HomeBrand Move !!ไมโครซอฟท์ แนะ 3 เทคนิคเขียน Prompt ปลดล็อกศักยภาพ AI 

ไมโครซอฟท์ แนะ 3 เทคนิคเขียน Prompt ปลดล็อกศักยภาพ AI 

แชร์ :

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความนิยมในการใช้ Generative AI หรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า Gen AI กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และด้วยความสามารถที่หลากหลายของเทคโนโลยีนี้เอง ทำให้ Gen AI กลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำงาน แต่การจะใช้พลังของ Gen AI ให้มีประสิทธิภาพนั้น การเขียนคำสั่ง หรือ Prompt เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องเรียนรู้ด้วย โดยยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้แนะนำเทคนิคการเขียน Prompt เอาไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ป้อนคำสั่งที่เฉพาะเจาะจง

ผู้ใช้งานจำเป็นต้องบอกความต้องการและบริบทให้ชัดเจน เพื่อให้ได้คำตอบที่แม่นยำเหมาะสมกับสถานการณ์ พร้อมยกตัวอย่างการเขียน Prompt เช่น ขอแผนการเรียนวิชาศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้น ม.1 เน้นการเล่าเรื่องผ่านภาพ Collage พร้อมกับวัตถุประสงค์ สื่อการสอน และตัวอย่างทางประวัติศาสตร์

ปรับตามกลุ่มเป้าหมาย

การเขียน Prompt ที่ดีต้องมีการระบุข้อมูลเกี่ยวกับผู้ฟังหรือผู้อ่านให้มากที่สุด เช่น อายุ อาชีพ และความสนใจ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและมีความสร้างสรรค์

ระบุรูปแบบและความยาว

การระบุให้ชัดเจนว่า ต้องการรูปแบบข้อมูลตอบกลับมาเป็นรูปแบบใด เช่น ลิสต์มาเป็นข้อ ๆ หรือขอรายละเอียดความยาว 2 หน้า เป็นต้น รวมถึงสามารถกำหนดได้ว่า ต้องการผลลัพธ์ในรูปแบบตาราง แผนภูมิ หรือโครงเรื่อง เพื่อให้เหมาะกับการนำไปใช้

ตัวอย่างการเขียน Prompt ในอาชีพต่าง ๆ

ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

ตัวอย่างการใช้งาน : ใช้รวบรวม – สรุปข้อมูลที่ยุ่งเหยิง หรือการประชุมที่ซับซ้อนให้เป็นรายงานที่กระชับขึ้น

Prompt : สร้างร่างข้อกำหนดผลิตภัณฑ์จากบันทึกการประชุม A และ B โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายและคุณลักษณะสำคัญของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมใหม่ เป็นต้น

วิศวกร

ตัวอย่างการใช้งาน : จัดเวิร์กชอปอบรมทักษะใหม่ ๆ สำหรับวิศวกร

Prompt : สร้างแบบฝึกหัด 3 ข้อสำหรับโปรแกรมเมอร์ซอฟต์แวร์ xyz เพื่อช่วยให้ผู้เรียนระดับสูงมีความเชี่ยวชาญในหัวข้อ ABC โดยมีคำแนะนำและผลลัพธ์ที่คาดหวังอย่างชัดเจน

นักกฎหมาย

ตัวอย่างการใช้งาน : ให้ Copilot เปรียบเทียบเวอร์ชันต่าง ๆ ของเอกสารฉบับเดียวกันในเชิงคุณภาพ

Prompt : ทำการเปรียบเทียบเชิงคุณภาพระหว่างเอกสารเวอร์ชัน V1 และ V2 โดยเน้นการเปลี่ยนคำ การเพิ่มเติม การลบ และผลกระทบที่มีต่อความหมายของเอกสาร

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like