HomeDigitalบิ๊กเทคลงขันตั้งกองทุนแสนล้านเหรียญพัฒนา “Data Center” สำหรับ AI

บิ๊กเทคลงขันตั้งกองทุนแสนล้านเหรียญพัฒนา “Data Center” สำหรับ AI

แชร์ :

บิ๊กเทคอย่าง “ไมโครซอฟท์” จับมือ BlackRock และอีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ร่วมลงขัน 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.33 ล้านล้านบาท พัฒนา Data Center สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโรงงานไฟฟ้า (เพื่อมาจ่ายไฟให้กับ Data Center ที่สร้างขึ้น)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การจับมือดังกล่าวมีขึ้นภายใต้ชื่อ the Global Artificial Intelligence Infrastructure Investment Partnership หรือ GAIIP ซึ่งประกอบด้วยพาร์ทเนอร์หลัก ๆ 4 รายได้แก่ Microsoft, BlackRock, Global Infrastructure Partners (GIP) และ MGX ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  โดยมีการประะกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อระดมทุนและนำมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ AI โดยมีเป้าหมายเริ่มต้นที่ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป้าหมายสูงสุดที่ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft กล่าวถึงความร่วมมือดังกล่าวว่า AI สามารถส่งเสริมนวัตกรรมและขับเคลื่อนการเติบโตในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจได้ แผนการนี้จึงได้ดึงบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมด้วย

นอกจากนั้น ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ยังมีการแข่งขันกันในด้านการพัฒนา AI ที่สูงมาก และทำให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากร เช่น ชิปประมวลผลกราฟิกหรือ GPU เพื่อนำมาใช้ในการประมวลผล AI ของตนเอง (และทำให้หุ้นของ Nvidia เติบโตอย่างรวดเร็ว) ซึ่งในมุมของ Microsoft แล้ว การระดมทุนดังกล่าว รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้ามารองรับ Data Center สำหรับ AI จะทำให้การพัฒนา AI มีความยั่งยืนได้มากกว่านั่นเอง อีกทั้ง Nvidia ก็บอกว่า จะสนับสนุนโปรเจ็คนี้ด้วยเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like