HomeInsightสลิงชอท กรุ๊ป ชี้คนเจนใหม่ 48% ชอบการฟีดแบครายสัปดาห์ 73% ใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ

สลิงชอท กรุ๊ป ชี้คนเจนใหม่ 48% ชอบการฟีดแบครายสัปดาห์ 73% ใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ

แชร์ :

สลิงชอท กรุ๊ป (Slingshot Group) บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กร เปิดผลสำรวจค่านิยมการทำงานของเจนเนอร์เรชันใหม่และปัญหาด้านความเท่าเทียมของผู้นำชายและหญิง ชี้คนเจนใหม่ 48% ชอบการฟีดแบคเชิงสร้างสรรค์เป็นรายสัปดาห์ และ 73% ใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ 85% ของทั้งเจนใหม่และเจนมากประสบการณ์ต้องการชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น ในขณะที่ 43% ของผู้ชายเชื่อว่า ผู้หญิงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าการทำงาน และทั้งผู้ชายและผู้หญิง มองว่า ความคาดหวังเรื่องการรับผิดชอบในครอบครัว อาจขัดขวางความก้าวหน้าในอาชีพของผู้หญิง

อินไซต์ดังกล่าวมาจากผลการสำรวจของสลิงชอท กรุ๊ป ที่จัดทำขึ้นในปี 2567 เกี่ยวกับค่านิยมและแนวคิดการทำงานที่แตกต่างกันระหว่างเจนเนอเรชันใหม่และเจนเนอเรชันมากประสบการณ์ (Next Gens Think and Work Differently) ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากผู้นำองค์กรและผู้นำฝ่าย HR กว่า 242 คนในไทย โดยพบประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

  • 48% ของเจนใหม่ชอบการฟีดแบคเชิงสร้างสรรค์เป็นประจำรายสัปดาห์ ในทางกลับกันเจนมากประสบการณ์มักปฏิบัติเป็นรายเดือน หรือรอจนจบโปรเจกต์ก่อน
  • เจนใหม่ให้ความสำคัญกับ “ทำไมจึงต้องทำ (why)” แต่เจนมากประสบการณ์ให้ความสำคัญกับวิธีการว่าทำ “อย่างไร (How)”
  • “จุดหมายปลายทาง” คือนิยามความสำเร็จทางอาชีพของเจนใหม่ ซึ่งหมายถึง การได้รับชัยชนะเล็ก ๆ ในแต่ละวัน ในขณะที่เจนมากประสบการณ์มองความสำเร็จว่าเป็น “การเดินทาง” โดยให้ความสำคัญกับการทุ่มเทในการทำงาน
  • 85% ของทั้งสองเจนมองว่า Work-Life Balance เป็นกุญแจสำคัญไปสู่การเติบโต และต้องการชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น
  • 73% ของคนเจนใหม่ใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ และยังต้องการให้มีการพูดคุยเรื่องสุขภาพจิตในที่ทำงานอย่างเป็นปกติ
  • คนทั้ง 2 เจนมองว่า ผู้นำที่โปร่งใสควรแบ่งปันประสบการณ์ความล้มเหลว พูดและกระทำสอดคล้องกัน และให้ข้อมูลอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัทเป็นประจำ

ความรับผิดชอบต่อครอบครัว ขวางความก้าวหน้า “ผู้หญิง”?

นอกจากนี้ สลิงชอท กรุ๊ป ยังได้ร่วมกับ CCL สำรวจประเด็นปัญหาด้านความเท่าเทียมของผู้นำชายและหญิงผ่านผลสำรวจ Elevate the System 2024 จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 894 คนใน 5 ประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยพบว่า ในประเทศไทย 43% ของผู้ชายเชื่อว่าผู้หญิงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าการทำงาน โดยทั้งผู้ชาย (44%) และผู้หญิง (51%) มองว่า ความคาดหวังเรื่องการรับผิดชอบในครอบครัว อาจขัดขวางความก้าวหน้าในอาชีพของผู้หญิง อีกทั้งผู้หญิงมักได้รับโอกาสและข้อเสนอมากกว่าผู้ชาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มที่จะไม่แสวงหาและรับโอกาสในการพัฒนาเท่าผู้ชาย

ซึ่งจากผลสำรวจทั้ง 2 ประเด็น นำมาสู่การสร้างสรรค์แนวทาง “REAL Way of Work” หรือ “REAL WoW” ที่ชวนผู้นำรุ่นใหม่เปิดใจ ยอมรับ เข้าใจ และโอบรับความหลากหลายทางเจนเนอร์เรชันและเพศ เพื่อให้สามารถประสบผลสำเร็จในการทำงานร่วมกัน โดยประกอบด้วย

  • R: Respect Individuality – เคารพความเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมารวมและมองลึกถึงตัวตนและจุดแข็งของแต่ละคน
  • E: Evolve Conversation – สร้างสภาพแวดล้อมดีต่อใจพนักงาน (Psychological Safety) ทำให้พนักงานรู้สึกปลอดภัยที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ โดยไม่กลัวว่าจะถูกตัดสิน
  • A: Activate Growth Strategies – สนับสนุนการเติบโตตามต้องการ โดยเตรียมพร้อมระบบองค์กรที่รองรับเส้นทางการเติบโตที่แตกต่างกันไปของพนักงาน
  • L: Lead Inclusively – นำพาทีมให้เป็นหนึ่งเดียว โดยจะต้องรับฟัง เข้าอกเข้าใจ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อใจให้พนักงาน

คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด กล่าวปิดท้ายด้วยว่า “การขับเคลื่อนองค์กรในปัจจุบันจะต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญด้วยกัน ได้แก่ กลยุทธ์ (Strategy) การเป็นผู้นำ (Leader & People) และวัฒนธรรมองค์กร (Culture) เมื่อกลยุทธ์พร้อม ผู้นำเข้าใจและบริหารทีมงานบนความหลากหลาย จนสามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรอันเป็นหนึ่งเดียวให้เกิดขึ้นได้ จะนำไปสู่การสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน”

คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านผลสำรวจ ‘Next Gens Think and Work Differently’ และ ‘Elevate the System’ ฉบับเต็ม ได้ที่ https://mailchi.mp/slingshot/next-gens-report

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like