HomeDigital“Gold Apollo” แบรนด์ไต้หวันปฏิเสธผลิต “เพจเจอร์” ชนวนเหตุสลดในเลบานอน

“Gold Apollo” แบรนด์ไต้หวันปฏิเสธผลิต “เพจเจอร์” ชนวนเหตุสลดในเลบานอน

แชร์ :

เพจเจอร์ Gold Apollo รุ่น AR-924

จากกรณีที่เกิดเหตุสลดใจในประเทศเลบานอน กับการระเบิดอย่างรุนแรงของเพจเจอร์จำนวนนับพันเครื่องพร้อมกันจนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมากนั้น บริษัท Gold Apollo ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไต้หวันได้ออกมาปฏิเสธการผลิตเพจเจอร์ดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า บริษัทเป็นเพียงเจ้าของสิทธิบัตรเท่านั้น แต่การผลิตทั้งหมด รวมถึงการจัดส่งเพจเจอร์ไปยังกลุ่มฮิซบอเลาะห์ในประเทศเลบานอนมาจากผู้ผลิตในสหภาพยุโรป นอกจากนั้น ทาง Gold Apollo ยังได้ปิดการเข้าถึงเว็บไซต์หน้าที่ระบุคุณสมบัติของเพจเจอร์รุ่นที่มีปัญหาแล้วด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การยืนยันถึงการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องของไต้หวันต่อเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าวมีขึ้นโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายความมั่นคงของไต้หวันที่ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่าน CNN ว่า ไม่มีรายงานว่าเพจเจอร์ของบริษัท Gold Apollo ได้ถูกส่งออกจากไต้หวันไปยังประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางหรือเลบานอนในช่วงที่ผ่านมาแต่อย่างใด

ขณะที่ Hsu Ching-Kuang ผู้ก่อตั้งบริษัท Gold Apollo ระบุว่า มีบริษัทในสหภาพยุโรปได้สิทธิในการผลิต และใช้สัญลักษณ์ของ Gold Apollo ในเพจเจอร์ดังกล่าวจริง พร้อมบอกด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงอย่างมาก

เมื่อ “เพจเจอร์” กลายเป็นอาวุธ 

 

สำหรับเพจเจอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเคยเป็นเครื่องมื่อสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากในอดีต (20 – 30 ปีก่อนหน้า) ขณะที่ในหมู่คนรุ่นใหม่ เพจเจอร์อาจเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ไม่คุ้นเคยมากนัก และบางคนอาจได้สัมผัสเพียงเพราะพ่อแม่ยังคงเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งความที่เพจเจอร์มีขนาดเล็ก อีกทั้งหน้าจอก็เล็ก และความสามารถในการประมวลผลก็จำกัด ทำให้มันไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวงสำหรับการใช้งานในโลกปัจจุบัน

การมาถึงของโทรศัพท์มือถือคืออีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เพจเจอร์ถูกลดบทบาทลงไป ซึ่งปัจจุบัน เพจเจอร์ยังคงมีการใช้งานบ้างประปรายในบางอุตสาหกรรม และโดยปกติแล้ว เพจเจอร์จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดเล็ก เช่น ถ่านขนาด 2A หรือ 3A หรือบางรุ่นก็จะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุประมาณ 300 – 1,000 mAh ซึ่งไม่สามารถจุดระเบิดได้อย่างรุนแรงดังที่ปรากฏในภาพข่าว

อย่างไรก็ดี การที่ประเทศเลบานอนมีการนำเพจเจอร์กลับมาใช้งานเป็นจำนวนมากนั้น พบว่า เป็นการสั่งซื้อเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อใช้แทนโทรศัพท์มือถือในการติดต่อสื่อสารของกลุ่มฮิซบอเลาะห์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสะกดรอยจากฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งนักวิจัย – ผู้เชี่ยวชาญจากโลกตะวันตกระบุว่า อาจมีการพัฒนา – สอดแทรกวัตถุระเบิดบางอย่างลงมาในเพจเจอร์ที่จัดส่งเข้าไป จนนำไปสู่การเกิดเหตุสลดใจ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในที่สุด

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like