoduo ก็สร้างชื่อด้วยการเข้ามาดิสรัปโลกอีคอมเมิร์ซของจีนด้วยโมเดล “การซื้อแบบกลุ่ม” ที่ทำให้ได้สินค้าราคาถูกลง (Pinduoduo อยู่ภายใต้การบริหารของ PDD Holdings เช่นเดียวกับ Temu)

แต่เส้นทางของ Colin Huang อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะในเวลาต่อมา บรรดาเจ้าของแพลตฟอร์มเทคโนโลยีในจีนต่างเริ่มถูกทางการเพ่งเล็งถึงไลฟ์สไตล์ชีวิต (เช่น กรณี Jack Ma) ซึ่ง Colin Huang ก็โดนจับจ้องด้วยเช่นกัน และทำให้เขาลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของ PDD Holding ในปี 2020 ก่อนจะลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการในปี 2021 ซึ่งทำให้ธุรกิจของ PDD และมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของเขาเริ่มลดลง

ส่ง Temu บุกตลาดโลกแทน

การมี Temu ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นร่างแยกของ Pinduoduo แต่เน้นทำตลาดนอกประเทศจีนจึงกลายเป็นเจ้าชายขี่ม้าขาวเข้ามาช่วยให้สถานการณ์ของ Colin Huang ดีขึ้น ซึ่งโมเดลสินค้าราคาถูกจากการซื้อแบบกลุ่มนี้ ทำให้ Temu สามารถบุกตลาดตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ Temu ไม่เพียงกลายเป็นแอปช็อปปิงรายใหญ่ แต่ยังมียอดการดาวน์โหลดสูงสุดของสหรัฐอเมริกาในปี 2023 ด้วย และข้อมูลจาก Bloomberg ยังระบุว่า Temu มีผู้เข้าใช้งานรายวันสูงถึง 75 ล้านแอคเคาน์เลยทีเดียว (Temu เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายน 2022)

ทั้งนี้ PDD Holding มีรายได้ในปี 2023 สูงถึง 248,000 ล้านหยวน หรือ 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้น 90% จากปี 2022 ด้วย อย่างไรก็ดี ในการเติบโตของ Temu ก็มีข่าวในด้านลบตามมาด้วยเช่นกัน เช่น สินค้าบนแพลตฟอร์มมีคุณภาพต่ำ ปัญหาการกดขี่แรงงาน ฯลฯ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีรายงานว่า บรรดาผู้ค้าบน Temu ในจีนได้ออกมาประท้วงทางแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการแข่งขันบนแพลตฟอร์มที่ดุเดือดจนทำให้คำสั่งซื้อลดลง และพวกเขาอาจไม่สามารถอยู่ได้แม้จะกดราคาสินค้าจนต่ำมากแล้วก็ตาม

Source

Source

 Source


แชร์ :

You may also like