HomeBrand Move !!ซูเปอร์สปอร์ต ควง Rev Edition บุก Performance Sports ครั้งใหญ่ ส่ง Rev Runnr รุกตลาด “สิงคโปร์-เวียดนาม-มาเลเซีย”

ซูเปอร์สปอร์ต ควง Rev Edition บุก Performance Sports ครั้งใหญ่ ส่ง Rev Runnr รุกตลาด “สิงคโปร์-เวียดนาม-มาเลเซีย”

แชร์ :

หลังเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา “ซูเปอร์สปอร์ต” ซึ่งถือเป็นบริษัทลูกในเครือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ประกาศควัก 468 ล้าน ซื้อหุ้น 75% Rev Edition ผู้ถือสิทธิ์ นำเข้าและจัดจำหน่าย แบรนด์สินค้ากลุ่ม Sports Performance & Lifestyle ชั้นนำเพื่อ เข้าสู่ธุรกิจ Performance Sports อย่างเต็มรูปแบบ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซึ่งกว่าจะปิดดีลครั้งนี้ทั้งฝั่ง CRC Sports และ Rev Edition ต้องใช้เวลากว่า 1 ปีในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลง โดยการจับมือจะทำให้มีแบรนด์ในพอร์ตทั้งสิ้น 20 แบรนด์จากทั่วโลก อาทิ Hoka, Saucony, Goodr, 2XU, CEP, Qiaodan, XTEP, Kailas, Champion, Aonijie, National Geographic, Teva, Oakley และร้านค้าปลีกอย่าง Rev Runner ผู้นำร้านสเปเชียลตี้สโตร์สำหรับรองเท้าวิ่ง

คืบหน้าล่าสุดหลังการเข้าซื้อทาง ซีอาร์ซี ได้ควง Rev Edition ออกมาประกาศถึงแผนธุรกิจเชิงรุกครั้งใหญ่ โดยเริ่มจากการบุกตลาดรองเท้าวิ่งกับร้านในรูปแบบ Specialt Running Store เพื่อพัฒนาสู่ความเป็น personalize มากขึ้น 

คุณสุฑาทิพย์ มนูญผล ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายกลยุทธ์ และพันธมิตร กลุ่มเซ็นทรัล แบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ช่วงที่ผ่านมา ทาง CRC ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ โดย ซี อาร์ ซี สปอร์ต เป็น 1 ใน 6 ธุรกิจที่อยู่ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล แบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้ (ซีบีเอส) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล  เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการและสร้างการเติบโตในอนาคต

 

คุณสุฑาทิพย์ มนูญผล

คุณสุฑาทิพย์ มนูญผล

 

การเริ่มต้นความเป็น “แบรนด์แอนด์สเปเชียลตี้” กับการบุก Performance Sports ของ CRC Sports จึงเริ่มต้นจากการเข้าถือหุ้น Rev Edition ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในตระกูลรองเท้าวิ่ง ที่มีสาขา 40 แห่ง ดังนั้นการได้แบรนด์เฉพาะทางเรื่อง Running มาช่วยจะเป็นการต่อยอดได้อย่างดี ซึ่ง Rev Edition  จะมาช่วยในการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้แก่ CRC Sports ในระดับภูมิภาค”

ตามแผนงานเชิงรุกนับจากนี้ Supersorts และ Rev Edition จะเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศจะพุ่งเป้าไปยังภูมิภาคอาเซี่ยนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การขยายสาขาในเวียดนาม 10-15 แห่ง, มาเลเซีย 5-10 แห่ง เป็นต้น

 โดย CRC Sports มีเป้าหมายที่จะขยายหน้าร้านอีก 8 สาขา ประกอบด้วย ร้าน Supersports 1 สาขา และร้านแบรนด์ LFC, Columbia, Merrel,และ Reebok รวมอีก 7 สาขา ส่วนร้านในการบริหารของ Rev Edition ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 จะขยายหน้าร้านในเครืออีก 19 สาขา รวมถึงร้าน NATIONAL GEOGRAPHIC LIFESTYLE STORE สาขาแรกของประเทศไทย

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิด Rev Runner สาขาแรกในสิงคโปร์ในไตรมาส 2 ปี 2568 เบื้องต้นมองทำเลในทำเลถนนสายช็อปปิ้งอย่าง Orchard หรือ VivoCity ห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่าน HarbourFront (ตรงข้ามเซ็นโตซ่า) นอกจากนี้ยังมีแผนจะเปิด Rev Runner ในมาเลเซียให้ได้ 20 แห่งภายใน 3-5 ปีจากปัจจุบันที่มีสาขาในโมเดลต่างๆอยู่แล้วถึง 40 แห่ง

 

ถอด 3 ปัจจัย ผลักดันวิ่งกลายเป็นกีฬามาแรงแห่งยุค

เมื่อโฟกัสมาที่โอกาสในการเข้าสู่ธุรกิจกีฬาสุขภาพในปัจจุบัน พบว่ามีมูลค่าราว 35,000 ล้านบาท และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา  และหากเจาะลึกลงไปในตลาดกีฬา พบว่า กีฬาประเภท “วิ่ง” มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดโดยคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ราว 5,000 ล้านบาทในปัจจุบัน การเติบโตหลักมากจากธุรกิจจำหน่ายรองเท้า และอุปกรณ์กีฬาที่เกี่ยวข้อง 

ขณะที่ตัวเลขเมื่อสามปีที่ผ่านมา (2021) ของ สสส. ระบุว่า ในประเทศมีนักวิ่งอยู่ราว 13 ล้านคน (บางโพลบอกว่าอาจจะมากถึง 15 ล้านคน) แต่ละคนมีรองเท้าวิ่งอย่างน้อย 4 คู่ ซึ่ง แต่ละคนจะมีการเปลี่ยนรองเท้าวิ่งที่แตกต่างกันตามประเภทในการวิ่งที่หลักๆแบ่งออกเป็น วิ่งถนน/ในสวน กับวิ่งเทรล ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ก็ต่างกัน โดยกลุ่มที่เป็นนักวิ่งมืออาชีพจะใช้รองเท้าวิ่งในระยะ 40 กิโลเมตร จากนั้นจะเปลี่ยนคู่ใหม่ ขณะที่อีกกลุ่มรองลงมาจะใช้รองเท้าสิ่งในระยะ 600 กิโลเมตรแล้วเปลี่ยนคู่ใหม่

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ตลาดกีฬา “วิ่ง” เติบโตสูงต่อเนื่อง จน CRC Sports จะต้องเข้ามาร่วมศึกในครั้งนี้ เนื่องมาจาก 3 เหตุผลหลัก ได้แก่ 

  1. กีฬาและสุขภาพไม่ใช่เทรนด์อีกต่อไป หากแต่เป็นกีฬายังถือเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันไปแล้ว ทำให้หลายคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆมากขึ้น
  2. “วิ่ง” คือกีฬาประเภทแรกที่คนอยากออกกำลังกาย นึกถึง เพราะด้วยความง่าย สะดวก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ขณะเดียวกันก็มีสนามที่พร้อมให้วิ่งอยู่มากกมาย ทำให้หลายคนเริ่มหันมาวิ่งมากขึ้น
  3. การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ของไทยคืออีกหนึ่งปัจจุบัน คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้กีฬาวิ่ง ได้รับความนิยม เพราะง่ายต่อคนสูงวัย สามารถออกกำลังกายเบาๆ ได้เอง  ปัจจัยนี้ทำให้คนกลุ่มนี้ (กลุ่มอายุ 40+ ขึ้นไป) มีการใช้จ่าย และพร้อมที่จะจ่ายค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการจับจ่ายสินค้ากีฬาแนว Performance Sports  ทำให้รองเท้าวิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

คุณอเล็กซองต์ อัมเบล

คุณอเล็กซองต์ อัมเบล

 

“การเข้าถือหุ้นใน Rev Edition จะกลายมาเป็นกุญแจสำคัญในการต่อยอดความสำเร็จของ CRC Sports ให้เติบโตในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านไลฟ์สไตล์และกีฬามากขึ้น ทั้งการขยายฐานลูกค้า การเติบโตทางธุรกิจ ตลอดจนการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น ผ่านการขยายสาขาทั้งร้านมัลติแบรนด์อย่าง Supersports และ Rev Runner เพิ่มเป็น 2 เท่าในไทย และมาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ พร้อมก้าวสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”  คุณอเล็กซองต์ อัมเบล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล บอกเหตุผลที่ซี อาร์ ซี สปอร์ต  กล่าว 

 

อวดโฉม EXCLUSIVE NEW LOOK กับแฟล็กชิปใหม่ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัล ชิดลมที่มีมุม HOKA ใหญ่ที่สุด

โดยล่าสุด “ซูเปอร์สปอร์ต” ได้เปิดตัวสาขาแฟล็กชิฟ สโตร์ ลำดับล่าสุดที่ “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม” ซึ่งเป็นการปรับโฉมจากเดิมสู่รูปแบบใหม่ EXCLUSIVE NEW LOOK  หากจะว่าไปแล้วสาขาโฉมใหม่นี้ นับเป็นความคืบหน้าครั้งแรกที่หลังการเข้าถือหุ้นใน Rev Edtiton ของ CRC Sports

 

 

นอกจากพื้นที่ๆกว้างขวางขึ้น รูปแบบที่ทันสมัย กับสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นแล้ว ภายในยังมีโซนต่างๆ ได้แก่

  • โซนรองเท้ากีฬาใหญ่ที่สุดจากแบรนด์ชั้นนำ หลากหลายประเภทกีฬา ทั้งวิ่ง เทรล เทนนิส แบดมินตัน บาสเกตบอล และไลฟสไตล์
  • และมีไฮไล ต์คือ Shop in Shop ของแบรนด์ HOKA ที่ใหญ่ที่สุด (จากสาขาของซูเปอร์สปอร์ตทั้งหมด) ไว้คอยบริการ
  • โดยภายในตัวช่วยเลือกรองเท้าวิ่งระบบ 3D scan จาก SAFESIZE แนะนำโดย Sports Guru เฉพาะด้าน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้ากอล์ฟระดับไฮเอนด์, อุปกรณ์และไม้กอล์ฟแบรนด์สุดหรู, พิเศษคอลเลกชันหายาก Scotty Cameron และบริการปรับแต่งไม้กอล์ฟตามสั่งระดับมืออาชีพ
  • อุปกรณ์เทนนิสครบครัน พร้อมบริการขึ้นเอ็นจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และสินค้าสำหรับเด็กหลากหลายประเภทกีฬาและไลฟสไตล์ เป็นต้น

 

จากความครบครันของสาขานี้ จะทำให้ทาง “ซูเปอร์สปอร์ต”  มีการนำโมเดลนี้มาใช้ในการขยายสาขาระดับแฟล็กชิปในอนาคต โดยจะทำให้แบรนด์กลายเป็นร้านค้าใหญ่ที่มีสินค้าสำหรับกีฬาที่ได้รับความนิยม มีแบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย ตลอดจนแว่นตา, เสื้อผ้ากีฬา และอุปกรณ์อื่นๆ โดยสาขาลำดับถัดไปคือ  การเปิดตัวของแฟล็กชิป สโตร์อีก 2 แห่งในไทยเดือนธันวาคม 2567 นี้ หนึ่งในนั้นคือ สาขาเกา บางนา 

อีกฟากในมุมของ Rev Edition นับเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์สินค้ากลุ่ม Sports Performance & Lifestyle และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่น ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 ในฐานะผู้บริหารร้านไนกี้ แฟล็กชิปสโตร์ แห่งแรกในไทย และเป็นผู้บุกเบิกและบริหารร้านกีฬา Rev Runner ซึ่งเป็นร้านอุปกรณ์กีฬาสำหรับผู้ที่รักการวิ่งโดยเฉพาะ 

ดังนั้นการเข้ามาอยู่ในร่มของ CRC จะยิ่งเป็นการ “ติดปีก” ธุรกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในอนาคต สอดรับแผนกลยุทธ์ของ Rev Edition ที่เคยวางไว้

คุณพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด กล่าวว่า “พฤติกรรมของลูกค้าที่มีแนวโน้มในการจับจ่ายสินค้ากีฬาแนว Performance Sports เพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อครั้งสูงขึ้นประมาณ 15% เทียบจากปี 2566 ซึ่งอ้างอิงจากฐานข้อมูลสมาชิกของ REV RUNNR ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 3.3 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนั่นคือโอกาสที่แบรนด์จะเติบโตในอนาคต

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like